leftcenterrightdel
 Việc triển khai quy định về điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan đối với doanh nghiệp chế xuất là khu phi thuế quan nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời, tháo gỡ các vướng mắc trong việc xác nhận khả năng đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, vướng mắc trong việc áp dụng cơ chế thực hiện đối với doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng chưa được công nhận là doanh nghiệp chế xuất; Đảm bảo công tác quản lý hải quan cũng như tạo thuận lợi cho các dự án đầu tư được công nhận là doanh nghiệp chế xuất trong việc đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các quy định nêu trên, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cho hay, đã gặp một số vướng mắc như:

Về điều kiện liên quan đến hàng rào cứng, thực tế kiểm tra tại doanh nghiệp chế xuất (DNCX) thì việc xây dựng hàng rào của các doanh nghiệp có nhiều loại, nhiều chất liệu và chiều cao khác nhau, tuy nhiên, hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể tiêu chí về “hàng rào cứng”.

Theo Tổng cục Hải quan, đến hết ngày 25/4/2022, tình hình đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan đối với DNCX trên toàn quốc như sau:

Tổng số DNCX là 1676 doanh nghiệp. Trong đó, số DNCX đã thông báo, thực hiện kiểm tra và xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan là 1607.

Có 69 DNCX còn lại thuộc các trường hợp sau: Doanh nghiệp bị khởi tố, tạm ngừng hoạt động, đang làm thủ tục giải thể, chuyển địa bàn, chuyển sang doanh nghiệp không phải DNCX là 40; DNCX mới thành lập, đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng là 11 doanh nghiệp và có 1 DNCX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, không có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, có 17 DNCX không thể hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát do nguyên nhân khách quan.

Đến ngày 12/05/2022, đã có thêm 9 DNCX được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát và 8 DNCX còn lại vẫn đang tiếp tục hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định do có những khó khăn về kinh phí, thực trạng nhà xưởng hoặc một số nguyên nhân khách quan khác.

Về điều kiện hệ thống camera giám sát, theo Tổng cục Hải quan, quy định tại Nghị định 18/2021/NĐ-CP yêu cầu trang bị hệ thống camera giám sát tại cổng/cửa ra vào và các vị trí lưu giữ hàng hóa. Tuy nhiên, trong thực tế, doanh nghiệp lưu giữ hàng hóa tại nhiều nơi trong doanh nghiệp bao gồm: kho, bãi, nơi lưu giữ tạm thời, nhà xưởng,…Vì vậy, việc trang bị camera giám sát tại tất cả các vị trí lưu giữ hàng hóa là không khả thi, cần thiết phải có hướng dẫn cụ thể về các vị trí yêu cầu lắp đặt camera giám sát. Ngoài ra, nhiều đơn vị cũng quan ngại về tính bảo mật, cách thức kết nối, trao đổi dữ liệu hình ảnh camera với cơ quan hải quan.

Theo quy định tại Điều 28a Nghị định 18/2021/NĐ-CP thì Chi cục Hải quan nơi quản lý doanh nghiệp chế xuất thực hiện kiểm tra, xác nhận việc đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan. Như vậy, đối với các chi nhánh của DNCX thì Chi cục Hải quan quản lý là Chi cục Hải quan nơi có trụ sở doanh nghiệp chính hay Chi cục hải quan nơi có Chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Thực tế, hiện nay có nhiều trường hợp DNCX có địa chỉ nhà xưởng ở nhiều khu khác nhau, cách biệt nhau. Các nhà xưởng đều có hoạt động sản xuất, hoạt động lưu giữ nguyên liệu, sản phẩm của doanh nghiệp, không tách bạch ra khu dành riêng cho sản xuất, khu lưu giữ nguyên liệu, sản phẩm của doanh nghiệp...

Do đó, Tổng cục Hải quan cho biết đã thực hiện một số biện pháp tháo gỡ như: ban hành công văn số 2687/TCHQ-TXNK ngày 01/06/2021 về việc thực hiện Nghị định số 18/2021/NĐ-CP hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai thực hiện; Ban hành Quyết định số 247/QĐ-TCHQ ngày 02/03/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quy định về cách thức kết nối, trao đổi dữ liệu hệ thống camera giám sát của DNCX với cơ quan hải quan theo khoản 10 Điều 1 Nghị định số 18/2021/NĐ-CP và việc giám sát hải quan đối với DNCX thông qua hệ thống camera trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và cộng đồng DNCX tại Công văn số 6229/TCHQ-GSQL ngày 31/12/2021 và công văn số 135/TCHQ-CNTT ngày 13/01/2022;

Ban hành Công văn số 697/TCHQ-GSQL ngày 02/03/2022 hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố đối với các vướng mắc trong quá trình thực hiện khoản 10 Điều 1 Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/03/2021 của Chính phủ...

Đối với các Cục Hải quan, tổ chức làm việc với từng DNCX trên địa bàn quản lý để tuyên truyền, giải thích quy định pháp luật, tìm hiểu rõ tiến độ triển khai của DNCX, lập biên bản làm việc với từng doanh nghiệp;

Trường hợp các DNCX vẫn chưa thực hiện thông báo đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định thì tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn DNCX thực hiện thông báo theo quy định; tìm hiểu rõ nguyên nhân, vướng mắc của DNCX trong việc chậm trễ thực hiện thông báo đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan, đồng thời hỗ trợ, giải thích cho DNCX biết về chính sách ưu đãi thuế quan đối với DNCX sau thời điểm ngày 25/4/2022.

 

 

Nguyễn Anh