Ngày 13/6/2018, khoảng 22h đêm, cựu Thượng tá công an Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ)  đi xe máy đến nhà Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) đặt vấn đề nhờ Huynh nâng điểm thi 3 môn đạt 27 điểm trở lên cho 2 thí sinh để trúng tuyển vào các trường CAND, mỗi trường hợp Khoa sẽ đưa cho Huynh 700 triệu đồng, Khoa đưa trước 1 tỉ đồng.

Huynh đồng ý, Khoa lấy túi ni lon màu đen mang theo đặt lên bàn. Sau khi Khoa về, Huynh cầm túi tiền cất vào tủ; Hôm sau Huynh xem lại thì thấy đủ 1 tỉ đồng gồm các tập tiền mệnh giá 500.000 đồng và 200.000 đồng.

leftcenterrightdel
Công an Sơn La thi hành lệnh bắt tạm giam cựu Thượng tá công an Nguyễn Minh Khoa. 

Tối ngày 27/6/2018, Khoa đến nhà Huynh đưa thông tin của 2 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải.

Trong quá trình sửa bài thi, Nguyễn Minh Khoa gọi điện, nhắn tin cho Lò Văn Huynh nhờ giúp nâng điểm cho thí sinh Vũ Văn Trọng đạt 27 điểm và thỏa thuận sẽ cảm ơn như hai trường hợp trước, Khoa sẽ gửi tiền sau khi có kết quả, Huynh nhất trí.

Sau đó, Khoa đến nhà Huynh đưa cho Lê Thị Thanh Yến (Vợ của Huynh) tờ giấy ghi thông tin thí sinh Vũ Văn Trọng để nhờ Yến đưa cho Huynh.

Khi tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kiểm tra tại tỉnh Sơn La, Lò Văn Huynh bị triệu tập làm việc với Cơ quan An ninh điều tra.

Tối ngày 26/7/2018, Nguyễn Minh Khoa gọi điện thoại đến số máy điện thoại di động của Lê Thị Thanh Yến để gặp Lò Văn Huynh và nói “cho em xin lại số tiền đã đưa để trả lại cho gia đình thí sinh, Huynh nói lúc nào có điều kiện anh sẽ đưa sau”, Khoa nhất trí.

Tối ngày 27/7/2018, Lê Thanh Sơn (Em vợ Huynh) đến nhà chơi, Huynh nói với Sơn “Cậu giữ hộ anh 1 tỉ đồng) để gửi cho anh Khoa, nhưng khi nào anh điện báo thì cậu mới thực hiện”. Sơn cầm 1 tỉ đồng về nhà cất và sau đó Sơn đã giao nộp cho Cơ quan An ninh điều tra.

Sau khi bị khởi tố bổ sung về tội "Nhận hối lộ", Lò Văn Huynh thay đổi lời khai là không được thỏa thuận với Khoa về việc mỗi trường hợp giúp nâng điểm bài thi là 700 đồng, không được nhận 1 tỉ đồng của Khoa. Số tiền 1 tỉ đồng đã giao nộp là tiền bán đất và tiền tiết kiệm của gia đình cho Lê Thanh Sơn vay để mua đất làm nhà.

Với tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ có đủ căn cứ xác định nội dung bị can Lò Văn Huynh giải thích về việc thay đổi lời khai là không có cơ sở: Hành vi trên của Lò Văn Huynh đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Quá trình điều tra, Nguyễn Minh Khoa khai chỉ nhận thông tin thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải từ ông Lê Minh Loan, trú tại tổ 12 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La, thí sinh Vũ Văn Trọng từ ông Trần Hùng Mạnh và chuyển cho bị can Lò Văn Huynh nhờ xem điểm trước. Khoa không thừa nhận đã trao đổi, thỏa thuận với bị can Huynh về việc mỗi trường hợp nhờ nâng điểm bài thi là 700 triệu đồng, không đưa 1 tỉ đồng cho Huynh để giúp nâng điểm cho 2 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải.  

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở xác định Nguyễn Minh Khoa đã đưa cho Lò Văn Huynh 1 tỉ đồng để giúp nâng điểm thi cho 2 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải. Hành vi trên của bị can Nguyễn Minh Khoa đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”./.

Xuân Hưng