Sáng ngày 6/7, lãnh đạo VKSND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với: Phạm Như Quý (SN 1993), trú tại xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; Nguyễn Thị Thúy (SN 1995), trú tại xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và Bùi Hạnh Nguyên (SN 1986), trú tại xã Nam Chính, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình để điều tra về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 3 đối tượng Quý,Thúy, Nguyên bị bắt giữ. (Ảnh: CA Nghệ An).

Theo tài liệu điều tra, trước đó, Công an huyện Nghi Lộc liên tiếp nhận được đơn trình báo tại nhà ông Bùi Hồng P., trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc liên tục xảy ra 3 vụ nổ. Thời điểm xảy ra các vụ nổ là vào đêm khuya hoặc buổi trưa ít người qua lại, gia đình bị hại cũng không có mâu thuẫn với ai.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Nghi Lộc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập các dấu vết, tài liệu có liên quan.

Sau một thời gian thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ, 2 tổ công tác của Ban chuyên án đã trực tiếp có mặt tại các tỉnh Hưng Yên, Yên Bái và TP Hà Nội để bắt giữ các đối tượng.

leftcenterrightdel
 Các bị can đã ném chất nổ vào nhà ông P. (Ảnh: CA Nghệ An).

Ngày 21/6/2022, tại TP Hà Nội, một tổ công tác của Ban chuyên án phối hợp với các lực lượng chức năng đã bắt giữ thành công 2 đối tượng Bùi Hạnh Nguyên và Nguyễn Thị Thúy đồng thời tiến hành di lý các đối tượng về Công an huyện Nghi Lộc.

Ngày 26/6/2022, Ban chuyên án phối hợp Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái bắt giữ Phạm Như Quý tại nhà một người bạn ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái khi đối tượng đang chuẩn bị hành lý để vượt biên trốn sang nước ngoài.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do Quý có mâu thuẫn với một người ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc là hàng xóm của ông P.

Để giải quyết mâu thuẫn, Quý đã lên kế hoạch ném chất nổ (là pháo tự chế) vào nhà đối phương để trả thù, tuy nhiên do không thông thạo địa bàn nên đã ném nhầm chất nổ 3 lần vào nhà ông P.

Được biết, Quý từng có 1 tiền sự về hành vi Cố ý hủy hoại tài sản, Nguyên cũng vừa chấp hành xong án phạt 10 năm tù về tội Giết người.

Hiện, vụ án tiếp tục điều tra, mở rộng.

Phan Hải