Cò làm loạn, chính quyền can thiệp

Năm 2018, TP Đà Nẵng chứng kiến một “cơn sốt giá” chưa từng có của thị trường BĐS nhất là với phân khúc đất nền. Trong vòng một thời gian ngắn, giá đất nền tại Đà Nẵng tăng chóng mặt, có nơi tăng gấp 3 đến 4 lần. Thậm chí, đất tại một số xã vùng ven TP Đà Nẵng giá đất cũng “nhảy múa” một cách bất thường. Đây là hệ lụy của một cơn bùng phát “cò đất” tại Đà Nẵng. Thời điểm cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, hiện tượng đi làm “cò đất” để kiếm tiền triệu thậm chí kiếm là trăm triệu mỗi ngày đã trở thành trào lưu.

Thời điểm này, có cả một trào lưu “nhà nhà, người người bỏ việc đi làm cò đất”. Anh xe ôm, chị bán nước cũng dễ dàng trở thành người môi giới BĐS. Không cần biết dự án này, dự án nọ, họ chỉ cần thuyết phục để bán được lô đất để rồi kiếm tiền chênh lệch là được, không cần biết người mua đất sẽ sử dụng miếng đất đó ra sao, để làm gì. Vậy nên, họ làm mọi cách để làm cho giá đất mà họ đang rao bán được đẩy lên càng cao càng tốt. Giá được đẩy lên càng cao thì tiền chênh lệch được hưởng càng nhiều.

leftcenterrightdel
 Năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sự làm loạn của "cò đất"

Thời điểm này, tại TP Đà Nẵng liên tục xuất hiện các thông tin giả mạo về các quy hoạch đô thị của Đà Nẵng được các cò đất tung ra chỉ nhằm một mục đích duy nhất “đẩy giá đất lên cao càng tốt”. Thậm chí, các cò đất còn làm giả cả văn bản của UBND TP Đà Nẵng, giả chữ ký của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ về việc “Phê duyệt dự án”. Tung tin giả huyện Hòa Vang sẽ được tách ra để thành lập quận mới…

Trước việc cò đất làm loạn, chính quyền TP Đà Nẵng đã phải ra tay nhằm "dẹp loạn", tìm sự bình ổn cho giá đất tại TP Đà Nẵng. Tháng 3/2019, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã phải ra văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đối tượng kinh doanh, hoạt động môi giới bịa đặt thông tin, có dấu hiệu lừa đảo, mua bán, chuyển nhượng đất đai không đúng quy định của pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng cũng có công văn “khẩn” yêu cầu UBND các xã có biện pháp tuyên truyền tránh việc người dân mua đất “sập bẫy” chiêu thổi giá đất của “cò” đất. Và đỉnh điểm của sự việc “ra tay dẹp loạn” này là vào tháng 8/2019, tại một buổi làm việc giữa TP Đà Nẵng với các Ngân hàng có chi nhánh tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng “Đà Nẵng đang có chủ trương “dìm giá” BĐS xuống”.

Cơ hội cho những nhà đầu tư lâu dài

Trên thực tế, sau khi thị trường BĐS tại Đà Nẵng bị “cò đất” thổi giá làm loạn thì gần đây thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến một sự ảm đạm trong giao dịch, nhất là đối với phân khúc đất nền. Từ khoảng tháng 4/2019 đến nay thị trường BĐS Đà Nẵng gần như đang bị “đóng băng”.

leftcenterrightdel
Phối cảnh một dự án BĐS trên địa bàn quận Liên Chiểu, Đà Nẵng 

Theo ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS (tại TP Đà Nẵng) sở dĩ có hiện tượng này là do các nhà đầu cơ, các chủ đầu tư đã tiến hành “làm giá”, kích thích tạo sóng, đẩy giá lên cao quá mức trước đó để đẩy hàng ra thị trường, và khi xong mục tiêu là họ dịch chuyển nơi khác, để lại khoảng trống trên thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Lập việc Đà Nẵng đang cố gắng “hãm phanh” và “dìm giá” là đang cố gắng kéo thị trường BĐS tại địa phương này về với giá trị thực của nó.

