Thực hiện Hiến pháp năm 1959 và Luật tổ chức VKSND năm 1960, tại phiên họp từ ngày 24 đến ngày 29/4/1961, Thường trực Quân ủy Trung ương ra quyết nghị tổ chức VKSQS trong Quân đội và chỉ định Thiếu tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Lê Quang Đạo, giữ chức vụ Viện trưởng VKSQS trung ương.

Thi hành quyết nghị trên của Thường trực Quân ủy Trung ương, ngày 12/5/1961, Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng đã ra Thông tri số 06/TT-H hướng dẫn tổ chức các VKSQS. Viện kiểm sát quân sự thuộc hệ thống VKSND, đặt trong Quân đội dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Đảng ủy Quân sự trung ương (nay là Quân ủy trung ương) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sự chỉ đạo về mặt nghiệp vụ của Viện trưởng VKSND tối cao, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát được quy định trong Luật tổ chức VKSND, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quân đội, giữ vững trật tự kỷ cương của nhà nước trong các giai đoạn của cách mạng.

Ngày 12/5/1961 đươc công nhận là ngày truyền thống của ngành Kiểm sát quân sự.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, VKSQS từ một bộ phận thuộc biên chế Cục Quân pháp, Tòa án binh, Tòa án quân sự trước đây với nhiệm vụ chủ yếu là thực hành quyền công tố tại các phiên tòa, VKSQS trở thành một hệ thống hoàn chỉnh với tổng số 40 đơn vị ở 3 cấp: Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương, Viện kiểm sát quân sự khu vực. 

Là một "binh chủng" trong ngành Kiểm sát nhân dân, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, VKSQS các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân.

Thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong Quân đội; bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; bảo vệ an ninh, quốc phòng, kỷ luật và sức mạnh chiến đấu của Quân đội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của quân nhân, công chức, viên chức và người lao động khác trong Quân đội.

Ban Tổ chức trân trọng giới thiệu ảnh dự thi của tác giả Trần Tâm (Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Thái (VKSQS khu vực 42 - Quân khu 4):

leftcenterrightdel
 Báo cáo án tại VKS quân sự Trung ương. Ảnh Trần Tâm (Hà Nội)
leftcenterrightdel
 Trung tướng Tạ Quang Khải - Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương chỉ đạo công tác. Ảnh Trần Tâm.
leftcenterrightdel
 Miệt mài. Ảnh Trần Tâm
leftcenterrightdel
 Nghiên cứu hồ sơ vụ án. Ảnh Trần Tâm
leftcenterrightdel
 Khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh Nguyễn Hoàng Thái

leftcenterrightdel
 Sau giờ làm việc. Ảnh Hoàng Hưng
leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKS Quân chủng Hải quân ôn lại truyền thống. Ảnh Hoàng Hưng.

 

 


Trần Tâm - Nguyễn Hoàng Thái - Hoàng Hưng