VKSND tỉnh Nam Định là một trong các đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc thi ảnh "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát", với 100% các phòng thuộc VKSND tỉnh, VKSND các huyện, thị xã và thành phố đã có tác phẩm tham gia dự thi.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định cho biết, ngay khi nhận được Kế hoạch số 105/KH-VKSTC ngày 25/9/2020 của VKSND tối cao về việc tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”, VKSND tỉnh Nam Định đã xây dựng Kế hoạch số 1276/KH-VKS-VP ngày 6/10/2020 để triển khai, phổ biến Cuộc thi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

leftcenterrightdel
Cuộc thi do VKSND tỉnh Nam Định phát động. 

Nhằm trong chuỗi các hoạt động tổ chức tuyên truyền hình ảnh nhân dịp kỷ niệm 61 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân gắn với mục đích lựa chọn được các tác phẩm đẹp nhất, ý nghĩa nhất tham dự Cuộc thi, ngày 3/6/2021, Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-VKSND về việc tổ chức Cuộc thi ảnh “Màu áo thiên thanh” trong ngành Kiểm sát tỉnh Nam Định, trong đó giao cho Công đoàn VKSND tỉnh Nam Định là đơn vị tổ chức, Chi đoàn VKSND tỉnh Nam Định là đơn vị giúp việc.

Chủ đề Cuộc thi do VKSND tỉnh Nam Định lựa chọn là “Màu áo thiên thanh” - xuất phát từ tên ca khúc của nhạc sĩ Phạm Gia Khang viết về màu áo xanh đẹp, giản dị như những đóa hoa không tên giữa đời thường của người cán bộ, Kiểm sát viên đầy bản lĩnh và trái tim đầy nhiệt huyết, mang đến cho đời sự công bằng, bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Chính vì vậy, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của toàn thể cán bộ công chức toàn Ngành.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn phức tạp, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và hoạt động của Ngành theo đúng quy định pháp luật, VKSND tỉnh Nam Định đã tổ chức Cuộc thi ảnh “Màu áo thiên thanh” dưới hình thức online. Nhằm tuyên truyền, quảng bá về cuộc thi, Ban tổ chức có sáng kiến đăng tải các tác phẩm dự thi lên cổng thông tin điện tử VKSND tỉnh Nam Định, Fanpage: “Đoàn thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định”. Qua đó, vận động Đoàn viên Công đoàn, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia để Cuộc thi để lựa chọn được những tác phẩm đẹp nhất, ý nghĩa nhất tham gia Cuộc thi “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”.

leftcenterrightdel
 Truy tìm dấu vết tội phạm. Ảnh Đào Hải Nam (VKSND TP Nam Định).

Về kết quả lựa chọn, chấm và công nhận các tác phẩm dự thi đạt chất lượng của các đơn vị, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định chia sẻ, dù thời gian triển khai Cuộc thi không dài, chỉ trong vòng 15 ngày (từ ngày 15/6 đến 1/7/2021) nhưng Ban tổ chức đã nhận được gần 100 tác phẩm ảnh của 21 tác giả công tác tại 12/19 tập thể thuộc VKSND tỉnh Nam Định.

Các tác phẩm dự thi đã được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, trang phục; đều đảm bảo các tiêu chí mà Ban tổ chức đề ra tại Kế hoạch, Điều lệ Cuộc thi, không để xảy ra khiếu nại hay vướng mắc...

Sau khi tổng hợp điểm, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cụ thể như sau: Giải nhất: Tác giả Phạm Anh Tuấn - VKS huyện Hải Hậu; Giải nhì: Tác giả Vũ Ngọc Thư - VKSND TP Nam Định; Giải ba: Tác giả Trần Phương Thảo - VKS huyện Vụ Bản; đơn vị có tỉ lệ cán bộ công chức, người lao động tham gia nhiều nhất: Phòng 9 - VKS tỉnh (7/7 đ/c tham gia, tỉ lệ 100%); bức ảnh ý nghĩa nhất: VKS huyện Xuân Trường và Ý Yên.

“Kết quả của Cuộc thi được công nhận là kết quả thi đua trong Ngành KSND tỉnh năm 2021 và được quy định trong Kế hoạch để các đơn vị trong toàn Ngành đều nắm được” - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ.

Từ thành công cuộc thi "Màu áo thiên thanh", VKSND tỉnh Nam Định đã chọn những tác phẩm có chất lượng nhất gửi về Ban tổ chức cuộc thi ảnh "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát".

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định Nguyễn Ngọc Hùng cho biết thêm, các tác giả đã bám vào chủ đề, thể lệ Cuộc thi để thực hiện tác phẩm của mình. Nội dung các tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh chân thực về chân dung của tập thể, cá nhân và những hình ảnh về cuộc sống đời thường của các cán bộ, công chức, người lao động đang công tác trong ngành KSND tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Mỹ Lộc hướng dẫn công dân đến gửi đơn và thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. (ảnh: Nguyễn Thị Thu Trang - VKS Mỹ Lộc)

KSV Trần Thị Thuý Nga- Trưởng phòng 9 VKSND tỉnh Nam Định: "Tham gia Cuộc thi là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua"

Là tập thể có nhiều tác phẩm tham dự nhất, chia sẻ với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng phòng 9 - VKSND tỉnh Nam Định Trần Thị Thuý Nga cho biết, ngay từ khi nhận được Kế hoạch của cơ quan về việc tổ chức Cuộc thi, Phòng 9 đã phát động đến toàn thể anh chị em trong Phòng đồng thời xác định đây là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua.

