(BVPL) - Ông Lê Chí Hiếu, sinh năm 1974, ngụ tại ấp Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau gửi đơn đến cơ quan thẩm quyền tố cáo cán bộ Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn đã có hành vi lạm quyền, thực hiện việc kê biên, định giá tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên và cưỡng chế giao nhà... không đúng luật định, làm thiệt hại đến quyền lợi của công dân.
 
Cưỡng chế tài sản không công khai văn bản?
 
Vào năm 2008, vợ chồng ông Hiếu có vay của ông Trần Bình nhiều lần với tổng cộng số tiền là 240 triệu đồng để cho chị ruột là bà Nguyễn Thị Hồng mượn. Chị vợ ông Hiếu bỏ địa phương đi nơi khác, vợ chồng ông đứng ra gánh nợ. 
 
Vợ chồng Hiếu có đề nghị với ông Trần Bình xin được trả dần 5 triệu đồng mỗi tháng hoặc chờ bán căn nhà duy nhất gia đình mình đang ở sẽ trả một lần. Ông Trần Bình không đồng ý nên kiện ra Tòa án.
 
Bản án sơ thẩm ngày 23/03/2009 của Tòa án nhân dân huyện Năm Căn đã tuyên buộc vợ chồng Hiếu có nghĩa vụ thanh toán cho ông Bình tổng số tiền vốn và lãi vay là 254 triệu đồng. Vợ chồng Hiếu đưa ra ý kiến bán căn nhà tọa lạc tại khu vực 1, khóm 1, thị trấn Năm Căn để thanh toán nợ cho ông Bình nhưng Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.
 
Ngày 22/05/2009, bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm dân sự nói trên.
 
Một tháng sau ngày Tòa phúc thẩm tuyên, Cơ quan thi hành án dân sự huyện Năm Căn đã tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản nhà, đất và tài sản khác bên trong căn nhà của vợ chồng Hiếu tại khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. 
 
Ngày 22/06/2009 vợ chồng Hiếu và hai đứa con nhỏ phải rời khỏi nhà với hai bàn tay trắng. Không còn chỗ ở, gia đình ông Hiếu phải dắt díu nhau sang phía bên kia con sông Năm Căn mượn chòi lá trên sông của người chị mà trú ngụ qua ngày. Hơn 7 năm gia đình ông Hiếu phải sống tạm bợ, lay lất như vậy.
 
Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn hơn 7 năm trước đã có những dấu hiệu sai phạm xung quanh việc kê biên, định giá tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên và cưỡng chế giao nhà của ông Hiếu. 
 
Theo ông Hiếu trước ngày bị cưỡng chế ông không nhận được một văn bản cưỡng chế nào cả và người dân xung quanh cho biết, trước đó cũng chẳng thấy niêm yết công khai văn bản việc cưỡng chế nhà. Thậm chí, " họ đã không dành khoản tiền hỗ trợ để cho gia đình tôi kiếm chỗ ở khác thuê một thời gian nhất định hoặc tạo lập nơi ở mới, đằng này bỏ mặc gia đình tôi phải vất vưởng. Hôm đó, đồ dùng sinh hoạt cần thiết như giường ngủ, bếp ga nấu ăn cũng không được mang đi ". Ông Hiếu thảng thốt.
 
Bất chấp luật định
 
Luật Thi hành án dân sự 2008, ở Điều 87, Khoản e có nói rõ, tài sản không được kê biên, trong đó có "đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho người phải thi hành án và gia đình". Và tại Điều 115, Khoản 5 có đề cập "Trường hợp cưỡng chế giao nhà là nhà ở duy nhất của người phải thi hành án cho người mua được tài sản bán đấu giá, nếu xét thấy sau khi thanh toán các khoản nghĩa vụ thi hành án mà người phải thi hành án không còn đủ tiền để thuê nhà hoặc tạo lập nơi ở mới thì trước khi làm thủ tục chi trả cho người được thi hành án, Chấp hành viên trích lại từ số tiền bán tài sản một khoản tiền để người phải thi hành án thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn 01 năm...".
 
Thế nhưng, rất lạ lùng là tài sản của gia đình ông Hiếu lúc bấy giờ chưa được kê biên, định giá tài sản, bán đấu giá tài sản một cách công khai, hợp pháp thì lại bị cưỡng chế ra khỏi nhà để cấn trừ nợ cho ông Trần Bình? 
 
