Vụ án bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, giết người, cướp tài sản... ở Điện Biên mà người ta quen gọi là "Vụ án cô gái giao gà" xảy ra vào ngày mùng 3 Tết Kỷ Hợi 2019. 

Nữ sinh Cao Mỹ Duyên, SN 1997 sinh viên ĐH Thái Nguyên trong khi về quê ở Điện Biên nghỉ Tết phụ giúp mẹ bán gà, sau đó mất tích. Thi thể cô được tìm thấy trong khu chăn nuôi căn nhà bỏ hoang ở xã Thanh Nưa, huyện Điện biên vào trưa mùng 3 Tết Nguyên đán...

Chưa từng có vụ án nào lại khiến dư luận bàng hoàng và báo chí tốn nhiều giấy mực như vụ án cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên. Ban đầu chỉ là một vụ mất tích của một nữ sinh viên, nhưng sau đó đã trở thành một vụ án ly kỳ nhất trong lịch sử tố tụng ở miền ngược.

Điều làm dư luận “sốc” chính là những tình tiết ly kỳ của vụ án, càng làm sáng tỏ, vụ án càng nảy sinh những bí ẩn, thắc mắc cho đến khi mẹ của nạn nhân là bà Trần Thị Hiền (SN 1995) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội mua bán trái phép chất ma túy thì vụ án càng kịch tính, bất ngờ...

Tháng 6/2020, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt tử hình 6 bị cáo, phạt tù 3 bị cáo trong vụ án này. 

Trong vụ án này, lãnh đạo VKSND tỉnh Điện Biên đã phân công 5 Kiểm sát viên (KSV) tham gia vụ án ngay từ ngày đầu tiên phát hiện tử thi Cao Mỹ Duyên. Các KSV đã chủ động, mưu trí, sáng tạo, thận trọng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng với các điều tra viên làm rõ chân tướng, hành vi phạm tội của các đối tượng; truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Ban tổ chức xin giới thiệu chùm ảnh các kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ liên quan đến kỳ án "Cô gái giao gà" do KSV Bùi Trọng Thắng (VKSND tỉnh Điện Biên), Trung tá Dương Thành Trung, Thượng úy Nguyễn Thu Trang (Phòng PX03 Công an tỉnh Điện Biên) gửi dự thi "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát".

leftcenterrightdel
 KSV tham gia khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: Bùi Trọng Thắng
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trao đổi về các tình tiết của vụ án trước khi phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam các bị can. Ảnh: Dương Thành Trung.
leftcenterrightdel
 Nữ KSV kiểm sát thực nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: Thu Trang
leftcenterrightdel
 Thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Thu Trang.
leftcenterrightdel
 VKS trung cấp Vi Ngọc Sơn phát biểu quan điểm tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Dương Thành Trung.
leftcenterrightdel
 Nữ kiểm sát viên luận tội tại phiên tòa hình sự sơ thẩm. Ảnh: Dương Thành Trung.

 

BTC