Văn bản số 373/VPVP-V.I, ngày 13/2/2019 của Văn phòng Chính phủ, tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hoá cảng Quy Nhơn.

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, nếu Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từ khi nhận chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ đến thời điểm Vinalines nhận lại cổ phần thì kiểm toán minh bạch, tính chi phí đúng quy định pháp luật, thống nhất biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

Mặt khác, Thanh tra Chính phủ khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Cảng Quy Nhơn. 

Trước đó, tại Thông báo Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ: trong việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Vinaline, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Tổ giúp việc, Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm. Trong đó, UBND tỉnh Bình Định và Bộ GTVT có trách nhiệm trong việc đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, không đúng với Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo đó cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ. 

Bộ GTVT đã không xem xét, đánh giá toàn diện những nội dung quan trọng mà Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đặt ra về kinh tế - an ninh - quốc phòng hiện tại và lâu dài cần phải được làm rõ khi đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước, mà tiếp tục có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn là thiếu căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn, chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực và đại diện chủ sở hữu đối với Vinalines. Chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 02 văn bản, số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền,

Tại Kết luận Thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc  xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thẩm định giá cổ phần để thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn; việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sau khi đấu giá trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội; việc giao đất cho Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn; việc Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn trích khấu hao nhanh tài sản cố định,..

Trên cơ sở các sai phạm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan khác,.. tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra.

Chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 02 văn bản số 16937/BGTVT-QLDN và số 6327/BGTVT-QLDN vì có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.

Giao Bộ GTVTải chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật, đảm bảo Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn theo Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo an ninh quốc phòng, lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư theo quy định pháp luật; chỉ đạo Vinalines xem xét, xử lý việc bán 10% cổ phần khi cổ phần hóa cho Công ty Hợp Thành theo Điểm 2.2 Mục 2 Hợp đồng số 01/CĐCL/CQN-HT ngày 20/9/2013.

Liên quan đến kiến nghị hủy bỏ 02 văn bản số 16937/BGTVT-QLDN và số 6327/BGTVT-QLDN, ngày 15/1/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định 457/BGTVT – QLDN huỷ bỏ 2 văn bản này. 

Ngày 22/2 tại Bộ GTVT đã diễn ra cuộc họp giữa các đơn vị liên quan về việc thu hồi 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo kết luận của thanh tra Chính phủ. 

Tại cuộc họp này phía Công ty Hợp Thành đã đồng ý ký biên bản bàn giao 75,01% cảng Quy Nhơn cho nhà nước.

Văn Nguyễn