Cuối giờ chiều nay 18/6, nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật cho biết: Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm Văn Quân, SN 1991, trú tại thôn Hòn Ngọc, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, khoảng 21h ngày 11/6, tại phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) bắt quả tang Lâm Văn Quân tàng trữ trái phép một khẩu súng bằng kim loại dạng colt.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát hình sự đã bàn giao hồ sơ, đối tượng và tang vật vụ việc cho Phòng An ninh điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Lâm Văn Quân có ba tiền án về tội trộm cắp tài sản vào các năm 2008, 2014 và 2015.

Trước thời điểm đối tượng bị bắt giữ, Công an xã Tam Dị đã gọi hỏi, răn đe đối với một số đối tượng trong đó có Quân khi phát hiện các nhóm thanh niên này có dấu hiệu tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.

Tại cơ quan điều tra, Lâm Văn Quân khai nhận, năm 2014, hắn mua khẩu súng trên cùng 2 viên đạn của một người tên là Đức ở tỉnh Lạng Sơn với giá 2,5 triệu đồng. Khi mang về, đối tượng đã bắn thử hết đạn và giấu dưới gốc vải thiều trong vườn cây của gia đình.

Sau khi chấp hành xong án phạt trở về địa phương, tháng 2 năm nay, Quân thuê nhà trọ ở thôn Đông Thịnh (xã Tam Dị) ở cùng một số người, hành nghề dán quảng cáo về thông hút bể phốt trên địa bàn huyện. Trong quá trình đi làm, Quân bị một số đối tượng bắt nạt, đánh vì "lấn chiếm" địa bàn nên hắn đã lấy khẩu súng trên mang đến gần nhà trọ cất giấu với mục đích để dằn mặt những người đã đánh Quân trước đó.

Khoảng 14h ngày 11/6, Lê Văn Sơn, SN 1972, ở thôn Trại Chấu (xã Bảo Đài) gọi điện cho Quân bảo đến nhà có việc. Khi đi, Quân rủ Nguyễn Văn Tài, SN 1994, trú tại thôn Yên Tập Bến, xã Yên Lư (Yên Dũng) đi cùng. Hai đối tượng này là bạn tù của Quân. Sơn nói với Quân có trường hợp nợ 30 triệu đồng hẹn gặp nên muốn Quân mang theo súng để đòi nợ, nếu cần sẽ dùng súng đe dọa, gây áp lực với con nợ.

Khoảng 20h ngày 11/6, Sơn, Quân, Tài cùng đến quán nước vỉa hè gần bến xe huyện Lục Nam ngồi đợi. Khoảng một tiếng sau, Cơ quan Công an phát hiện trên người Quân cất giấu súng nên đã lập biên bản.

Vụ án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Xuân Hưng