Tình trạng tàu hỏa, máy bay "cháy" vé, xe khách nhồi nhét, thu tiền quá giá quy định… nhiều năm qua luôn là nỗi ám ảnh thường trực với mỗi người dân sống xa quê trong dịp Tết đến, Xuân về. Nhưng dịp Tết Dương lịch và Tết Giáp Ngọ 2014, với sự cố gắng của các doanh nghiệp, đơn vị vận tải dự báo tình trạng trên sẽ không còn là vấn đề "nóng" nữa.

 


Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội, dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết tới sẽ tăng trung bình so với năm trước 20-40% và tăng 30-50% so với ngày thường. Từ kinh nghiệm các năm trước cho thấy, thời gian trước Tết, lượng khách tập trung chủ yếu ở các tuyến đường ngắn, từ Vinh trở ra như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... Sau Tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài như: Sài Gòn, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột…, tập trung chủ yếu tại bến xe Giáp Bát. Để phục vụ hành khách được chu đáo, Công ty dự kiến tăng cường hơn 2.200 tuyến xe để giải tỏa hết khách ngay trong ngày. Cụ thể, bến xe Giáp Bát tăng 990 tuyến, bến xe Gia Lâm tăng 325 tuyến, bến xe Mỹ Đình tăng 950 tuyến.

Ngoài việc tăng cường xe, Công ty còn phối hợp với lực lượng công an, thanh tra GTVT giải quyết các hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến. Để tránh hiện tượng tranh giành khách, lấy tiền quá giá quy định, các bến xe đã tổ chức ký cam kết với từng lái xe phục vụ trên bến bảo đảm không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định… Những trường hợp nhà xe tự ý tăng giá vé, bán vé không đúng với giá đã đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định. Các bến cũng kiên quyết không cho xuất bến với các xe không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... Năm nay, thông qua bảng điện tử được bố trí tại các bến, hành khách có thể dễ dàng tra cứu tuyến xe, thời gian chạy, giá vé… Đường dây nóng được các bến thiết lập để sẵn sàng giải đáp, trả lời các thắc mắc, khiếu nại của hành khách.

Cải tiến phương thức bán vé tàu hỏa

Thực tế tại ga Hà Nội những ngày vừa qua không khí không căng thẳng như các năm trước, khách đến đặt mua vé tàu Tết vẫn ở mức độ vừa phải. Bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Trưởng Ga Hà Nội cho biết: Hiện tại các điểm quầy bán ở nhà ga vẫn còn hơn 9.000 vé chiều từ Sài Gòn - Hà Nội trước Tết và 18.800 vé chiều từ Hà Nội - Sài Gòn sau Tết. Có thể do dịp Tết được nghỉ 9 ngày nên khách rải đều ngày để về quê, đi thăm thân chứ không tập trung một lúc như các đợt nghỉ ngắn ngày. Năm nay, nhà ga vẫn áp dụng các hình thức bán vé tại ga, qua điện thoại, tin nhắn và bán tại các đại lý. Để tránh hiện tượng "cò" vé, các đại lý của ngành ở khu vực phía Bắc không bán vé tàu đi Lào Cai mà chỉ bán ở ga vì đây là tuyến trọng điểm. Tuyến Thống Nhất chiều chẵn từ Sài Gòn ra cũng không bán vé ở các đại lý, mà bán ở ga Hà Nội. Nhà ga đã bố trí mở thêm nhiều cửa bán vé.

Khách hàng cũng có thể đặt mua qua số điện thoại 04.39423949, nhà ga phục vụ đưa vé miễn phí trong vòng 7km. Ở cửa ga có bảng điện tử lớn kết nối với hệ thống điện toán, 5 phút/lần cập nhật thông tin trong 5 ngày gần nhất để khách hàng nắm chính xác giờ tàu, số lượng chỗ còn. Tại các cửa bán vé có trang bị màn hình cung cấp thông tin rõ ràng, bảo đảm minh bạch. Năm nay, nhà ga cũng áp dụng bán vé dưới dạng người đi mua viết cam kết tên, tuổi, địa chỉ riêng của mình chứ không cần chứng minh thư của người đi tàu. Mục đích cuối cùng của nhà ga là bán vé tới người đi tàu và giúp khách mua vé dễ dàng.

Đối với sinh viên các trường đại học, ga Hà Nội tiếp tục gửi thư ngỏ để nhà trường tập hợp và cử người đến bán vé tận nơi cho những ai đăng ký vé trước. Với đối tượng công nhân, người lao động, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội đang phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp để lập các đoàn tàu riêng nhằm giảm lưu lượng trong những ngày cao điểm…

Nhiều đường bay còn vé

Dịp Tết Giáp Ngọ 2014, bên cạnh việc tăng chuyến như thường lệ, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chuẩn bị đủ nguồn lực để khai thác các chuyến nội địa 24h trong ngày. Tổng số chuyến bay đêm các chặng nội địa trong giai đoạn này dự kiến là 541 chuyến, tăng 409 chuyến so với thường lệ, trên các đường bay đi - đến TP Hồ Chí Minh từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Huế… Trong giai đoạn cao điểm Tết, lịch bay nội địa của Vietnam Airlines tăng 1.344 chuyến bay; tổng số chuyến bay là hơn 9.300 chuyến (tăng 27% so với Tết 2013), với hơn 1,5 triệu ghế.

Trong giai đoạn Tết Giáp Ngọ 2014, Hãng Hàng không Jetstar Pacific thực hiện khoảng 1.600 chuyến bay, tương ứng hơn 285.000 chỗ cho cả hai chiều đi - về. Hiện nay, vé máy bay được Jetstar Pacific mở toàn bộ để hành khách có thể đăng ký. Đã có gần 60% chỗ được khách hàng mua trong dịp Tết. Trong đó, từ ngày 24 đến 29 Tết, vé từ TP Hồ Chí Minh - Vinh gần như đã kín chỗ. Trục đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội mỗi ngày có 9 chuyến bay khứ hồi và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng có 3 chuyến, lượng khách mua đang tăng nhanh. Một đường bay thường diễn ra tình trạng khan hiếm vé vào những ngày cận Tết là TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng cũng đã có 76% vé được đăng ký.
 

Theo HNM

.