leftcenterrightdel
 Khu "đất vàng" ven biển TP Vũng Tàu bị nhiều doanh nghiệp "xài chùa" suốt 26 năm, không nộp tiền thuê đất hàng trăm tỉ đồng. (Ảnh:MP)

Ngày 14/2/2022, UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, cơ quan chức năng sẽ thu hồi mặt bằng, buộc các doanh nghiệp phải bàn giao hạ tầng dọc khu vực Bãi Sau (bãi tắm Thùy Vân) trước ngày 15/3/2022 để “làm sạch” bãi tắm này.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có kết luận về việc quản lý, sử dụng hạ tầng tại đây có nhiều sai phạm, quyết định thu hồi gần 400 tỉ đồng của 9 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Bãi Sau (TP Vũng Tàu). 

Cụ thể, năm 1996, Công ty Đầu tư xây lắp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lúc đó là doanh nghiệp thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là Công ty cổ phần bất động sản và đầu tư VRC, vốn Nhà nước 0%) được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao 3.000m2 bờ biển để đầu tư cải tạo, nâng cấp xây dựng bãi tắm Thùy Vân hết hơn 122 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, cả chủ đầu tư và các doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất. Tính từ 2006 - 2017, Cục Thuế tỉnh xác định tiền thuê đất khu vực bãi tắm Thùy Vân mà 9 doanh nghiệp phải nộp là gần 310 tỉ đồng.

UBND TP Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức 2 buổi họp với 9 doanh nghiệp này để bàn biện pháp, vận động nộp tiền thuê đất theo quy định nhưng các doanh nghiệp không đồng ý số tiền nợ thuê đất và không thảo luận về phương án nộp số tiền.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các công trình trái phép, không phép tại khu vực bãi tắm Thùy Vân nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xử lý. Vì vậy dẫn đến việc không quản lý chặt chẽ đất đai, hạ tầng mà Nhà nước đã đầu tư tại dự án bãi tắm này.

Sau kết luận những sai phạm trên, căn cứ vào kiến nghị của thanh tra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho Sở Xây dựng, UBND TP Vũng Tàu xử lý, phá dỡ những công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch và xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng không phép, trái phép của các doanh nghiệp, chủ đầu tư.

Dù nhiều lần chính quyền tỉnh, TP và ngành chức năng họp để xử lý nhằm trả lại tầm nhìn thông thoáng phía biển nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn không chấp hành việc trả mặt bằng.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo TP Vũng Tàu đã có cuộc họp để nghe Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu báo cáo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 28ha đất ở bãi tắm Thùy Vân.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh đã chỉ đạo trung tâm này phải tiến hành lập biên bản yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bàn giao mặt bằng theo quy định.

UBND TP Vũng Tàu cũng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP, tham mưu văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo sở ngành liên quan ngừng cấp phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp tại khu vực bãi tắm Thùy Vân theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh sau ngày 28/2/2022. 

UBND TP Vũng Tàu đề nghị Cục Thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư ngừng thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thuế đối với các doanh nghiệp này từ sau ngày 28/2/2022. Địa phương sẽ bồi thường, hỗ trợ các doanh nghiệp phần xây dựng có phép. Những trường hợp có khiếu nại, thắc mắc sẽ được TP Vũng Tàu giải quyết theo quy định.

Mai Phong