leftcenterrightdel
 Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Họp báo.  Ảnh: VGP

Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc dự báo về thị trường tín dụng cho doanh nghiệp có thuận lợi gì hơn không trong năm 2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng của năm 2023 là 13,71%. Như vậy, khối lượng tuyệt đối có thể đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ trong năm 2023. Ngân hàng nhà nước cũng dự kiến năm 2024 tăng trưởng 15%. Như vậy, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ thì có nghĩa là gần 2 triệu tỷ sẽ được tăng thêm vào năm 2024. Tất nhiên, 15% đó là trong điều kiện tính toán hiện nay. Nếu như giữa năm, cuối năm điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, có thể sẽ giao thêm cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng.

Về việc năm 2024 có thuận lợi hơn năm 2023, Phó Thống đốc NHNN cho rằng, trước hết, qua tổng kết tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương và đặc biệt là định hướng điều hành của Chính phủ cho thấy, năm 2024 có nhiều dấu hiệu  sự khởi sắc của nền kinh tế trên cơ sở kết quả của năm nay. Và nếu không có tác động khó khăn của quốc tế với Việt Nam như năm 2023, thì chắc chắn nhu cầu đầu tư của nền kinh tế sẽ tăng lên. Và tất yếu phải có nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển.

Thứ hai, muốn tăng tín dụng phải phụ thuộc vào các yếu tố, như lãi suất. Hiện nay, lãi suất đã giảm, thấp hơn trước dịch COVID-19 nhiều. Thậm chí, có chuyên gia đánh giá là trong khoảng 20 năm hay 10 năm qua, mức lãi suất cho vay là rất thấp. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để tăng trưởng tín dụng có thể tăng mạnh.

Thứ ba, cơ chế điều hành cũng như việc triển khai thực hiện cho vay của các ngân hàng thương mại. Năm nay, NHNN đã có sự chủ động, có những cơ chế mới cho việc điều hành tín dụng. Cụ thể, trước ngày 1/1/2024, NHNN đã giao hạn mức tín dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng là 15% để các tổ chức tín dụng phấn đấu đạt được chỉ tiêu đó. Nếu như ngân hàng, tổ chức tín dụng nào đạt được chỉ tiêu 15% mà vẫn có khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm chất lượng cũng như an toàn hệ thống, bảo đảm điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép thì NHNN sẽ tiếp tục giao thêm.

Như vậy, cả về cơ chế, định hướng của Chính phủ, những điều kiện về lãi suất, nhu cầu vay, điều kiện vay của doanh nghiệp cũng như cơ chế vận hành chung của các tổ chức tín dụng, hy vọng năm 2024 sẽ khởi sắc hơn rất nhiều so với năm 2023.

PV