(BVPL) - Ông Nguyễn Thượng Đắt (trú tại Phường 15, Quận 11, TP.Hồ Chí Minh) - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Trùng Dương (Cty Trùng Dương) có trụ sở tại Quảng Nam có đơn kêu cứu gửi đến báo BVPL cho rằng việc Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam ra thông báo với nhiều nội dung trái nhiệm vụ, quyền hạn và chuyên môn gây ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân cũng như làm xáo trộn công việc kinh doanh của công ty.


Trong đơn, ông Đắt cho biết, ông là cổ đông sáng lập, sở hữu 40,75% (thực tế là 51%) vốn điều lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai (Cty  Đất Quảng Chu Lai). Tại công ty này, bà Nguyễn Thị Hòa là Tổng Giám đốc, sở hữu 40,75% (thực tế là 51%) vốn điều lệ; ông Bùi Tiến Dũng là Phó Tổng Giám đốc, sở hữu 02% vốn điều lệ và ông Đinh Văn Chinh  sở hữu 2% vốn điều lệ của công ty. Cty Đất Quảng Chu Lai còn có các công ty con trong đó có Cty Trùng Dương trụ sở tại thôn 5 xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam do ông Nguyễn Thượng Đắt là người đại diện theo pháp luật với chức vụ là Chủ tịch. Trong quá trình điều hành Cty Đất Quảng Chu Lai giữa ông Đắt và bà Hòa phát sinh một số điểm chưa thống nhất. Cụ thể ông Đắt cho rằng bà Nguyễn Thị Hòa và ông Bùi Tiến Dũng đã tạo phe cánh lũng đoạn Công ty, có nhiều sai phạm, vi phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vốn, tài sản Công ty.


Một trong những việc mà ông Đắt và bà Hòa không thống nhất được đó là việc bà Hòa cho ông Trần Linh Thắng (TP.HCM) thuê lại toàn toàn bộ mặt bằng, nhà cửa, tài sản của Cty Trùng Dương. Theo đó vào ngày 01/01/2016 bà Nguyễn Thị Hòa - với chức danh Tổng giám đốc Cty Đất Quảng Chu Lai ký hợp đồng cho ông Thắng thuê lại toàn bộ mặt bằng, nhà cửa, tài sản của Cty Trùng Dương trong thời hạn 05 năm. Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh đề ngày 01/01/2016 và Phụ lục hợp đồng 01/2016/PLMB-ĐQCL-TH ngày 20/07/2016.


Theo ông Đắt, việc cho thuê này là không đúng pháp luật bởi bà Nguyễn Thị Hòa không phải là đại diện theo pháp luật của Cty Trùng Dương nên không có bất kỳ quyền hạn nào trong việc ký kết hợp đồng hoặc bất kỳ giao dịch, văn bản nào mang danh đại diện Cty Trùng Dương. Mặt khác bà Hòa càng không thể sử dụng chức danh Tổng giám đốc Cty Đất Quảng Chu Lai để ký hợp đồng cho ông Trần Linh Thắng thuê tài sản đang thuộc quyền sở hữu, sử dụng của Cty Trùng Dương bởi người đại diện theo pháp luật của Cty này được pháp luật thừa nhận là ông.


Không đồng ý với cách làm việc trên của bà Nguyễn Thị Hòa nên ông Nguyễn Thượng Đắt đã có Thông báo số 13/TB - CT ngày 29/12/2016  yêu cầu ông Trần Linh Thắng bàn giao lại mặt bằng. Sau đó ngày 30/12/2016 Cty Trùng Dương cho người tiếp quản, quản lý mặt bằng, tài sản của Cty Trùng theo quy định của pháp luật.


Liên quan đến việc tranh chấp tại Cty Trùng Dương, ông Trần Linh Thắng là người thuê tài sản do bà Hòa ký cho thuê cũng làm đơn tố cáo việc ông Nguyễn Thượng Đắt cho người bảo vệ tài sản cty Trùng Dương tại Núi Thành Quảng Nam đến CA tỉnh Quảng Nam.


Giải quyết đơn tố cáo của ông Trần Linh Thắng, ngày 01/3/2017 Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam ra thông báo số 157/TB-PC45(Đ2) kết luận Việc bà Hòa cho ông Trần Linh Thắng thuê tài sản là vẫn còn giá trị pháp lý và việc ông Nguyễn Thượng Đắt – đang là Chủ tịch Cty Trùng Dương cho người đến quản lý tài sản cty Trùng Dương là không đúng. Bên cạnh đó, thông báo này cũng cho rằng Việc ông Nguyễn Thượng Đắt bổ nhiệm ông Mai Xuân Hoàng làm Giám đốc Cty Trùng Dương theo Thông báo số 13/TB-CT là không đúng pháp luật. “Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam nhận thấy việc ông Nguyễn Thượng Đắt đưa người và thuê người đến chiếm giữ, quản lý Cty Trùng Dương là không đúng, làm ngưng trệ sự hoạt động của Công ty do ông Trần Linh Thắng quản lý, vì vậy những người không có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan đến Cty Trùng Dương không được xâm phạm đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của những người trong Cty Trùng Dương và ông Trần Linh Thắng" Thông báo của Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam kết luận.

