Do quy trình khảo sát, thẩm định, cấp phép không đúng nên công trình xây dựng cột ăng - ten phát sóng (BTS) của Chi nhánh Viettel Nghệ An tại khu dân cư khối 13, phường Trung Đô, TP Vinh vừa bị chính quyền ban hành quyết định phá bỏ.
 
Quyết định này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho chủ đầu tư mà còn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội vốn được coi là “đánh chắc, thắng đẹp” tại thành phố này.
 
Cột ăng-ten cao 18m của Chi nhánh Viettel Nghệ An được xây dựng trên nóc tòa nhà không đảm bảo kết cấu về xây dựng
Cột ăng-ten cao 18m của Chi nhánh Viettel Nghệ An được xây dựng trên nóc tòa nhà không đảm bảo kết cấu về xây dựng
 
Sau khi hoàn tất các thủ tục từ khảo sát, thiết kế, thẩm định… theo “quy trình”, ngày 12/12/2016, Chi nhánh Viettel tại Nghệ An được UBND TP Vinh ký quyết định cấp giấy phép số 367/GPXD-UBND để xây dựng cột phát sóng trên nóc tòa nhà có địa chỉ tại 104, đường Nguyễn Thiếp, khối 13, phường Trung Đô, TP Vinh. Được cấp giấy phép, Chi nhánh Viettel Nghệ An đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình tại đây.
 
Công trình BTS vừa hoàn thành và đưa vào phát sóng thì nhiều hộ dân nơi đây kêu “đau đầu”, “chóng mặt”, “buồn nôn” và họ có đơn kiến nghị gửi tới UBND phường Trung Đô và UBND TP Vinh. Nhận được phản ánh của bạn đọc, phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập đã tìm về hiện trường để xác minh. Qua phản ánh của người dân, ngôi nhà mà Chi nhánh Viettel Nghệ An thuê địa điểm để đặt trạm BTS này là của gia đình ông Nguyễn Quang Thắng. Ngôi nhà được xây dựng tầng 1 vào năm 1990 bằng gạch táp-lô, không có cột trụ, móng nhà không giằng thép. Năm 1997, do nhu cầu chỗ ở, gia đình ông Thắng xây chắp lên tầng 2. Với kết cấu nói trên, theo nhận định của người dân là sẽ không đảm bảo an toàn cho cột phát sóng BTS cao “ngất ngưỡng” tới 18m trên đỉnh tòa nhà.
 
Do chủ quan trong việc kiểm tra thực địa, ngày 12/12/2016, phòng Quản lý Đô thị đã tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Vinh ký cấp giấy phép xây dựng công trình
Do chủ quan trong việc kiểm tra thực địa, ngày 12/12/2016, phòng Quản lý Đô thị đã tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Vinh ký cấp giấy phép xây dựng công trình
 
Mặt khác, theo bản vẽ thiết kế, trên đỉnh cột ăng - ten của trạm BTS phải có thiết bị chống sét, thế nhưng, khi xây dựng và đưa vào vận hành, người dân phát hiện công trình bị “ăn bớt” thiết bị. 
 
Nhận được đơn kiến nghị của người dân, ngày 17/2/2017, UBND TP Vinh đã có công văn số 844/ UBND - QLĐT gửi Chi nhánh Viettel Nghệ An. Nội dung công văn, UBND TP Vinh yêu cầu Chi nhánh Viettel Nghệ An tạm đưng phát sóng trạm BTS để kiểm tra, xác minh lại theo phản ánh của người dân. Tuy nhiên, văn bản được ban hành, Chi nhánh Viettel Nghệ An không thực hiện mà vẫn vận hành trạm.
 
 
Người dân khu vực Viettel Nghệ An đặt trạm BTS đang trình bày với phóng viên
Người dân khu vực Viettel Nghệ An đặt trạm BTS đang trình bày với phóng viên
 
Sau nhiều lần hẹn, chiều ngày 22/2/2017 phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập mới được ông Nguyễn Quốc Thắng- Trưởng phòng Quản lý Đô thị UBND TP Vinh nhận lời tiếp, làm việc. Phóng viên đặt câu hỏi với ông Thắng: “Tại sao ngôi nhà đặt trạm BTS với kết cấu xây dựng như vậy mà phòng cũng tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Vinh ký cấp giấy phép xây dựng?”. Ông Thắng trả lời: “Khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ thủ tục, đầy đủ giấy tờ thì chúng tôi trình lãnh đạo ký cấp”. “Vậy thì vai trò quản lý nhà nước của phòng chỉ là thẩm định trên giấy mà không đến thực địa hiện trường để kiểm tra trước khi trình hồ sơ lên lãnh đạo?”. “Phòng chúng tôi không đủ người làm việc đó”. Phóng viên lại hỏi: “Nếu chẳng may vào mùa mưa bão mà cột ăng ten đó bị đổ thì ai chịu trách nhiệm?”. Ông Thắng đáp: “Nếu có việc đó xảy ra thì chủ công trình phải chịu trách nhiệm chứ còn ai vào đây nữa!”.
 
Như dư luận đã biết, vào lúc 17 giờ ngày 14/11/2016, một chiếc cần cẩu đang thi công xây dựng công trình chung cư gần Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) bị gãy đổ, gây nên cái chết thương tâm đối với học sinh Trần Văn H (lớp 10A7). Sau sự cố này, chẳng lẽ những cán bộ, chuyên viên của phòng Quản lý Đô thị UBND TP Vinh không rút ra được bài học kinh nghiệm?
 
Từ kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Hoài An- Chủ tịch UBND TP Vinh đã chỉ đạo phòng Quản lý Đô thị khẩn trương kiểm tra, xác minh, báo cáo kết quả. Và, sau khi đã có đủ cơ sở về sự cẩu thả, nóng vội và sơ suất trong quy trình lập khảo sát, thiết kế, thẩm định hồ sơ công trình này, ngày 28/02/2017, ông Lê Sỹ Chiến- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký quyết định (số 967/QĐ-UBND) thu hồi giấy phép xây dựng (số 367/GPXD-UBND ngày 12/12/2016) của UBND TP Vinh cấp cho Chi nhánh Viettel Nghệ An.
 
 
Sau khi chỉ đạo kiểm tra, xác minh lại việc khảo sát công trình theo phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND TP Vinh đã có thái độ rất rõ ràng để xử lý sai phạm
Sau khi chỉ đạo kiểm tra, xác minh lại việc khảo sát công trình theo phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND TP Vinh đã có thái độ rất rõ ràng để xử lý sai phạm
 
Nội dung quyết định nêu rõ: “Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về việc tổ chức kiểm định lại công trình nhà ông Nguyễn Quang Thắng tại số 104, đường Nguyễn Thiếp, khối 13, phường Trung Đô, mà đại diện Chi nhánh Viettel đã cam kết”. Theo đó, “Chi nhánh Viettel Nghệ An có trách nhiệm nộp lại Giấy phép xây dựng nói trên cho UBND TP Vinh; phải tự thực hiện tháo dỡ công trình đã xây dựng trước ngày 15/3/2017, nếu không sẽ bị cưỡng chế theo quy định”.
 
Như vậy, nếu không có sự phát hiện, kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND TP Vinh có biết được sai phạm đã xảy ra ở công trình này? Chẳng lẽ, những cán bộ, chuyên viên của phòng Quản lý Đô thị không phải chịu trách nhiệm gì trong việc để lọt hồ sơ còn những sai sót vô lý như vậy hay sao?
 
Theo Trần Văn Công/hoanhap.vn
.