Một loạt giấy tờ thi hành án của người phải thi hành án đã được Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn "tạo ra" sau ngày vợ chồng Hiếu rời khỏi căn nhà nhiều năm sinh sống của gia đình mình (!?). Đó là Biên bản giải quyết việc thi hành án do Chấp hành viên Trần Đình Trường lập đề ngày 26/06/2009; Biên bản kê biên tài sản do Trần Đình Trường, chủ tịch hội đồng ký ngày 27/08/2009; Biên bản bán đấu giá tài sản nhà và đất ghi ngày 07/12/2009; Biên bản v/v cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá vào ngày 30/12/2009 cũng do Chấp hành viên Trần Đình Trường chủ tịch hội đồng ký (!?).
 
Dư luận đặt câu hỏi, liệu hồ sơ thi hành án được lập sau thời gian gia đình ông Hiếu bị cưỡng chế ra khỏi nhà có đúng luật và hợp pháp? Hay đây chỉ là ngụy tạo để hợp thức hóa hồ sơ thi hành án? Bởi có nhiều chi tiết trong hồ sơ buộc người ta phải nghi vấn, như tại sao cùng 1 biên bản giải quyết việc thi hành án ngày 26/06/2009 được sao y bản chính lại có số bút lục khác nhau? Biên bản v/v cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá hoàn toàn không có chữ ký của vợ chồng ông Hiếu? Gia đình ông Hiếu bị cưỡng chế ra khỏi nhà vào tháng 06/2009, sao lại đến cuối tháng 12/2009 mới xuất hiện Biên bản v/v cưỡng chế giao tài sản cho ông Trần Bình...?
 
Cùng 1 biên bản giải quyết việc thi hành án, nhưng số bút lục khác nhau?
Cùng 1 biên bản giải quyết việc thi hành án, nhưng số bút lục khác nhau?
 
Tiếp tục " xiết nợ "
 
Hơn 7 năm, vợ chồng ông Hiếu mua bán cua biển để kiếm sống và dành dụm cất được ngôi nhà mới tại ấp Cái Nai, thị trấn Năm Căn, chấm dứt chuổi ngày phải ở nhờ căn nhà lá cặp mé sông của người chị. Ông Hiếu mừng nhất là 2 đứa con hằng ngày không phải vất vả qua sông đi học bằng ghe xuồng.
 
Bỗng dưng, ngày 09/08/2016 vừa qua, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn là ông Trần Đình Trường lại cho người hùng hổ xuống dán trước nhà Hiếu quyết định cưỡng chế kê biên ngôi nhà mới tạo lập ở ấp Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn nói trên. 
 
Theo biên bản giải quyết việc thi hành án mới đây do ông Trần Đình Trường lập, thì số nợ vợ chồng Hiếu vẫn còn thiếu là 117.005.000 đồng và chưa kể tiền lãi suất chậm thi hành án (!?). Ông Hiếu làm đơn yêu cầu được cung cấp hồ sơ bán đấu giá tài sản của mình trước đây, lúc này ông mới biết người trúng đấu giá với số tiền 157 triệu đồng là ông Trần Bình, chủ nợ của mình.
 
" Nhà, đất và tất cả tài sản khác bên trong nhà chúng tôi tại khóm 1, thị trấn Năm Căn giá trị gần 400 triệu đồng vào thời điểm bị cưỡng chế, sao lại không đủ trả số nợ 254 triệu đồng cho ông Trần Bình mà Tòa án đã tuyên? Khi Thi hành án huyện bán đấu giá tài sản đó vợ chồng tôi hoàn toàn không hay biết.Việc làm của cán bộ Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn có thật sự công tâm đúng theo luật định trong quá trình kê biên, định giá tài sản kê biên, bán đấu giá tài sản cũng như lúc cưỡng chế gia đình tôi vào tháng 06/2009 ? ". Ông Hiếu bức xúc nói.
 
 

 

Công văn Thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo của ông Lê Chí Hiếu
Công văn Thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo của ông Lê Chí Hiếu
 
Được biết, ngày 05/10/2016 vừa qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã có công văn Thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo của ông Lê Chí Hiếu, thời hạn giải quyết là 60 ngày. 
 
Công luận đang trông chờ kết luận khách quan và xử lý nghiêm minh của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau, bởi đây không phải lần đầu Chấp hành viên của huyện Năm Căn có sai phạm.
 
Trực Ngôn
.