Nằm ở cửa ngõ nối đồng bằng sông Hồng với Tây Bắc, tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, tỉnh sở hữu hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, đa dạng phương thức vận tải. Với vị thế chiến lược và tiềm năng lớn, Phú Thọ hướng tới xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, hình thành mạng lưới kết nối hàng hóa liên vùng, đưa logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập sâu rộng.

Trở thành trung tâm logistics của vùng

Logistics được xem là “cơ sở hạ tầng dịch vụ” quan trọng, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Những năm gần đây, Phú Thọ chú trọng phát triển ngành này gắn với sản xuất doanh nghiệp, nâng cao giá trị cạnh tranh sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong 13 năm hoạt động, Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận HP Vĩnh Phúc (HP Vĩnh Phúc) tại phường Phúc Yên không ngừng phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bà Phan Thị Thúy Loan - Phó Giám đốc công ty - cho biết, HP Vĩnh Phúc cung cấp đa dạng dịch vụ: tư vấn và khai thuế hải quan, vận tải nội địa và quốc tế, kho vận, chuyển phát nhanh, gom đơn hàng và dịch vụ cụm công nghiệp. Để giữ vị thế dẫn đầu, công ty chủ động cập nhật văn bản, chính sách hải quan mới, nghiên cứu văn hóa kinh doanh, thị trường xuất - nhập khẩu, đồng thời hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành trong nước.

leftcenterrightdel
 Với hệ thống kho bãi, xe vận chuyển chuyên nghiệp, lượng hàng đến thông quan tại HP Vĩnh Phúc ngày càng tăng.

Đặc biệt, HP Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ phần mềm quản lý logistics đến các hệ thống kết nối khách hàng, đảm bảo 100% thủ tục hải quan khai báo điện tử. Nhờ đó, khách hàng có thể theo dõi toàn bộ hành trình đơn hàng, từ xuất - nhập hàng, điều xe vận chuyển đến giao nhận, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tính đến nay, HP Vĩnh Phúc đã xây dựng hệ thống kho bãi và đội xe vận chuyển chuyên nghiệp, cùng các văn phòng đại diện tại Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Hải Phòng và các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn. Công ty hiện phục vụ gần 100 khách hàng, bao gồm nhiều doanh nghiệp lớn như Honda Việt Nam, TAL, Compal Việt Nam, FPT, Solum Vina, FWKK Việt Nam.

Nhờ cơ hội mở rộng từ hội nhập quốc tế và không gian phát triển mới của tỉnh Phú Thọ, 10 tháng đầu năm 2025, HP Vĩnh Phúc đã ký thêm hợp đồng với các đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, đạt doanh thu ước trên 9,5 tỉ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực logistics của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Kho hàng không kéo dài của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2022.

Điểm nhấn trong chiến lược logistics vùng là Trung tâm ICD Vĩnh Phúc - Vietnam SuperPort™, rộng 83ha với tổng vốn gần 300 triệu USD, đặt tại Bình Xuyên - “thủ phủ công nghiệp” của tỉnh, do liên doanh T&T Group (Việt Nam) và Tập đoàn YCH (Singapore) đầu tư. Đây là “siêu cảng” đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN và là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc.

Dự án tích hợp kho hàng không đầu tiên tại Việt Nam với đầy đủ chức năng “nhà ga hàng hóa ngoài sân bay”: thủ tục hải quan, soi chiếu an ninh, lưu trữ, xếp dỡ và vận chuyển hàng ra sân bay. Kho rộng hơn 11.000m², công suất 50.000 tấn/năm, đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ các hãng vận tải và doanh nghiệp từ Mỹ, châu Âu, nâng cao năng lực logistics hàng không và khẳng định vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vietnam SuperPort™ còn ứng dụng công nghệ AI tiên tiến cùng Google và Kyndryl trong soi chiếu an ninh, nhận dạng hàng nguy hiểm và xác thực chứng từ tự động. Dự án hợp tác với A*STAR (Singapore) nghiên cứu robot tự hành, robot chất xếp và xe dẫn đường AGV, giúp tự động hóa kho vận, tăng năng suất 35% và giảm 50% sai sót, góp phần nâng tầm logistics thông minh và hiện đại cho vùng Trung du - miền núi phía Bắc.

Theo Tiến sĩ Robert Yap - Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH, Vietnam SuperPort™ phản ánh tầm nhìn chung của YCH và T&T Group trong việc xây dựng chuỗi cung ứng thông minh, xanh và kết nối cho khu vực. Dự án không chỉ là hạ tầng logistics trọng yếu mà còn củng cố vị thế Việt Nam là trung tâm thương mại và đổi mới sáng tạo của ASEAN.

