Ký 5 hợp đồng kinh tế với công ty có vốn …1 đô la Hongkong

Trong năm 2011 và 2012, Tổng công ty cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans ) đã ký hợp đồng cho đối tác nước ngoài là công ty Aavanti Shipping & Chartering Ltd (Aavanti) thuê tàu PVT Eagle và tàu PVT Sea Lion thuộc sở hữu của PVTrans. Các Hợp đồng ký ngày 17/1/2012, 20/10/2011, 16/03/2012, 7/5/2012 và 26/4/2012.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng đã phát sinh số tiền cước lưu tàu Aavanti phải trả cho PVTrans là 420,4 nghìn USD, số tiền lãi phát sinh cho khoản tiền này ước tính khoảng 245,9 nghìn USD (số tiền lãi này tính 6,5%/ năm cho khoảng thời gian từ khi phát sinh nợ cho tới nay).

Như vậy, tổng số tiền nợ kể cả lãi phát sinh là 666,3 nghìn USD (khoảng 15,6 tỉ đồng ) .

leftcenterrightdel
 Công văn báo cáo của Cty Phương Nam về tình hình tài chính của Aavanti.

Sau khi phát sinh số tiền nợ này thì PVTrans đã giao cho Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam (là Cty con của PVTrans) thu hồi công nợ của Aavanti.

Tuy nhiên, sau gần 6 năm thu thập thông tin và tìm hiểu đối tác, ngày 12/06/2017 Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam đã chính thức gửi Công văn 204-17/VTXDPN-KT kèm những  văn bản trả lời của Cty luật do Cty Phương Nam thuê, thông báo kết quả của việc thu hồi số công nợ trên.

 Nội dung công văn thể hiện, theo kết quả điều tra tài sản của Aavanti do Cty Luật Haridass Ho& Partners cung cấp ngày 5/6/2017, Cty Luật không tìm thấy bất kỳ tài sản nào của Aavanti tại Hongkong và Singapore, cũng như không tìm thấy Aavanti có đăng ký là chủ sở hữu bất cứ con tàu nào.

Ngoài ra, theo báo cáo điều tra các giao dịch tài chính, Avanti  là Công ty Trách nhiệm hữu hạn có vốn chủ sở hữu đăng ký là 1 Dollar Hongkong (khoảng 3.000 VNĐ).

Dự toán chi phí thu hồi công nợ sẽ mất 390 nghìn USD

Theo nội dung công văn báo cáo của Cty phương Nam, địa chỉ đăng ký kinh doanh của Aavanti tại Hongkong hiện tại là văn phòng của một công ty dịch vụ thư ký đứng tên (là văn phòng đứng tên cho rất nhiều công ty khác).

Aavanti hiện vẫn còn tồn tại, tuy nhiên không tìm thấy có giao dịch tài chính nào qua ngân hàng.

Công văn cũng thể hiện, việc tiếp cận với người đại diện của Aavanti là không thể, bởi tất cả mọi liên lạc phải thông qua công ty thư ký, Công ty thư ký từ chối tiết lộ mọi thông tin về Aavanti.

Theo đó, không thể thu thập được tình hình tài chính hiện tại của Aavanti.

leftcenterrightdel
 Dự tính chi phí thu hồi công nợ của Aavanti

Cũng trong nội dung công văn, Công ty Phương Nam cũng đưa ra nhận định, muốn đưa vụ việc này ra khởi kiện trọng tài, thì bảng chi tiết pháp lí dự kiến  mất khoảng 390 nghìn USD.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho rằng, để xảy ra việc PVTrans có nguy cơ mất trắng hơn 15 tỉ đồng là do lãnh đạo PVTrans đã thiếu trách nhiệm khi đàm phán giao dịch với đối tác khách hàng.

Ông Minh nhận định, có thể, PVTrans đã không kiểm tra về năng lực tài chính và khả năng thực hiện hợp đồng của đối tác khách hàng. Trong khi,  đây là những việc làm quan trọng trong mọi giao dịch kinh doanh với bất kỳ đối tác khách hàng nào trên thị trường trong nước và Quốc tế.

PVTrans cũng thiếu trách nhiệm và không thường xuyên đôn đốc trong việc thu hồi công nợ, để một số tiền lớn công nợ kéo dài tới gần 10 năm dẫn tới mất khả năng thu hồi.

Trao đổi với phóng viện, ông Minh cho biết, theo tìm hiểu của ông Minh thì PVTrans đã không hạch toán số tiền công nợ nêu trên vào sổ sách kế toán của PVTrans  theo qui định của pháp luật để mà để sổ tiền công nợ này ngoài sổ sách kế toán của PVTrans, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng.  Trong khi,  PVTrans là doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước nên cũng cần phải khẩn trương được điều tra làm rõ tránh thất thoát tài sản nhà nước.

Cách đây chưa lâu, dư luận xôn xao về việc, sắp xếp lại chỗ làm việc, Ban Tài chính kế toán PVTrans bất ngờ phát hiện có 3,5 tỉ đồng “vô chủ”. Nghi đây là tiền của Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng, lãnh đạo PVTrans đã chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, câu hỏi: Ai là người bỏ 3,5 tỉ đồng vào két sắt của PVTrans vẫn bỏ ngỏ. Cùng với đó là thông tin về việc, ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVTrans  các dấu hiệu vi phạm của như kê khai tài sản không trung thực cũng được dư luận quan tâm.

 

Nhóm PV