Tuyến đường có chiều dài 11,3km với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15B (đoạn từ ngã ba Đồng Lộc đến Quốc lộ 1A). Dự án này có nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, do Bộ GTVT phê duyệt, giao Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ đầu năm 2018, đến nay nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, người dân địa phương đang bức xúc, phản ánh những bất thường trong công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng, khiến tuyến đường có những điểm “cong mềm mại”, uốn lượn bất thường không đáng có.


 Điểm "cong mềm mại" bất thường trên tuyến đường đang làm

Vòng cua bất thường chếch về phía Nam

Có mặt tại thôn Trà Dương (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc), chúng tôi được người dân có nhà ở sát những điểm cong bất thường này ở cung cấp những thông tin đáng chú ý.

Anh P.Q.T, nhà thôn Trà Dương cho biết, gia đình anh bị thu hồi gần 40m2 đất, tuyến đường làm xong đi qua ngay trước sân nhà, không có hành lang, không có cống thoát nước. Trong lúc, phía đường đối diện (phía Bắc) diện tích giải tỏa nhiều, nhưng tuyến đường đi qua chiếm một phần nhỏ diện tích đã thu hồi.


 

 Điểm cong bất thường chếch về phía Nam sát nhà dân, không có mương thoát nước, hành lang lưu không

Gia đình anh P.N.P cũng tương tự, khi đối diện bên kia đường nhà anh ở, là 3 hộ dân bị thu hồi diện tích lớn nhà cửa để làm đường, với số tiền đền bù hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi dự án triển khai chỉ lấy một phần nhỏ diện tích đất đã thu hồi để làm đường.

Cũng như gia đình anh T, anh P, nhiều gia đình bị thu hồi đất, nhận tiền đền bù lên đến gần 1 tỷ đồng, nhưng khi mặt đường đã làm xong, diện tích thu hồi giải tỏa chỉ được Dự án sử dụng phần nhỏ để thi công mặt đường.

Điều đáng nói, diện tích đất đã thu hồi, giải phóng mặt bằng ở phía Bắc đó không được sử dụng hết để tuyến đường chạy qua, mà tuyến đường lại bị uốn cong về phía Nam, tạo ra một đường cong bất thường, với vòng cua lớn hơn so với tuyến đường cũ khi chưa nâng cấp, gây mất an toàn giao thông. Mà lẽ ra, nếu sử dụng hết diện tích đất đã thu hồi giải tỏa ở phía Bắc để làm đường, thì tuyến đường sẽ thẳng hơn, đẹp hơn.

Cơ quan chức năng nói gì?

Tìm hiểu tại UBND huyện Can Lộc – đơn vị được chủ đầu tư giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng, PV được ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban giải phóng mặt bằng quốc lộ 15B cho biết: Huyện Can Lộc chỉ làm công tác giải phóng mặt bằng và chi trả bồi thường, còn việc thiết kế, cắm mốc bồi thường do chủ đầu tư thực hiện.

Theo ông Cường, Dự án đi qua huyện Can Lộc có chiều dài 6,5 km, phải giải phóng mặt bằng phần đất và nhà của 570 hộ dân, với số tiền bồi thường hơn 60 tỉ đồng.


 Trong lúc phía Bắc đối diện, phần đất đã thu hồi còn dư một phần lớn diện tích

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cũng cho biết, quá trình giải phóng mặt bằng huyện cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân, nhất là tại các điểm cong trên tuyến đường ở thôn Trà Dương. Tuy nhiên, dẫu huyện đã có ý kiến về những bất cập này, nhưng không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư.

Trong lúc đó, ông Trần Văn Tùng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi dự án được triển khai, cắm cọc mặt bằng, quá trình thực hiện đã có sự điều chỉnh bản vẽ thiết kế chếch về phía Nam. Sự điều chỉnh này trung bình chếch 1,5m, nên BQL đã kiểm tra, cắm lại mốc bổ sung.

Ông Tùng cho biết, sự điều chỉnh này có sự đồng ý của Bộ GTVT. Tuyến đường này trước đây nhiều đoạn quanh co, nay điều chỉnh lại hài hòa, ít điểm cong hơn.


 Đường "cong mềm mại" có điểm khuất tầm nhìn, nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra là hiện hữu, khiến người dân lo lắng

Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường cho thấy, điểm cong tại thôn Trà Dương với vòng cung lớn hơn tuyến đường cũ là bất thường, nhất là khi không sử dụng hết diện tích đã thu hồi, giải tỏa để “nắn” cung đường này thẳng hơn, lại “nắn” chếch về phía Nam thành một “đường cong mềm mại”. Mặt khác, theo một cán bộ BQL, thời gian tới sẽ phải thu hồi thêm phần đất của các hộ dân ở lề đường phía Nam để làm mương thoát nước và hành lang lưu không?!

Được biết, Dự án này do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 8 lập dự án, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT 4 là đơn vị thiết kế bản vẽ.

Bùi Văn – Trần Tiến