Nhờ sự dồn lực của chủ đầu tư cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền tỉnh Phú Thọ, dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đã hoàn thành và đưa vào vận hành Kho hàng không kéo dài (OACT) và Kho ngoại quan. Tuy nhiên, việc khai thác các kho này chưa thực sự hiệu quả do thiếu các dịch vụ hỗ trợ đi kèm.

Quá trình triển khai giai đoạn I và các giai đoạn tiếp theo còn gặp khó khăn do phạm vi, ranh giới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua xã Bình Nguyên chưa được xác định, cũng như tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại chậm.

Trước thực trạng này, Tập đoàn YCH Singapore đã kiến nghị tỉnh Phú Thọ sớm xác định phạm vi tuyến đường sắt, phương án bồi thường khi tuyến đường sắt đi qua dự án; đẩy nhanh việc xác định giá đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hỗ trợ thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho phần diện tích đợt 2; đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của dự án.

leftcenterrightdel
 Dự kiến khi hoàn thành cả 4 giai đoạn vào năm 2028, ICD Vĩnh Phúc sẽ là “siêu cảng” hiện đại hàng đầu trên thế giới.

Cùng với các dự án quy mô lớn, Phú Thọ đang khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp - logistics - dịch vụ của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, thúc đẩy liên kết vùng và góp phần phát triển kinh tế quốc gia bền vững.

Logistics là một trong những trụ cột chiến lược

Với vị trí “cửa ngõ” kết nối đồng bằng Bắc Bộ với vùng Tây Bắc và hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Phú Thọ sở hữu nhiều lợi thế phát triển logistics đa phương thức gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Tỉnh hiện có hơn 300 km đường cao tốc, 99 km đường sắt với 5 ga chính, cùng 670 km đường thủy nội địa kết nối thông suốt đến Hà Nội, Hải Phòng và các cửa khẩu quốc tế. Hệ thống logistics ngày càng hoàn thiện, gắn kết với trung tâm ICD Bình Xuyên, giúp Phú Thọ trở thành điểm trung chuyển quan trọng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Dịch vụ logistics không chỉ phục vụ nhu cầu nội tỉnh mà còn kết nối hàng hóa quốc tế, góp phần gia tăng giá trị dịch vụ vận tải, kho bãi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững.

Theo Sở Công Thương Phú Thọ, việc khai thác hiệu quả lợi thế vị trí địa lý cùng đầu tư hạ tầng và dịch vụ logistics đã giúp lĩnh vực vận tải, kho bãi của tỉnh duy trì tăng trưởng ổn định. Khối lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển hằng năm đều tăng ở cả ba phương thức: đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Tuy vậy, dịch vụ logistics của Phú Thọ vẫn còn hạn chế: chưa có doanh nghiệp đầu mối cung cấp dịch vụ trọn gói; số lượng doanh nghiệp ít, chi phí cao, chất lượng và giá trị gia tăng của dịch vụ chưa tương xứng. Nguồn nhân lực, trình độ quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Hiện hoạt động vận tải vẫn chủ yếu dựa vào đường bộ, trong khi kết nối đa phương thức giữa đường bộ, đường thủy và đường sắt còn yếu, công suất khai thác và bốc xếp hàng hóa thấp, chưa phát huy hết tiềm năng của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2026-2030, Phú Thọ xác định phát triển logistics là một trong những trụ cột chiến lược, tạo đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư. Tỉnh định hướng tái thiết không gian đô thị theo hướng mở, gắn kết với các trục cảnh quan, công trình kiến trúc đặc sắc và tăng cường kết nối với các đô thị lớn trong vùng.

Không gian đô thị trung tâm được mở rộng theo hướng Việt Trì - Vĩnh Yên, kết nối chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, vùng Trung du, miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô và đồng bằng sông Hồng.

Phú Thọ ưu tiên hoàn thiện các trục giao thông chiến lược, đặc biệt là hành lang Nội Bài - Việt Trì - Vĩnh Yên - Hòa Bình, tạo động lực liên kết vùng và phát triển công nghiệp - du lịch. Các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tuyên Quang - Phú Thọ được đẩy nhanh tiến độ, cùng với việc nâng cấp QL2, QL6, QL32, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trong đó, ga Việt Trì được định hướng trở thành trung tâm vận tải đa phương thức của vùng, góp phần hoàn thiện mạng lưới logistics hiện đại, kết nối thông suốt giữa các vùng kinh tế trọng điểm.

