Xây dựng, cải tạo sai quy hoạch, thiết kế

Dự án nhà ở đô thị trên khu đất 9,1 ha tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh (gọi tắt là Dự án HUD) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 2106/QĐ-UBND. Dự án này được triển khai tại vị trí đắc địa ở phường Nguyễn Du – TP Hà Tĩnh, chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư, phát triển nhà và Đô thị, có trụ sở tại 37, Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân (Hà Nội).

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành việc xây dựng phần thô các nhà ở liền kề trên khu đất được giao và đã mở bán, với giá nhiều tỷ đồng một căn tùy vị trí. Theo tìm hiểu của PV, đến nay đã có 50 khách hàng mua và nhận bàn giao nhà tại dự án HUD, trong đó nhiều khách hàng đã tiến hành xây dựng, hoàn thiện nội thất để vào ở.


 Khu đô thị dự án HUD đã hoàn thiện phần thô, đang rao bán rầm rộ

Tuy nhiên, hầu hết các khách hàng của dự án HUD khi tiến hành xây dựng, cải tạo căn hộ đều sai quy hoạch, thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt bởi Sở xây dựng Hà Tĩnh. Bước đầu, UBND phường Nguyễn Du, Đội quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với 30 căn hộ xây dựng, cải tạo sai quy hoạch, thiết kế.

Ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết, việc kiểm tra được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP Hà Tĩnh. Qua kiểm tra thực tế tại dự án HUD đã có 30 căn nhà xây dựng sai quy hoạch phần khoảng lùi phía trước và phía sau, cải tạo sai so với quy hoạch và hồ sơ thiết kế đã được thẩm định.

Lỗi của chủ đầu tư hay khách hàng?

Trong “Biên bản kiểm tra lĩnh vực trật tự xây dựng” có ông Nguyễn Hữu Đức – đại diện chủ đầu tư dự án HUD tham gia, trong phần ý kiến của Tổng công ty nhà và phát triển đô thị, đại diện công ty đã đổ lỗi những sai phạm này cho các hộ dân là khách hàng của mình:

“Tổng công ty đã có hợp đồng chuyển nhượng  theo quy định của pháp luật, các hộ dân đã có thỏa thuận xây dựng. Các hộ dân tự xây dựng nhà ở, việc xây dựng sai quy hoạch, hồ sơ thỏa thuận đã cam kết với Tổng công ty” – Đại diện chủ đầu tư nêu ý kiến.


 Thông báo vi phạm của chủ đầu tư dự án HUD và ý kiến kết luận vi phạm thuộc về các hộ dân - là khách hàng của dự án HUD

Tuy nhiên, khi PV tìm hiểu một số hộ dân đang xây dựng, cải tạo nhà ở đây, thì được biết việc xây dựng, cải tạo đã có sự chấp thuận của chủ đầu tư dự án HUD.

Để làm rõ hơn thông tin vi phạm, cũng như trách nhiệm của các bên liên quan, PV đã có buổi làm việc với ông Tô Thái Hòa – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh.


 Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng quản lý đô thị TP Hà Tĩnh: "Chủ đầu tư dự án HUD phải có trách nhiệm trong quản lý quy hoạch của mình, để dân làm sai thì HUD phải có trách nhiệm"

Ông Hòa cho biết, dự án HUD được tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư, nên tỉnh cũng ưu ái cho dự án HUD rất nhiều. Bước đầu mọi việc suôn sẻ, chỉ đến khi xây dựng lên, bán cho khách hàng rồi mới xảy ra chuyện.

“Các căn hộ tại dự án HUD đã chia bìa đất rồi, hiện bìa đất HUD đang giữ. Trên nguyên tắc đang thuộc sở hữu của HUD. Còn hợp đồng chuyển nhượng đó chỉ là hợp đồng dân sự giữa hai bên thôi, chứ Nhà nước chưa làm bìa cho từng căn hộ. Ở đây các hộ gia đình hiểu nhầm đã là nhà riêng của mình, nên tùy ý cải tạo, xây dựng không theo thiết kế, phá vỡ quy hoạch” – ông Hòa cho biết.

Theo ông Hòa, đối với khu đô thị hiện hữu như của dự án HUD, có quy định cho phép xây dựng từng hàng mục cụ thể đã được phê duyệt, đảm bảo khu đô thị kiểu mẫu:

“Trong khi lập quy hoạch đã có quy chế quản lý quy hoạch, trong đó có quy định cụ thể các thông số về chiều cao, chiều rộng, lồi, lõm như nào… không phải ai thích làm gì thì làm. Hiện qua kiểm tra đã xác định được 2 vi phạm, một là vi phạm quy hoạch, hai là vi phạm xây dựng.” – ông Hòa nói.

Tuy nhiên, hiện tại thành phố Hà Tĩnh đang phân vân trong việc xử phạt vi phạm rồi, thì hướng xử lý tiếp theo sẽ như thế nào. Ông Hòa nói: “Hiện phạt rồi thì phải xử lý, không để tự phát như thế được. Ở đây phạt mang tính răn đe, quan trọng xử lý sau đó như thế nào?”.


 Nhiều khách hàng của dự án HUD có vi phạm đang đứng trước nguy cơ phải đập bỏ phần xây dựng, cải tạo sai, trả lại nguyên trạng.

Được biết, trước mắt thành phố Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu các hộ vi phạm dừng xây dựng, cải tạo, hướng tiếp theo sẽ buộc người dân khắc phục trả lại nguyên trạng.

“Thiệt hại này người dân phải chịu. Riêng chủ đầu tư dự án HUD phải có trách nhiệm trong quản lý quy hoạch của mình, để dân làm sai thì HUD phải có trách nhiệm. Hiện tại nhà đó chưa phải là của dân, nên dân không phải chịu phạt, mà là chủ đầu tư dự án HUD” – ông Hòa nói và cho biết giờ sẽ phạt trên tổng dự án.

Được biết, dự kiến mức phạt dành cho chủ đầu tư dự án HUD là 100 triệu. Riêng việc buộc khách hàng của dự án HUD có vi phạm phải khắc phục, trả lại nguyên trạng như thế nào, sẽ có sự thống nhất  giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

Bùi Tiến