Chỉ trong vòng một năm trở lại đây, URC đã náo loạn thị trường nước giải khát Việt Nam với nhiều vụ bê bối liên quan đến sản phẩm kém chất lượng, cũng như thái độ coi thường, ban phát đối với người tiêu dùng (NTD).

 

Cũng trong thời gian này, URC đã “tống khứ” được hàng trăm ngàn chai Trà xanh C2 Ô Long hương chanh loại nhỏ 360 ml sắp hết hạn sử dụng bằng cách đem tặng cho công nhân, người lao động nghèo ở các khu công nghiệp, vùng xa tại TP.HCM và Bình Dương.

 

Hàng “từ thiện” được URC chất lên các container chở tới đổ đống tại cổng các khu công nghiệp vào giờ tan tầm, chập choạng tối để mạnh ai nấy lấy... Bên cạnh đó, URC còn cho ướp lạnh sản phẩm, đợi đêm xuống mang đến các tụ điểm đông người, có nhiều trẻ em để phát tặng (dưới một lớp vỏ marketing mỹ miều: Chương trình “Dùng thử tận nơi”)!

 

Ban đầu NTD cứ ngỡ đây là một chương trình tri ân khách hàng hay dùng thử sản phẩm với mục đích thăm dò thị trường của URC. Nhưng khi phát hiện tất cả hàng tặng chỉ còn 1-2 tuần là hết hạn sử dụng, kém chất lượng, nhiều chai bị đổi màu, mất mùi... mọi người mới ngã ngửa nhận ra “thâm đồ’ đằng sau của việc tặng là gì (và, làn sóng phản ứng bắt đầu từ đó)!

 

Không chỉ NTD mà các chuyên gia kinh tế, người làm truyền thông, luật sư, bác sĩ... đều lên án mạnh mẽ hành động của URC là quá vô cảm, độc ác, lợi dụng và coi thường NTD Việt Nam, đặc biệt là người nghèo. Bởi lẽ, với một lượng hàng tồn kho khổng lồ như thế, trong 1-2 tuần rất khó để URC đẩy hàng ra thị trường tiêu thụ. Nếu có đẩy ra được đại lý, cửa hàng thì chưa kịp bán đã hết hạn. Sau đó, bắt buộc URC phải thu hồi và tiêu hủy sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật, dưới sự giám sát của cơ quan quản lý môi trường... Đương nhiên, các khoản chi phí cho việc thu hồi tiêu hủy là không hề nhỏ.

 

Của cho không bằng cách cho, dù URC “tặng” sản phẩm vẫn nằm trong hạn sử dụng, xét về lý thì không vi phạm bất kỳ điều khoản nào của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, “Tặng như thế chẳng khác nào sỉ nhục người dân chúng tôi. Bụng chúng tôi không phải là thùng rác để URC lợi dụng, tống khứ những sản phẩm mà chỉ vài tuần, chục ngày sau nó là rác nguy hại!” - ông Lương Thế Ngọc, Q.7, TP.HCM, nói với Báo Người Tiêu Dùng cách đây gần một năm.

 

Trước làn sóng giận dữ của NTD, URC đã phát đi thông báo: “Chương trình nằm trong kế hoạch tiếp thị của chúng tôi, qua đó chúng tôi mời khách hàng dùng thử hoàn toàn miễn phí để tạo sự nhận biết sản phẩm cho khách hàng. Tất cả sản phẩm tham gia chương trình đều được kiểm tra đạt chất lượng trước khi xuất xưởng và còn trong hạn sử dụng”. Song song đó, công ty này cũng được cho là đã chi ra bộn tiền để bưng bít dư luận.

 

Tuy nhiên, chưa kịp cứu vớt hình ảnh, từ đầu năm 2016 đến nay lại liên tiếp xảy ra nhiều sự cố về chất lượng tại URC, mà đỉnh điểm là nước Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì cực mạnh: Với lượng chì được Bộ Y tế phát hiện và công bố, thì chỉ một chai C2 hoặc Rồng đỏ có thể sẽ khiến một đứa trẻ đần độn, chậm phát triển hay một thai phụ mất con!

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích về những hậu quả mà URC đang gây ra cho người tiêu dùng Việt.

 

Theo NTD

.