Từ việc “ngâm” hồ sơ cấp đất!

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Hà (trú tại thôn Hà Nhuận, xã An Hoà, huyện An Dương, TP. Hải Phòng): Năm 2003, ông Hà được Nhà nước cấp cho diện tích đất ở 200m2 tại thửa 30 tờ bản đồ số 18, thôn Hà Nhuận, xã An Hoà, huyện An Dương, Hải Phòng.

Đầu năm 2003, theo yêu cầu của ông Ngô Văn Chiên, Trưởng thôn Hà Nhuận, ông Hà đã nộp cho ông Chiên 6.000.000 đồng, đến cuối năm 2003, ông Chiên mới giao lại cho ông Hà một tờ phiếu thu “tiền hoa lợi và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng” cho địa phương. Năm 2004, theo yêu cầu của Trưởng thôn Ngô Văn Chiên, ông Hà lại nộp tiền đất cho cho địa phương 10.000.000 đồng (có giấy biên nhận kèm theo). Nhưng đến nay, ông Chiên chưa giao lại phiếu thu của xã cho ông Hà về khoản tiền này. Ông Hà nhiều lần hỏi phiếu thu nhưng ông Chiên không đưa và chỉ trả lời là “phải chi phí ngoài cho dự án đất của thôn này, nên địa phương không thể xuất phiếu thu”. 

Năm 2004, UBND xã An Hoà đã bàn giao thửa đất trên cho gia đình ông Hà để quản lý, sử dụng từ đó đến nay. Tuy nhiên, UBND xã chưa giao các giấy tờ về thửa đất kèm theo cho ông Hà. Trong nhiều năm liền, ông Hà liên tục đề nghị UBND xã An Hoà bàn giao các thủ tục liên quan đến thửa đất trên để gia đình ông làm “bìa đỏ”, thì mãi đến ngày 28/6/2018, UBND xã mới giao cho ông Hà “Bản trích đo mặt bằng sử dụng đất”, “Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất”... nhưng chưa giao quyết định cấp đất cho ông Hà theo Quyết định số 1441 ngày 26/7/2000 của UBND huyện An Dương và Phiếu thu tiền (10 triệu đồng) mà ông Hà đã nộp cho địa phương.

leftcenterrightdel
Tổ công tác của xã An Hoà kiểm tra lại tổng diện tích đất của gia đình ông Hà, ông Đô. 

Theo ông Vũ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã An Hoà: “Việc UBND xã An  Hoà đã giao đất cho gia đình ông Hà từ năm 2004, nhưng chậm giao các thủ tục về đất đai cho ông Hà là do lãnh đạo xã qua các thời kỳ chưa làm theo đúng quy trình. Ngày 28/6/2018, tôi đã giao cho ông Hà một số giấy tờ về việc sử dụng đất liên quan. Quyết định cấp đất số 1441 của UBND huyện An Hải (cũ), nay là UBND huyện An Dương chỉ ghi danh sách kèm theo tên các hộ được cấp đất, trong đó có hộ ông Hà, mà không có quyết định cấp đất cá biệt cho từng hộ dân. Việc Trưởng thôn Hà Nhuận – ông Ngô Văn Chiên đã thu của ông Hà 10 triệu đồng mà chưa nộp về cho địa phương, chúng tôi sẽ yêu cầu ông Chiên báo cáo giải trình và sẽ thông tin sau cho báo BVPL...”.

Chưa xác minh, hòa giải đã kết luận

Ông Hà cho biết: Bố mẹ ông (đã chết) có để lại hơn 2000 m2 đất thổ cư tại thôn Hà Nhuận, xã An Hòa cho các anh, chị, em của ông. 

“Trước năm 1975, bố tôi đã đào một cái rãnh nước ở cạnh vườn (hướng Nam) để thoát nước về phía Tây của mảnh đất. Đến năm 2003, gia đình tôi tiến hành lấp rãnh nước, trồng cây ăn quả, xây tường bao quanh mảnh đất trên. Khi gia đình chúng tôi xây tường bao quanh như vậy, hàng xóm không ai có ý kiến gì. 

Đến năm 2015, những gia đình giáp với hướng Tây nhà tôi gồm có hộ nhà bà Đồng Thị Nền, hộ ông Lê Văn Chiến bắt đầu phát sinh mâu thuẫn tranh chấp và nói rằng, cái rãnh mà bố tôi trước kia đào là đường thoát nước của xóm. Đồng thời các gia đình trên yêu cầu gia đình tôi đào lại phần rãnh thoát nước trả lại cho xóm, gia đình tôi không đồng ý.

Ngày 05 và 06/9/2018, bà Đồng Thị Nền, Ngô Thị Hà (con dâu bà Nền), bà Thơi (con dâu ông Lê Văn Chiến) và một số đối tượng đã cầm cuốc xẻng đập phá tường bao của nhà tôi và nhảy vào vườn đào đất, phá hoại cây cối, ngoài ra, còn có bà Thoàn là vợ ông Lê Văn Chiến đứng ngoài chỉ đạo việc đập phá”. Ông Hà đã có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị xử lý.

