Thị trường bánh trung thu ở TP.HCM vẫn tồn tại những lo ngại về một số loại bánh không nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

 

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (một giáo viên ở quận 12, TP.HCM) cho biết: “Nhiều đông nghiệp của tôi cũng tự tay làm bánh, để bán trong mùa trung thu năm nay. Chính vì thế, tôi cũng muốn làm thử bánh, để làm cho gia đình ăn, hay đem biếu người thân”.

 

Chú ý thông tin trên sản phẩm

 

Thông thường cứ sau tháng 7 âm lịch hàng năm, sức tiêu thụ của bánh trung thu tại TP.HCM thường rất lớn. Vì thế nhiều cơ sở đẩy mạnh sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng, trong đó có không ít cơ sở làm liều, qua mặt cơ quan chức năng, sản xuất cẩu thả. Các cơ quan chức năng từng phát hiện và xử lý không ít cơ sở sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, thiếu điều kiện vệ sinh nơi sản xuất, chế biến, không tuân thủ việc ghi thông tin trên bao bì, hoặc làm chui, không nhãn mác.

 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, các loại bánh nướng hay bánh dẻo thì thời hạn sử dụng thông thường chỉ từ 15 – 20 ngày kể từ lúc sản xuất, song nhiều nhãn hiệu ở nhiều cơ sở lại ghi thời hạn sử dụng có thể lên tối đa 2 tháng. Đó chính là điều bất thường.

 

Thống kê từ Sở Y tế TP.HCM cho thấy, trên toàn địa bàn hiện nay có khoảng 200 cơ sở đang sản xuất bánh trung thu các loại, tập trung chủ yếu ở các quận 5, 6, 10 và 11. Tuy vậy, bên cạnh những cơ sở đăng ký, hoạt động kinh doanh đàng hoàng, thì vẫn có những cơ sở sản xuất chui, theo kiểu “đến hẹn, lại lên”.

 

Mùa trung thu năm nào, các đơn vị chức năng của Sở Y tế TP.HCM, trong đó có Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đều thành lập nhiều đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra bất ngờ nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ.

 

Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM – ông Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết, ngoài các đoàn kiểm tra của TP, thì các quận huyện cũng thường tổ chức phối hợp nhiều đoàn kiểm tra khác nhau.

 

Các nội dung kiểm tra, chủ yếu tập trung vào nhãn mác, bao bì, nguyên liệu phải rõ ràng, minh bạch cho người tiêu dùng được biết.

 

Thế nhưng, ông Hòa vẫn thừa nhận rằng tình trạng vi phạm cũng vẫn còn nhiều. Lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là không đăng ký nơi sản xuất, không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, BS Nguyễn Lân Đính – Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM khẳng định, người tiêu dùng nên lựa chọn vào những nhãn hiệu bánh trung thu uy tín, có chỗ đứng trong lòng người dân.

 

Nếu sử dụng những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh, người tiêu dùng có thể bị mắc chứng ói mửa, tiêu chảy, hay nhiễm trứng ký sinh trùng như giun sán, sau một thời gian phát triển trong cơ thể thì có thể gây tác hại ở nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

 

Theo VietQ