Nạn nhân đều là những người phụ nữ

Liên quan đến vụ hàng trăm người dân “sập bẫy” khi tới dự chương trình trải nghiệm sản phẩm ở Đắk Lắk, chiều ngày 11/10, UBND phường Khánh Xuân (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vừa có báo cáo sơ bộ về vụ việc.

leftcenterrightdel
 Nhiều người bỏ ra số tiền hàng triệu đồng mua các sản phẩm như chảo chống dính, nồi áp suất…nhưng sau đó mới biết là hàng kém chất lượng, tá hỏa biết mình bị lừa.

Theo đó, vào khoảng từ ngày 1-3/10, một số đối tượng đến các địa điểm tập trung đông người như chợ, cổng trường học…trên địa bàn phường Khánh Xuân, xã Hoà Khánh, Hoà Xuân để phát các giấy mời cho những người là phụ nữ lớn tuổi đến nhà hàng Thu Hương (đường Võ Văn Kiệt, phường Khánh Xuân) để dự lễ trải nghiệm sản phẩm nước mắm, hạt nêm, xà bông, nước rửa chén….vào ngày 4/10.

Tiếp đó, các đối tượng lôi kéo đông người đến dự bằng hình thức ai đến tham dự sẽ có cơ hội nhận 3kg hạt nêm, 3 chai nước mắm, 3 chai nước rửa chén. Đặc biệt, ai đến đúng giờ được tặng 1 can nước rửa chén và 50.000 đồng hỗ trợ xăng xe đi lại. Riêng những người đến sau 8h chỉ nhận được 1 gói hạt nêm 1kg.

Khoảng từ 7h-11h ngày 4/10, có hàng trăm người phụ nữ lớn tuổi đến nhà hàng Thu Hương tham dự theo giấy mời để nhận thưởng và trải nghiệm sản phẩm.

Lúc này, nhóm đối tượng 10 người (2 nữ, 8 nam), đi bằng một xe tải BKS: 60B-044.22 và 1 xe ô tô 16 chỗ ngồi BKS: 60B-528.09 tiến hành tổ chức sự kiện.

Thông qua người dẫn chương trình, các đối tượng đưa ra các thông tin về sản phẩm trải nghiệm là nước mắm, hạt nêm, nước rửa chén và tặng 1 số quà tặng theo nội dung thư mời đã phân phát trước đó nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm, tạo dựng lòng tin của bà con về công ty phân phối sản phẩm và cam kết buổi lễ không nhằm mục đích bán hàng.

Tá hỏa với “mộng” mua hàng được hoàn trả tiền

Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng này tiến hành giới thiệu một số sản phẩm khác như: Bếp hồng ngoại, nồi chiên không dầu, chảo chống dính, nồi áp xuất… và đề nghị bà con tham gia đặt cọc số tiền từ 50-100.000 đồng để nhận các thẻ màu tương ứng với giá trị của sản phẩm.

leftcenterrightdel
  Chảo chống dính người dân mua về mới nấu một lần đã bị bong tróc, chất lượng kém.

Cụ thể, bếp hồng ngoại, nồi áp xuất, nồi chiên không dầu có giá trị 4,1 triệu đồng thì bà con đặt cọc số tiền 100.000 đồng và được nhận các thẻ có màu xanh, tím hoặc trắng, đồng thời được tặng thêm 1 thẻ đỏ vì sản phẩm mua có giá trị cao.

Đối với sản phẩm là chảo chống dính có giá 650.000 đồng thì bà con đặt cọc số tiền 50.000 đồng và chỉ được phát một thẻ màu đen.

Sau đó, các đối tượng thông tin cho bà con biết vào khoảng 11h30’ đến 14h sẽ tiến hành nhận tiền tương ứng với sản phẩm, trao sản phẩm, thu lại thẻ màu xanh, tím, trắng, đen để đổi một phần quà là hạt nêm, nước mắm, nước rửa chén. Riêng đối với thẻ màu đỏ sẽ tiến hành thu lại thẻ và trả lại số tiền 4,1 triệu đồng mà người dân đã bỏ ra để nhận sản phẩm tương ứng.

Để tăng thêm niềm tin, các đối tượng tiến hành nhận tiền và trao sản phẩm sau đó trả lại tiền cho người đó như đã hứa hẹn đối với khoảng 4-5 người dân ngay trong buổi sáng.

Khoảng 11h30’ cùng ngày, có khoảng 300 người dân đã đặt cọc số tiền mệnh giá từ 50-100.000 đồng trước đó quay lại nhà hàng Thu Hương để tiếp tục tham gia sự kiện.

Lúc này, bà con tiến hành đưa số tiền từ 650.000 đồng đến 4,1 triệu đồng để nhận sản phẩm tương ứng và nộp lại các thẻ màu xanh, tím, trắng, đen để đổi một phần quà là hạt nêm, nước mắm, nước rửa chén.

leftcenterrightdel
  Nhà hàng Thu Hương nơi nhóm người thuê để tổ chức giới thiệu sản phẩm cho hàng trăm người tham dự.

Cho đến giai đoạn tiến hành nộp thẻ màu đỏ để nhận lại số tiền tương ứng 4,1 triệu đồng như nhóm đối tượng đã cam kết trước đó thì nhóm đối tượng tạo ra hỗn loạn, nhanh chóng thu dọn sản phẩm còn lại (chưa bán) lên xe và nhanh chóng rời khỏi nhà hàng. Thời điểm này, bà con mới nhận thức được mình bị lừa mua sản phẩm với giá cao nên đến cơ quan Công an trình báo.

Qua thống kê sơ bộ ban đầu, có 13 người mua hàng, tổng số tiền đã chi trả 61.550.000 đồng. Tiếp tục xác minh, rà soát, thống kê số người dân còn lại đã chi trả tiền mua hàng khi tham gia sự kiện trên (ước tính khoảng 300 người).

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, vào ngày 4/10, hàng trăm người dân được mời đến tham dự chương trình trải nghiệm sản phẩm dụng cụ nội trợ tại nhà hàng Thu Hương kèm với lời hứa hẹn tới dự chương trình sẽ có cơ hội mua hàng sẽ được hoàn lại tiền.

Thấy quá hấp dẫn, nhiều người đã bỏ ra hàng triệu đồng để mua các sản phẩm như chảo chống dính, nồi áp suất và nồi nấu lẩu…nhưng sau đó mới biết là hàng kém chất lượng. Đặc biệt, sau khi mua các sản phẩm này, người dân không được hoàn lại tiền như các đối tượng đã hứa.

Theo đó, sau khi đã bán các sản phẩm nói trên cho rất nhiều người dân khi nhiều người đang đợi hoàn lại tiền thì bỗng cả nhóm người tổ chức chương trình vọt lên xe ô tô, xe máy đã chuẩn bị sẵn chạy đi mất, khiến những người mua hàng ngỡ ngàng, bức xúc. Lúc này, người dân mới tá hỏa biết mình bị lừa./.

Nguyễn Chính