leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Phương Hằng cùng một số người trong một buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội trước đó. 

Trước đó, TAND TP HCM cho biết dự kiến kế hoạch xét xử vụ án Nguyễn Phương Hằng từ ngày 1/6 đến ngày 5/6. Tuy nhiên, đến nay TAND TP HCM đã có Quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP HCM để điều tra bổ sung vụ án.

Lý do TAND TP HCM trả hồ sơ là để yêu cầu làm rõ 3 nội dung:

1. Đối với yêu cầu bồi thường của một số cá nhân trong vụ án, hồ sơ chưa thể hiện đầy đủ chứng cứ. Vì vậy, cần thu thập thêm chứng cứ. Nếu không có chứng cứ bổ sung, tòa án sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

2. Ngoài tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” đã bị VKSND TP HCM truy tố đối với bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm, thì căn cứ vào đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hiển và bà Đặng Thị Hàn Ni, còn có nội dung tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng bịa đặt, thông tin sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân. 

Vì vậy, theo TAND TP.HCM, hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm có dấu hiệu của tội “làm nhục người khác”, hoặc “vu khống” theo Điều 155, Điều 156 bộ luật Hình sự hay không, cũng cần được Cơ quan Cảnh sát điều tra, VKSND TP HCM làm rõ.

3. Các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng tại nhà riêng, và một số địa điểm tại Công ty cổ phần Đại Nam đều có sự xuất hiện của ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Phương Hằng), nhưng trong kết luận điều tra chưa đánh giá mức độ, vai trò của Ông Huỳnh Uy Dũng, chưa xác định Ông Huỳnh Uy Dũng có vai trò đồng phạm hay không?. 

Được biết, trước khi ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm, VKSND TP HCM đã nhiều lần trả hồ sơ cho Công an TP HCM đề nghị điều tra bổ sung vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” do bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm thực hiện.

Sau lần trả hồ sơ thứ nhất, Cơ quan điều tra Công an TP HCM đã ra kết luận điều tra bao gồm nội dung hành vi sai phạm của bị can Hằng tại Bình Dương.

Còn sau lần trả hồ sơ thứ hai, Cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (SN 1983, là trợ lý của bị can Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (SN 1992, nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (SN 1994, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng.

Lần thứ ba, VKSND TP HCM đề nghị cơ quan điều tra nêu rõ kết luận về việc giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Đến ngày 26/4/2023, VKSND TP HCM hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm. Trong vụ án này, bà Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân (cựu giảng viên Đại học Luật TP HCM); Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của bà Hằng); Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Đại Nam) cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Trong một diễn biến khác, mới đây Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an vừa chuyển đơn tố giác liên quan ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa Đại Nam, chồng bà Phương Hằng) đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Cụ thể, theo Phiếu chuyển đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Phương Hằng) có nội dung: Tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn đến Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, người có đơn biết.

Mai Phong