Từ sáng sớm, các tuyến đường xung quanh TAND TP HCM bị giới hạn giao thông; lực lượng CSGT, Cảnh sát giám sát khu vực cổng và trước phòng xử án, chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào.

Hàng trăm Cảnh sát đã có mặt để giữ an ninh trật tự từ cổng TAND TP HCM vào sân và phòng xử án. Đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước cổng tòa được dựng hàng rào, hạn chế giao thông và người hiếu kỳ đến theo dõi phiên xử.

Theo dự kiến, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Bùi Đức Nam, dự khuyết là Thẩm phán Nguyễn Tuấn Anh. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là Kiểm sát viên Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt, Võ Thành Đủ.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát giám sát khu vực cổng và trước phòng xử án.

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, đây là vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, Đặng Anh Quân thực hiện.

VKSND TP HCM nhận định, bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream (phát sóng trực tiếp) trên không gian mạng; phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật, hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân.

leftcenterrightdel
Hàng trăm Cảnh sát được huy động để giữ an ninh trật tự. 

Đối với Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng trong 11 buổi livestream. Ông Quân đã cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bà Hằng livestream. Đồng thời, đăng tải các bài viết lên mạng xã hội theo chỉ đạo của bà Hằng. Hành vi của các bị can Nhi, Hà, Tân và Quân là đồng phạm, với vai trò giúp sức cho bị can Hằng.

leftcenterrightdel
Người dân tập trung rất đông quanh khu vực TAND TP HCM.

Đối với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cáo trạng nhận định các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Phương Hằng được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen về những hoạt động thiện nguyện. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự./.

Đại Lánh