Kim Long City là phân khu E trong dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang. Dự án nằm tại nút giao Nguyễn Sinh Sắc – Hoàng Thị Loan đối diện Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu TP Đà Nẵng. Dự án do Kim Long Nam Group làm chủ đầu tư, Công ty CP tập đoàn đầu tư GAIA (Công ty GAIA) là đối tác chiến lược, phân phối dự án.

Theo giới thiệu, Kim Long City có tổng diện tích 14,5 ha. Dự án bao gồm 73 lô shophouse và 583 lô đất nền. Bên trong dự án còn có trường THCS, trung tâm thương mại và nhiều công viên nội khu.

leftcenterrightdel
Một góc dự án Kim Long City 

Dự án bắt đầu được phân phối và bán các sản phẩm bắt đầu từ những năm 2017 - 2018. Thời điểm này, nhiều khách hàng đã mua các sản phẩm đất nền tại dự án này và họ đã thanh toán đến 95% giá trị sản phẩm. Thời điểm khách hàng mua đất, phía nhà phân phối cho biết sẽ ra sổ hồng cho khách hàng vào năm 2018 đến năm 2019. Tuy nhiên cho đến nay, đã quá hạn ra sổ khá lâu, khách hàng liên tục làm việc với đơn vị phân phối là Công ty GAIA, thậm chí căng băng rôn để đòi sổ nhưng đơn vị phân phối vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu chính đáng của khách hàng.

Quá bức xúc về việc chậm ra sổ này, ngày 5/6/2020, nhiều khách hàng đã tập trung tại dự án Kim Long City căng băng rôn đòi sổ hồng. Ngày 8/6, nhiều khách hàng cùng ký đơn đơn xin cứu xét gửi đến các cơ quan ban ngành TP Đà Nẵng. Tiếp đó, ngày 10/6/2020, hàng chục khách hàng đã đến trụ sở Công ty GAIA để đối thoại làm rõ vấn đề.

leftcenterrightdel
Khách hàng đòi sổ tại dự án Kim Long City

Tại buổi đối thoại này, khách hàng Lê Danh Luyến (trú quận Liên Chiểu) yêu cầu đối với khách hàng đã thanh toán đến 95% hợp đồng trong năm 2017, 2018, phía Công ty GAIA phải bù trừ vào giá trị 5% còn lại cho khách hàng khi ra sổ và thanh toán luôn số nợ (nếu có) cho bên khách hàng tại thời điểm bàn giao sổ. 

Trao đổi với PV, khách hàng Trương Đình Hậu (trú Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho hay, phía Công ty GAIA hứa hẹn nhiều lần nhưng đến bây giờ vẫn không ra được sổ hồng cho chúng tôi. “Chúng tôi mua đất tại dự án bởi tin tưởng dự án đã có sổ tổng nên có thể ra được sổ hồng, nhưng đến nay thì chúng tôi hoàn toàn thất vọng. Chúng tôi nhiều lần đòi sổ nhưng phía Công ty GAIA vẫn chưa thể chốt được khi nào có sổ cho chúng tôi”, anh Trương Đình Hậu bức xúc.

leftcenterrightdel
Công ty GAIA đối thoại với khách hàng 

Tương tự, khách hàng Nguyễn Thị Thùy Vân (trú quận Cẩm Lệ) cũng cho hay, chị đã thanh toán 95% giá trị lô đất mua tại khu Kim Long City. Theo hợp đồng thì đến tháng 3/2019 chị sẽ nhận được sổ hồng, tuy nhiên đến nay chị vẫn chưa nhận được sổ mặc dù đã nhiều lần liên hệ với Công ty GAIA để đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Một điểm rất đáng chú ý là mặc dù công ty GAIA là đơn vị phân phối dự án nhưng nhiều khách hàng lại mua sản phẩm của Kim Long City không phải thông qua nhân viên Công ty GAIA giới thiệu mà thông qua nhân viên của một công ty bất động sản khác. Thậm chí, nội dung ký kết mua sản phẩm trong hợp đồng và hợp đồng là của Công ty GAIA nhưng việc ký kết hợp đồng với khách hàng lại tiến hành ở trụ sở một công ty khác không phải tại trụ sở của Công ty GAIA.

“Tôi mua sản phẩm tại Kim Long City thông qua nhân viên tư vấn của Công ty cổ phần địa ốc First Real. Hợp đồng mua sản phẩm chúng tôi ký với công ty GAIA nhưng lại được tiến hành ký tại trụ sở Công ty cổ phần địa ốc First Real”, khách hàng Phan Văn Đức (trú quận Thanh Khê) cho hay.

leftcenterrightdel
 Khách hàng căng băng rôn tại trụ sở Công ty GAIA để đề nghị công ty đối thoại

Theo tìm hiểu của PV, tháng 10 năm 2017, giữa Công ty GAIA và Công ty cổ phần địa ốc First Real đã ký với nhau một “Hợp đồng môi giới”. Theo hợp đồng này, phía Công ty cổ phần địa ốc First Real là đơn vị thực hiện quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm khách hàng nhà đầu tư mua đất tại dự án Khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang. Theo đó, Công ty cổ phần địa ốc First Real có quyền giao dịch với khách hàng, soạn thảo hợp đồng thay cho Công ty GAIA sau đó sau đó chuyển phiếu thu về cho Công ty GAIA.

Trong khi Công ty GAIA liên tục hứa hẹn thời gian ra sổ, nay có thêm việc môi giới với 1 đơn vị khác, khiến khách hàng càng bức xúc, không biết khi nào mới có được sổ. Khách hàng khá lo lắng về việc này.

“Chúng tôi không biết giữa các đơn vị này có mối quan hệ lằng nhằng như thế nào, nhưng quyền lợi của khách hàng chúng tôi ảnh hưởng rất lớn khi đến bây giờ đã quá hạn lâu rồi mà chúng tôi vẫn chưa nhận được sổ. Chúng tôi ký hợp đồng với Công ty GAIA và chỉ biết tìm đến công ty này để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình”, chị Nguyễn Thị Thùy Vân (trú quận Cẩm Lệ) bức xúc nói.

Trong khi đó, khách hàng Lại Toàn Thắng khá gay gắt và bức xúc trước sự việc Công ty GAIA hứa hẹn nhiều nhưng chậm ra sổ khiến nhiều khách hàng khốn đốn. “Rõ ràng là Công ty GAIA có dấu hiệu lừa đảo, họ lần lữa mãi việc ra sổ và nhiều lần từ chối gặp khách hàng để giải quyết dứt điểm vấn đề. Họ có nhiều văn bản hứa hẹn nhưng giờ vẫn không ra được sổ cho chúng tôi”, ông Thắng nói.

Tuấn Anh