Cụ thể, Cơ quan này cho biết, căn cứ báo cáo của các đơn vị Hải quan địa phương và quy định pháp luật hiện hành thì việc 2 lô hàng khẩu trang chưa thông quan là do phía Ủy ban Trung ương MTTQ chưa đến làm thủ tục do chưa xuất trình/nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan. Cụ thể, chưa có Quyết định tiếp nhận viện trợ của Bộ Y tế và Tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan Tài chính (tại thời điểm hàng về Việt Nam).

Sau khi nhận được phản ánh của Đại biểu Quốc hội về việc trên, Tổng cục Hải quan cho biết, đã chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất liên hệ với Ủy ban Trung ương MTTQ để giảm chi phí lưu kho cho 2 lô hàng trên.

Theo đó, trước mắt, cơ quan Hải quan đồng ý để Ủy ban  Trung ương MTTQ đăng ký tờ khai và đưa hàng về bảo quản, nộp bổ sung chứng từ còn thiếu trong thời hạn 30 ngày.
Cụ thể, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: lúc 9h30 ngày 26/5/2022, Ủy ban Trung ương MTTQ đã đến liên hệ Chi cục làm thủ tục hải quan và hiện đang khai tờ khai hải quan giấy để đưa hàng về bảo quản do chưa có hồ sơ hải quan theo quy định.

Và tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài: Ủy ban Trung ương MTTQ hẹn 12h trưa ngày hôm nay (26/5) đến làm thủ tục nhập khẩu lô hàng khẩu trang.

Đồng thời cho biết, để thông quan hàng hóa theo đúng pháp luật, đề nghị Ủy ban MTTQ liên hệ cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế) bổ sung chứng từ còn thiếu theo quy định tại Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ.

Trước đó, như báo chí đã thông tin, sáng ngày 25/5, tại buổi thảo luận tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã dẫn một vụ việc tháng 11/2021, MTTQ nhận được hai văn bản của doanh nghiệp ở Đức và bà con Kiều bào ở Hồng Kông (Trung Quốc) thông báo gửi về những lô khẩu trang để hỗ trợ bà con trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa làm xong thủ tục hải quan.

Bà Ánh cho biết, khi làm thủ tục, yêu cầu phải có biên bản tiếp nhận, xác nhận tài trợ, chúng tôi đều làm đầy đủ. Hải quan nói cần phải có xác nhận của Bộ Tài chính. Tới Bộ Tài chính thì nói việc này không thực hiện theo Nghị định 80 mà thực hiện theo Nghị định 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 về vận động tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, Nghị định 93 này mới ban hành cuối tháng 10/2021, quy định về vận động, huy động, hỗ trợ hàng hóa phục vụ cho công tác chống dịch. Nhưng làm theo Nghị định 93/2021/NĐ-CP, Hải quan lại yêu cầu Uỷ ban MTTQ phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn thẩm định lô hàng thì sẽ cho xuất lô hàng ra. Uỷ ban  MTTQ đã làm văn bản sang Bộ Y tế được hơn 1 tháng, nhưng đến nay cũng chưa có phản hồi. Như vậy, đã hơn 6 tháng nay, số khẩu trang phục vụ cho công tác phòng, chống dịch vẫn nằm trong kho và hàng tháng MTTQ vẫn phải gửi, chuyển trả tiền lưu kho, lưu bãi.

 

 

Nguyễn Anh