Ngày 6/7, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Lê Văn Dinh (SN 1996) và Lê Quý Cường (SN 2003) cùng ở xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Bị can Lê Văn Dinh.

Qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) phát hiện nhóm đối tượng sử dụng tài khoản zalo ảo có tên là “Nguyễn Minh Thanh” và “Nguyễn Viết Cường”, giả danh là nhân viên Ngân hàng Sacombank ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội để liên lạc với các khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Khi khách hàng liên hệ qua 2 tài khoản zalo trên, đối tượng yêu cầu khách hàng chụp ảnh nhận dạng khuôn mặt, cung cấp thông tin cá nhân gồm CMND hoặc CCCD, sổ hộ khẩu để đối tượng lập hợp đồng vay vốn.

leftcenterrightdel
Bị can Lê Quý Cường.

Sau khi lập xong hợp đồng, đối tượng gửi lại cho khách hàng kiểm tra thông tin, xác nhận là đúng thì đối tượng yêu cầu khách hàng nộp phí hồ sơ với số tiền là 3-5% trên tổng số tiền được vay, đồng thời viện ra các lý do để yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản do chúng cung cấp như nộp thuế GTGT, bảo hiểm, nộp trước tiền lãi từ 2-4 tháng để chứng minh khả năng tài chính…

Khi khách hàng nộp tiền xong thì các đối tượng không giải ngân mà chiếm đoạt khoản tiền này.

Sau một thời gian theo dõi, xác minh, PA05 đã rõ 2 đối tượng Lê Văn Dinh, Lê Quý Cường chính là thủ phạm của các vụ lừa đảo nêu trên. 

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận khoảng từ đầu tháng 5/2022, đã thuê 1 căn hộ ở KĐT Vinhome Ocean Park. Theo đó, Dinh sử dụng tài khoản zalo có tên “Nguyễn Minh Thanh”, Cường sử dụng tài khoản zalo có tên “Nguyễn Viết Cường” để giả danh nhân viên Ngân hàng Sacombank trao đổi với khách hàng có nhu cầu vay vốn.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án.

Đồng thời, lắp sim vào chiếc điện thoại có chức năng giả giọng nam, nữ để liên lạc, tư vấn cho khách hàng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến vụ án, gồm: 8 chiếc điện thoại di động, 6 tài khoản ngân hàng, 4 căn cước công dân, 1 xe mô tô.

Cơ quan điều tra xác định, 2 đối tượng trên lừa đảo chiếm đoạt tiền của 70 người với số tiền trên 600 triệu đồng, trong đó có một trường hợp người dân ở xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc bị chiếm đoạt hơn 11 triệu đồng.

Hiện, vụ án tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mạnh Hải