Tối 14/3, trụ sở của Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam), (đường Nguyễn Văn Linh, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) náo loạn bởi nhiều khách hàng kéo đến bao vây và yêu cầu ông Chủ tịch HĐQT của Công ty này phải chốt thời gian trả sổ đỏ cho họ đối với những thửa đất mà họ đặt cọc đến 95% giá trị của các lô đất.

Khách hàng đã mua đất dự án mà công ty này phân phối đến từ nhiều địa phương khác nhau như Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Nội. Theo những người dân này, họ là những khách hàng đã mua đất tại các dự án như Sakura, Hera, Eco Future Park thuộc phường Điện Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), do công ty Hoàng Nhất Nam phân phối. Mỗi lô đất có giá từ 550 triệu đồng đến hơn 2 tỉ đồng. 

Khi thực hiện giao dịch, Công ty Hoàng Nhất Nam cam kết, cuối năm 2018 sẽ có sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ khách hàng mua đất tại 3 dự án trên đều chưa nhận sổ đỏ.

leftcenterrightdel
 Khách hàng tập trung tại trụ sở công ty Hoàng Nhất Nam tối 14/3

Những dự án mà người dân đã đặt cọc đến 95% giá trị của mỗi lô đất để mua là dự án do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư và do Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối. Tuy nhiên khi các dự án này chưa đủ điều kiện mở bán thì phía Công ty Hoàng Nhất Nam đã phân phối đất nền cho người dân và thu hàng trăm tỷ tiền đặt cọc từ khách hàng. Mặc dù người dân đã nộp tiền cho Công ty Hoàng Nhất Nam để mua các lô đất từ lâu nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Khách hàng đã chất vấn ông Nguyễn Đức Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam khách hàng đã yêu cầu làm rõ các vấn đề như Công ty Hoàng Nhất Nam đã thu của dân gần 700 tỷ nhưng chuyển qua cho Công ty Bách Đạt hơn 200 tỷ, vậy số tiền gần 500 tỷ còn lại ở đâu? Dùng để làm gì?. Công ty Hoàng Nhất Nam đã chuyển trụ sở làm việc sang địa điểm khác nhưng tại sao không thông báo cho khách hàng được biết? Khách hàng cũng yêu cầu ông Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam phải chốt thời gian rõ ràng về việc giao sổ đỏ cho họ.

“Việc rắc rối giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt các anh tự giải quyết với nhau. Khách hàng không tranh chấp với Bách Đạt. Chúng tôi ký với Công ty Hoàng Nhất Nam thì Công ty Hoàng Nhất Nam phải có trách nhiệm giải quyết với chúng tôi chứ không phải Công ty Bách Đạt. Chúng tôi không làm việc với Bách Đạt nữa, tiền của chúng tôi, chúng tôi nộp cho Cty Hoàng Nhất Nam. Bách Đạt có lấy tiền chúng tôi đâu mà biểu chúng tôi giải quyết với Bách Đạt. Các anh phải chốt thời gian trả sổ cho chúng tôi đừng hứa hẹn miết như vậy” một khách hàng yêu cầu.

leftcenterrightdel
Dự án mà các khách hàng đang đòi sổ đỏ khi họ đã đặt cọc đến 95% giá trị các lô đất

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, mới đây Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã có kết luận xung quanh những dự án mà người dân đòi sổ đỏ nói trên.

Theo đó, kết luận nêu rõ việc thực hiện kết ký hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt, Công ty Hoàng Nhất Nam và khách hàng (Bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Các dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng Quảng Nam xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Thanh tra sở Xây dựng Quảng Nam yêu cầu dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Công ty Bách Đạt và Công ty Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm cùng với nhau để giải quyết kiến nghị của khách hàng, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự.

Xuân Nha