Ngày 7/9/2018, UBND xã An Hoà có Báo cáo số 67/BC-UBND, gửi UBND huyện An Dương khẳng định phần tiếp giáp đất hướng Nam của gia đình ông Hà với hộ ông Tú là có một rãnh tiêu thoát nước của xóm (kích thước 1,5m x 24m, năm 2013, ông Hà tự ý bơm bùn vào vườn lấp rãnh thoát nước và xây dựng tường bao lấn sang đất rãnh nước…

“Với kết luận này, nên tại các cuộc họp, lãnh đạo xã An Hoà liên tục cử các đoàn thể đến nhà tôi vận động trả lại rãnh thoát nước cho xóm…” – ông Hà phản ánh.

Làm việc với chúng tôi, ông Vũ Văn Thắng, Chủ tịch; ông Nguyễn Văn Mát, Phó Chủ tịch UBND xã An Hoà đã cung cấp 2 bản “Trích đo mặt bằng sử dụng đất” tỷ lệ 1/500 mang tên ông Nguyễn Văn Cát (bố ông Hà), diện tích 537m2 số thửa 226 và bản “Trích đo mặt bằng sử dụng đất” mang tên ông Nguyễn Văn Hà, diện tích 780m2 , số tờ bản đồ 18, số thửa 177… 

Lãnh đạo xã An Hoà khẳng định: “anh em ông Hà, ông Đô” đã thừa nhận là có rãnh thoát nước của xóm tại các bản “trích đo” này.

Cùng với 2 bản “trích đo” trên, lãnh đạo xã An Hoà còn cung cấp một “Biên bản cắt đất vườn” lập hồi 8 giờ ngày 22/8/1993 tại gia đình bà Ngát (mẹ đẻ ông Hà). Biên bản này do ông Ngô Văn Quang – Cán bộ chính quyền thôn Hà Nhuận và ông Đồng Văn Xích – Chủ nhiệm Hợp tác xã Hà Nhuận tự lập với nội dung: “bà Ngát thống nhất cắt 7,5 thước vườn làm lối thoát nước cho xóm và không được sử dụng số đất đã cắt nói trên. Tập thể (HTX) sẽ có trách nhiệm trừ sản lượng và bù đã ghi trong biên bản…”.

Tuy nhiên, chúng tôi thấy tại 2 bản “Trích đo” nói trên đều: không ghi ngày, tháng, năm; không có chữ ký của cán bộ địa chính xã; không có chữ ký của lãnh đạo xã và dấu của UBND xã An Hoà; không có chữ ký của các hộ liền kề. Chữ viết “Nguyễn Văn Hà” và “Nguyễn Văn Đô” dưới phần Chủ sử dụng đất ký trong các văn bản này, theo ông Hà và ông Đô (em trai ông Hà) khẳng định là giả mạo chữ viết.

Tại “Biên bản cắt đất vườn” do cán bộ thôn và HTX Hà Nhuận lập ngày 22/8/1993 chỉ ghi thành phần trong biên bản là ông Xích và ông Quang, không ghi họ tên mẹ ông Hà là bà Nguyễn Thị Ngát là một bên trong bản thỏa thuận này và không ghi các đại diện xã viên chứng kiến.

Nhưng tại phần ký văn bản lại có phần điểm chỉ “ngón trỏ phải” của mẹ ông Hà và đại diện xã viên là ông Lê Văn Chiến (người đang tranh chấp đất rãnh thoát nước với ông Hà) và ông Ngô Gia.
Khi được hỏi về nguồn gốc tài liệu nói trên, Chủ tịch UBND xã An Hoà cho biết: “2 bản “trích đo” trên là do chúng tôi được bàn giao lại. Còn biên bản “Cắt đất vườn” nói trên là do dân trong xóm giao cho tôi bản photocopy.

Bản đồ địa chính của xã lập năm 1994 có vẽ giữa hộ ông Đô (em ông Hà) và ông Tú có một khe đất (không đề là rãnh hay mương, không ghi chủ sử dụng đất)… Với những tài liệu như vậy, nên chúng tôi kết luận là rãnh thoát nước của xóm…”

Tuy nhiên, bản đồ giải thửa năm 1995 mà lãnh đạo và cán bộ địa chính xã An Hoà cho chúng tôi xem và chụp lại chỉ là bản đồ photocopy và chỉ có chữ ký và dấu (photocopy) của UBND xã An Hoà năm 1995, không có dấu và chữ ký của các cơ quan chức năng khác như: Xí nghiệp đo vẽ bản đồ, UBND huyện An Hải (nay là huyện An Dương) Sở Địa chính, nhà đất Hải Phòng. Lãnh đạo và cán bộ địa chính khẳng định từ trước đến nay chỉ có tài liệu như vậy, không nhìn thấy bản đồ có dấu đỏ của xã bao giờ?!

Khi PV hỏi lại: “Tại sao từ năm 2003, gia đình ông Hà lấp rãnh nước, trồng cây ăn quả, xây tường bao và sử dụng ổn định đến nay, không có hộ dân nào ra tranh chấp? Nếu là đất của xóm, tại sao UBND xã An Hoà không đến lập biên bản vi phạm hành chính, cưỡng chế, phá dỡ đối với hành vi lấn chiếm đất công của gia đình ông Hà, ông Đô”?. Chủ tịch UBND xã Vũ Văn  Thắng cho biết: “Đây cũng là lỗi của các hộ dân và lỗi của lãnh đạo xã thời tiền nhiệm…”(?)

Phương Thanh