“Cố tình” vi phạm pháp luật xây dựng?

Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp thuộc dự án Khu hỗn hợp Trung tâm Thương mại, dịch vụ, văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp (T&T Victoria) tại số 1 đường Quang Trung, TP. Vinh (Nghệ An) do Công ty CP Tập đoàn T&T (có trụ sở tại 2A, phố Phạm Sư Mạnh, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) làm chủ đầu tư. Công trình được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và Sở Xây dựng Nghệ An cấp phép với chiều cao 25 tầng + 1 tầng kỹ thuật, tổng chiều cao là 86,75m.

leftcenterrightdel
 Dự án T&T Victoria đang dần hoàn thiện và mở bán căn hộ, thách thức dư luận.

Cũng theo hồ sơ Sở xây dựng tỉnh Nghệ An cung cấp, thì dự án T&T Victoria của Công ty CP Tập đoàn T&T do ông Đỗ Quang Hiển làm Tổng giám đốc. Điều đáng nói, giấy phép xây dựng là vậy. Thế nhưng, khi đang thi công đến tầng 17, Tập đoàn T&T đã có văn bản xin điều chỉnh chiều cao từ 25 tầng lên 28 tầng gửi Cơ quan chức năng và UBND tỉnh Nghệ An. Vào ngày 18/5/2017, Sở Xây dựng Nghệ An có văn bản số 1069/SXD - QLHĐXD điều chỉnh quy hoạch chiều cao công trình thuộc Dự án T&T Victoria Nghệ An gửi Tập đoàn T&T.

Dù được Sở Xây dựng Nghệ An hướng dẫn đúng trình tự, thủ tục pháp lý để chủ đầu tư điều chỉnh. Vậy nhưng, Tập đoàn T&T “không thèm bận tâm”, cố tình vi phạm pháp luật khi chưa hoàn thành các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 12/6/2017, Sở Xây dựng Nghệ An đã tổ chức kiểm tra việc đầu tư xây dựng tại T&T Victoria Nghệ An phát hiện Tập đoàn T&T đang tổ chức thi công xây dựng tầng 26 (vượt quá 1 tầng so với giấy phép).

Ngay sau đó, Sở Xây dựng Nghệ An đã yêu cầu Tập đoàn T&T dừng thi công xây dựng công trình, chỉ được phép tiếp tục thi công công trình sau khi có ý kiến cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Thế nhưng, Công ty T&T bất chấp yêu cầu dừng thi công của Sở Xây dựng Nghệ An, ngày 27/6/2017, Tổ công tác của Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Vinh đã tổ chức kiểm tra công trình, phát hiện chủ đầu tư đang xây dựng tầng thứ 28.

leftcenterrightdel
 Sai phạm đã bị Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh, lập biên bản ngày 27/6/2017 yêu cầu ngừng thi công.

Ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Thanh tra trật tự đô thị cho biết: “Sau khi UBND TP Vinh ban hành Quyết định số 4078/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty T&T vì đã có các hành vi: Tổ chức thi công xây dựng công trình Khu hỗn hợp Trung tâm Thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp (khu C) sai nội dung GPXD được cấp số 01 GP/SXD ngày 06/01/2017 của Sở Xây dựng Nghệ An. Ngoài việc đơn vị này đã tiến hành nộp phạt 40 triệu thì đến nay vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm trường hợp này”.

Xây dựng vượt 3 tầng sai với thiết kế, vẫn bình an vô sự?

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, một cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, nếu áp dụng theo quy định pháp luật trong lĩnh vực vi pham quy định về trật tự xây dựng thì Công trình T&T cố tình xây dựng vượt 3 tầng sai với thiết kế thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lớn, lên đến hàng tỷ đồng.

Theo khoản 8, điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP: Đối với hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 7 Điều này, sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm bị xử phạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).

Ngoài ra, cũng tại khoản 9, điều 13, Nghị định này thì “Hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và Điểm b Khoản 7 Điều này mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng”.

leftcenterrightdel
 Công văn của Sở xây dựng Nghệ An chỉ rõ, đây là hành vi vi phạm trật tư xây dựng đô thị, yêu cầu ngừng thi công.

Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ ban hành Nghị định số: 139/2017/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng... Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 01 năm 2018, thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở và Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Theo điều 15, khoản 12 của Nghị định mới này thì: Đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều này mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau: Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình; Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng; Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần tập đoàn T&T 40 triệu đồng của UBND TP Vinh.

Tuy nhiên, theo điều 79, khoản 3 của Nghị định 139, do Công trình T&T xảy ra “Hành vi vi phạm hành chính được quy định tại khoản 3, khoản 5, khoản 6, điểm b khoản 7 Điều 13 và khoản 2 Điều 70 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, mà đã kết thúc trước ngày Nghị định này có hiệu lực, đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP và nay phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì xử lý theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP".

Như vậy, công trình T&T Victoria chiếu theo pháp luật về lĩnh vực xây dựng thì sai phạm là không nhỏ. Điều khiến dự luận băn khoăn, dự án này vẫn đang tiến hành các công đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng trong “bình an, vô sự”, như chưa hề có chuyện gì xảy ra? Dư luận nghi ngờ, ai đã “bảo kê” cho sai phạm của tòa nhà T&T Victoria? Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những sai phạm của dự án này.

                                                                                                                                                                                                            Nguyễn Lý