Theo khảo sát của phóng viên, như thị trường BĐS tại khu vực quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng sau “cơn sốt đất”, hiện nay giá đất nền đã quay đầu giảm mạnh. Các nhà đầu cơ “cá mập” đang nỗ lực bán cắt lỗ để “rút chân” ra khỏi khu vực này để rút vốn về. Họ có thể chịu lỗ để “thanh khoản” bớt những lô đất đang bị chôn vốn. Đây cũng là cơ hội cho một số người dân có nhu cầu mua đất để ở hoặc một số nhà đầu tư lâu dài tìm cơ hội đầu tư.

Theo anh Trần Anh Hào, một nhà đầu tư BĐS tại Đà Nẵng thì trong đầu tư BĐS “thất bại của người này là cơ hội của người khác”. Theo quy luật thì sau mỗi “cơn sốt đất”, thị trường sẽ chững lại và việc nhà đầu tư kiểu “lướt sóng” bán cắt lỗ là chuyện thường xảy ra. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những người chấp nhận mạo hiểm để mua lại những sản phẩm BĐS với giá tốt nhất, thậm chí việc thanh toán người mua cũng có thể thỏa thuận theo hướng có lợi cho mình.

“Nhà đầu tư theo kiểu lướt sóng BĐS thường bán cắt lỗ vào thời điểm giá "tuột dốc" bởi “lãi trong cơn sốt đất không bù được cho lỗ trong cơn tuột giá”. Đây là cơ hội rất tốt cho những nhà đầu tư BĐS có tiềm lực và tầm nhìn chiến lược lâu dài”, anh Lê Văn Thảo, một nhà đầu tư BĐS khác tại Đà Nẵng cũng nhận định như vậy.

Theo anh Thảo, trong khi nhiều nhà đầu tư rút chân khỏi thị trường BĐS quận Liên Chiểu thì anh xem đó là một thị trường tiềm năng. Anh Thảo cho rằng, ở quận Liên Chiểu đang có những lợi thế nhất định để thị trường BĐS phát triển trong tương lai gần. Khu vực quận này nằm tại khu Tây Bắc TP Đà Nẵng là vực hút vốn đầu tư, với hàng loạt dự án lớn hình thành. Trong tổng thể 56 dự án lớn toàn Đà Nẵng, khu Tây Bắc chiếm nguồn vốn gần 850 triệu đô la Mỹ.

Trong 56 dự án lớn toàn Đà Nẵng thì khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đang hình thành các dự án lớn như Cảng Liên Chiểu, Ga hàng hóa Kim Liên, Làng Đại Học, Khu du lịch sinh thái Làng Vân, Khu công viên phần mềm số 2. Tại đây, cũng có những dự án có vốn đầu tư cả 100 triệu đô được khởi công như dự án công viên biển tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại bãi biển Xuân Thiều.

leftcenterrightdel
Biển Xuân Thiều sẽ được đánh thức bởi những dự án du lịch trong tương lai 

Con đường Nguyễn Tất Thành nối dài được hoàn thành và đưa vào sử dụng nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường tránh phía nam hầm đường bộ Hải Vân - Túy Loan cũng tạo sự phát triển cho cả một khu vực này.

“Với tình hình TP Đà Nẵng đang siết lại giá BĐS thì cơ hội cho những nhà đầu tư lướt sóng bất động sản sẽ ít đi nhưng đó là cơ hội thực sự cho những người có nhu cầu mua đất ở hoặc đầu tư lâu dài” anh Lê Văn Thảo nói.

Tương tự với nhận định của anh Lê Văn Thảo, anh Trần Mạnh Quân cũng là một nhà đầu tư BĐS tại Đà Nẵng cho rằng, trong tình hình đầu tư vào BĐS tại Đà Nẵng đang khó khăn như hiện nay, những người nhìn thấy cơ hội cho việc đầu tư lâu dài mới là người “thắng cuộc”. “Sau một loạt “biến cố” của thị trường BĐS tại Đà Nẵng hiện nay, tôi quan tâm nhiều hơn với việc nắm bắt cơ hội để đầu tư dài hạn. Với việc những dự án đang được triển khai tại rầm rộ như tại quận Liên Chiểu thì theo cá nhân tôi đây là thời điểm tốt cho việc đầu tư vào đây”, anh Quân tiết lộ.

Xuân Nha