leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, ngày 18/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND TP HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 BLHS năm 2015.

Theo kết luận điều tra, tháng 3/2021, qua hàng chục tài khoản Youtube, Facebook, TikTok... bà Nguyễn Phương Hằng liên tục tổ chức livestream về nhiều chủ đề, dùng lời lẽ thô tục, gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên và nhiều người khác.

Quá trình điều tra, bà Hằng thừa nhận các thông tin nói về những người này là do mình "nằm mơ", lấy trên Internet và chưa được kiểm chứng. Những thông tin này có nội dung sai sự thật, sử dụng những ngôn từ "mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm" của những người liên quan.

Cơ quan điều tra nhận định bà Hằng có cả ê kíp hỗ trợ, đạo diễn kịch bản truyền thông, mời khách, phân vai đả kích người khác... nên cần làm rõ vai trò và động cơ, xem xét dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan, khi nào có kết quả sẽ tiếp tục xử lý.

Trước khi bắt tạm giam, Công an TP HCM đã mời bị can Hằng bốn lần lên làm việc để cảnh báo, răn đe và yêu cầu chấm dứt hành vi phát ngôn ảnh hưởng đến người khác nhưng bà này không chấp hành.

Cơ quan điều tra cho rằng bà Hằng coi thường pháp luật, thách thức, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đến tháng 3/2022, VKSND TP HCM đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Cơ quan điều tra đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng./.

Đại Lánh