Trưởng phòng 9 Trần Thị Thuý Nga cho biết thêm, ngay khi được phát động, phổ biến, các anh chị em trong Phòng đã ủng hộ và tham gia tích cực. Mọi người coi việc tham gia cuộc thi là rất thiết thực, sân chơi bổ ích, là dịp để tôn vinh nét đẹp của người cán bộ Kiểm sát trong thực thi nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống đời thường, qua đó nhằm tạo sự lan toả, tuyên truyền pháp luật, từ đó góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn...

Các bức ảnh tham gia dự thi gắn với những thành tựu của từng đơn vị, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; các tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh hình ảnh, nét đẹp, bản lĩnh của Kiểm sát viên trong các lĩnh vực công tác...

Chiếm số lượng nhiều trong các tác phẩm dự thi là hình ảnh phản ánh được nét đẹp hình thức và tâm hồn của người cán bộ Kiểm sát trong quá trình thực thi công vụ; tinh thần, thái độ làm việc dân chủ, cởi mở, thân thiện; lối sống gương mẫu, gần gũi với nhân dân. Nổi bật là các tác phẩm của tác giả Trần Thị Thúy Nga (Phòng 9), Phạm Anh Tuấn (VKS huyện Hải Hậu), Nguyễn Thị Thu Phương (VKS thành phố Nam Định), Nguyễn Thị Thu Trang (VKS huyện Mỹ Lộc),...

Bên cạnh đó còn có các tác phẩm phản ánh hoạt động của người cán bộ Kiểm sát trong thực hiện nghĩa cử cao đẹp: Uống nước nhớ nguồn, hiến máu nhân đạo, tích cực tham gia các hoạt động thể thao, tình nguyện... Tiêu biểu như các tác phẩm của tác giả Trần Đức Hòa (Phòng 8), Trần Thu Hà (Phòng 9), Trần Phương Thảo (VKS huyện Vụ Bản), Bùi Bích Hạnh (VKS huyện Ý Yên),...

Cuộc thi không chỉ thu hút sự tham gia của cán bộ công chức trẻ của VKS 2 cấp mà còn có những tác phẩm dự thi của các tác giả là lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ VKS tỉnh và lãnh đạo VKS cấp huyện như: Trần Thị Thúy Nga (Trưởng phòng 9), Mai Thị Bích Huyên (Phó phòng 9), Phạm Anh Tuấn (Phó Viện trưởng VKS huyện Hải Hậu).

Ngày 21/9/2021, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân ký ban hành Công văn số 3755/VKSTC-T5 về việc triển khai đợt cao điểm Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. 

Đợt cao điểm (từ ngày 21/9 đến ngày 15/11/2021) tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. Thời gian tổng kết và tổ chức trao giải vào dịp kỷ niệm 19 năm Báo Bảo vệ pháp luật phát hành số đầu tiên (24/12/2002 - 24/12/2021).

Để đạt được những kết quả trên, Lãnh đạo, cán bộ, công chức VKSND hai cấp tỉnh Nam Định đã có những biện pháp và cách làm hay, sáng tạo trong chỉ đạo và triển khai Cuộc thi ảnh "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát" do Báo Bảo vệ pháp luật được Viện trưởng VKSND tối cao giao chủ trì tổ chức. Sáng kiến của VKSND tỉnh Nam Định, cũng như của VKSND tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh... là kinh nghiêm quý cho VKSND các địa phương khác tham khảo, triển khai đợt cao điểm Cuộc thi ảnh "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát", từ nay đến hết ngày 15/11/2021.

 Một số hình ảnh tham dự Cuộc thi do VKSND tỉnh Nam Định:

leftcenterrightdel
"Chạy mưa". Ảnh Phạm Anh Tuấn (VKSND huyện Hải Hậu). 
leftcenterrightdel
 Sau giờ làm việc. Ảnh Bùi Thị Bích Hạnh (VKSND huyện Ý Yên)
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trung cấp Trần Thu Hà
Phòng 9 VKSND tỉnh Nam Định trong sắc áo thiên thanh. (Ảnh: Thu Hà (Phòng 9 VKSND tỉnh Nam Định)
 
leftcenterrightdel
Kiểm sát thi hành án hình sự. Ảnh Nam Hải (VKSND TP Nam Định) 
leftcenterrightdel
 Giúp người nghèo có nhà mới. Ảnh Phạm Anh Tuấn (VKSND huyện Hải Hậu).
leftcenterrightdel
Nữ đoàn viên với phong trào "Nồi cháo yêu thường" vì bệnh nhân nghèo. Ảnh Bùi Thị Bích Hạnh (VKSND huyện Ý Yên). 
leftcenterrightdel
 Khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh Nguyễn Thị Thu Trang (VKSND huyện Mỹ Lộc).
leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc xử lý vật chứng. Ảnh Nguyễn Thị Thu Phương (VKSND TP Nam Định).
leftcenterrightdel
 Chăm sóc vườn cây thanh niên. Ảnh Đào Hải Nam (VKSND TP Nam Định).
leftcenterrightdel
" 4 ngọn nến lung linh". Ảnh Trần Thị Thu Phương (VKSND TP Nam Định).

 

Văn Tình