 

 
 
 Sau khi có văn bản thông báo của Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam nhiều người đã đến trụ sở Cty Trùng Dương để phá cửa.
Sau khi có văn bản thông báo của Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam nhiều người đã đến trụ sở Cty Trùng Dương để phá cửa.


Sau khi có thông báo này của Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam ngày 07/03/2017, một nhóm người khoảng 30 người đã tới trụ sở của Cty Trùng Dương gấy sức ép lên đội bảo vệ mà ông Đắt đang cho bảo vệ yêu cầu mở cửa và giao mặt bằng của Công ty cho họ quản lý.


Về thông báo này của Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thượng Đắt cho rằng các kết luận của Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam là hoàn toàn không đúng với tình tiết khách quan của sự việc bởi hợp đồng cho thuê mặt bằng Cty Trùng Dương được ký kết ngày 01/01/2015 giữa bà Nguyễn Thị Hòa-Tổng Giám đốc Cty Đất Quảng Chu Lai với ông Trần Linh Thắng là trái pháp luật, vô hiệu, không pháp sinh hiệu lực pháp lý và không ràng buộc trách nhiệm pháp lý bởi ông đang là Chủ tịch, đại diện theo pháp luật của Công ty này. Bà Hòa là Tổng Giám đốc Cty Đất Quảng Chu Lai chứ không phải là Giám đốc hay Giám đốc Cty Trùng Dương nên hoàn toàn không có tư cách pháp lý để ký các văn bản, giao dịch mang danh đại diện Công ty Trùng Dương. Hợp đồng cho thuê mặt bằng Cty Trùng Dương được ký ngày 01/01/2015 giữa bà Nguyễn Thị Hòa, với chức danh là Tổng Giám đốc Cty Đất Quảng Chu Lai với ông Thắng là trái pháp luật vì bà Hòa không có tư cách pháp lý để nhân danh, đại diện Công ty Trùng Dương ký kết hợp đồng vì vậy ông Thắng không có tư cách pháp lý để quản lý Cty Trùng Dương.


Thứ nữa, việc ông bổ nhiệm ông Mai Xuân Hoàng làm Giám đốc, người quản lý Cty Trùng Dương là trong phạm vi thẩm quyền, hoàn toàn không vi phạm các quy định của pháp luật liên quan cũng như Điều lệ Công ty. Việc bổ nhiệm này tôi đã thông báo đến Cty Đất Quảng Chu Lai và các cá nhân, tổ chức liên quan.


“Trong quá trình tiếp quản, quản lý Cty Trùng Dương, chúng tôi chỉ thực hiện việc yêu cầu bàn giao và tiếp nhận trên thực tế mặt bằng, tài sản Công ty chứ không xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của ông Thắng hay cá nhân nào khác. Việc tiếp quản chúng tôi đã có Thông báo đến chính quyền, các cơ quan có thẩm quyền địa phương cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan”. Ông Đắt nói.


Bình luận về thông báo số 157/TB-PC45(Đ2) L.S Trần Khánh Linh – Giám đốc công ty TNHH luật LDL (77 Tiểu La, Đà Nẵng) cho rằng, theo quy định của Luật tổ chức Cơ quan Điều tra hình sự số 99/2015/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2015 thì đối với trường hợp Đơn tố cáo của ông Trần Linh Thắng, sau khi tiếp nhận, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam tiến hành xác minh đơn tố cáo, nếu có dấu hiệu tội phạm thì kiến nghị khởi tố hoặc chuyển ngay đến Cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Việc Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam gửi Thông báo số 157/TB-PC45( Đ2) với nhiều nội dung kết luận là chưa đúng với nhiệm vụ, quyền hạn và chuyên môn của Phòng CSHS CA tỉnh. “Các nội dung mà Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam kết luận trong văn bản thông báo trả lời đơn tố cáo của ông Trần Linh Thắng là các quan hệ dân sự và công việc nội bộ của doanh nghiệp thì theo quy định của pháp luật, trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng thì các bên liên quan có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết”. L.S TRần Khánh Linh cho hay.


Cho rằng việc Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam đưa ra kết luận tại Thông báo số 157/TB-PC45(Đ2) là trái thẩm quyền, chuyên môn của mình là xâm phạm nghiêm trọng đến việc bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của ông, dẫn đến bất đồng mâu thuẫn trong nội bộ doanh nghiệp, can thiệp vào hoạt động bình thường doanh nghiệp nên mới đây ông Nguyễn Thượng Đắt đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền tại Quảng Nam để yêu cầu giải quyết và xem xét lại việc ban hành thông báo này. Đồng thời ông Đắt cũng có đơn kiến nghị và tố giác gửi đến Thanh tra Bộ CA về những vấn đề xung quanh thông báo này.


Xuân Nha

.