leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam. 

Báo Bảo vệ pháp luật đã từng đăng loạt bài phản ánh về những “lùm xùm” liên quan đến việc miễn nhiệm, bổ nhiệm cán bộ tại Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam (trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Sau khi báo đăng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Nội vụ thanh tra nội dung mà báo phản ánh. Kết quả thanh tra đã chỉ ra những hạn chế trong công tác cán bộ. Sau đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những khắc phục nhằm ổn định tình hình tại Vinasport.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ sau mấy tháng có Tổng Giám đốc mới, tại Vinasport lại xảy ra những bất ổn được cho là do Tổng Giám đốc Phạm Quang Anh điều hành theo kiểu “tự tung tự tác”.

Cụ thể, theo nội dung tố cáo, dù chưa có nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) nhưng Tổng Giám đốc Vinasport – ông Phạm Quang Anh đã tự ý điều hành Công ty theo ý riêng của mình, ra các quyết định phân công sắp xếp nhân sự Công ty không đúng thẩm quyền đã được quy định tại Điều 31- Điều lệ Công ty.

Khi xuất hiện những dấu hiệu “lạm quyền” của Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị- ông Nguyễn Ngọc Thạch đã nhiều lần nhắc nhở nhưng ông Phạm Quang Anh vẫn lờ đi. Thậm chí, ông Phạm Quang Anh còn chỉ đạo không cho ai vào văn phòng đóng dấu Công ty, kể cả Chủ tịch HĐQT, khi chưa được sự đồng ý của Tổng Giám đốc. Vì thế, nhiều văn bản có chữ ký của Chủ tịch HĐQT nhưng vẫn không đóng được dấu, trong khi, Điều 45 Điều lệ Công ty đã ghi rõ: HĐQT và Ban điều hành sử dụng chung một con dấu. Dấu của Công ty chỉ được đóng lên các văn bản, giấy tờ sau khi các văn bản đã có chữ ký của người có thẩm quyền: Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc… 

Theo Chủ tịch HĐQT Vinasport, ông Phạm Quang Anh còn tự ý chuyển số tiền 15,4 tỷ đồng- số tiền lớn hơn cả vốn của Vinasport cho Công ty An Phú Hoàng Gia khi chưa có ý kiến đồng ý của Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông, hành vi này đã vượt thẩm quyền của Tổng Giám đốc được quy định tại Điều 19, Điều lệ Công ty, vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Ngoài những nội dung trên, nhiều ý kiến thành viên HĐQT còn lo ngại về năng lực của ông Phạm Quang Anh, vì sau thời gian làm Tổng Giám đốc, ông Phạm Quang Anh vẫn chưa đưa ra được phương án và các giải pháp tổng thể xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại tại Công ty, ngược lại, ông Phạm Quang Anh đã tự ý ra quyết định và triển khai cho Công ty ngừng sản xuất, dẫn đến sự việc người lao động tập trung lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phản đối, gây tâm lý hoang mang cho cán bộ, công nhân viên và người lao động Công ty. 

Liên quan đến những nội dung trên, Tổng Giám đốc Phạm Quang Anh cho rằng, mình là người đại diện theo pháp luật, điều hành Công ty theo pháp luật, việc chuyển 15,4 tỷ đồng là đúng pháp luật!
Được biết, hiện nhiều cổ đông và người lao động đã ký đơn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kiến nghị Bộ chỉ đạo HĐQT Công ty CP Thể dục thể thao Việt Nam thực hiện các quy định pháp luật, sớm tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường...

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bùi An