Phú Thọ đặt mục tiêu phát triển nền công nghiệp hiện đại, năng suất và chất lượng cao, trở thành trung tâm sản xuất lớn của cả nước trong các lĩnh vực ô tô - xe máy, điện tử và công nghệ cao. Tỉnh tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực như linh kiện điện tử, cơ khí, chế biến nông lâm sản, dược phẩm và vật liệu xây dựng mới; đồng thời phát triển dịch vụ hiện đại, công nghệ cao, hướng tới trở thành trung tâm thương mại - logistics của vùng và quốc gia.

Tận dụng lợi thế vị trí tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cửa ngõ Thủ đô, Phú Thọ định hướng hình thành 4 vùng động lực phát triển. Trong đó, Việt Trì - Phú Thọ trở thành trung tâm đô thị đa ngành, phát triển dọc sông Lô và các tuyến giao thông chiến lược, giữ vai trò cửa ngõ phía Bắc Hà Nội. Vĩnh Phúc (cũ) được quy hoạch là trung tâm công nghiệp hiện đại, trọng điểm về ô tô, xe máy, điện tử, đồng thời phát triển mạnh thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo, tạo vùng liên kết chặt chẽ với Việt Trì. Khu vực Hòa Bình (cũ) phát triển theo hướng kinh tế xanh, dựa trên du lịch sinh thái, văn hóa bản địa và năng lượng sạch, hướng tới trở thành trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp, gắn với bảo tồn rừng và hệ sinh thái vùng núi.

Song song với phát triển các vùng động lực, Phú Thọ định hướng hình thành 5 hành lang kinh tế trọng điểm nhằm tạo động lực lan tỏa và tăng trưởng bền vững.

Cụ thể, hành lang phía Bắc kết nối tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hành lang trung tâm dựa trên trục đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam phía Tây, liên kết các đô thị Việt Trì - Thanh Thủy - Hòa Bình; hành lang phía Đông gắn với vành đai 5 Vùng Thủ đô và quốc lộ 2C, mở rộng kết nối với các tỉnh đồng bằng phía Đông.

Bên cạnh đó, hành lang phía Nam liên kết Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội, đóng vai trò trung chuyển vùng cao xuống vùng thấp. Đáng chú ý, hành lang kinh tế - sinh thái dọc sông Đà nối Việt Trì với Hòa Bình vừa là trục giao thương quan trọng, vừa mở ra không gian phát triển du lịch và dịch vụ sinh thái đặc sắc của vùng.

Phát triển hạ tầng logistics và giao thông kết nối nội vùng, liên vùng được xác định là một trong bốn khâu đột phá để hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa sản phẩm “Made in Phú Thọ” vươn ra thị trường quốc tế, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các nghị quyết, chính sách phát triển logistics, phù hợp với định hướng quốc gia và lợi thế địa phương.

Trên cơ sở đó, Sở Công Thương được giao chủ trì xây dựng Đề án đưa Phú Thọ trở thành trung tâm logistics vùng giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2050. Mục tiêu là nâng cao kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, biến logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp ngày càng lớn vào GRDP của tỉnh. Các giải pháp trọng tâm gồm: xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút đầu tư; ưu tiên ngân sách làm “vốn mồi” cho các tập đoàn, doanh nghiệp uy tín; đẩy mạnh hợp tác với các địa phương trên hành lang kinh tế và vùng động lực Bắc Ninh - Thái Nguyên - Phú Thọ; khai thác hiệu quả vận tải đường thủy; và ứng dụng công nghệ số trong quản lý và kinh doanh dịch vụ logistics.

Trong bối cảnh không gian tỉnh rộng mở và tiềm năng mới sau hợp nhất, việc triển khai đồng bộ các nghị quyết, chính sách, đặc biệt là Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ, cùng các chiến lược phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc, sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương và khẳng định vị thế của Phú Thọ trong chuỗi logistics khu vực.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các dự án, công trình trọng điểm

Chiều 10/11, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy, Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ đã họp, cho ý kiến về triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, tình hình thực hiện và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Khu đô thị phức hợp sinh thái Phú Thọ tại khu vực hồ Sáu Vó, thuộc phường Vĩnh Yên và các xã Bình Nguyên, Yên Lạc, Xuân Lãng, Nguyệt Đức. Dự án do Công ty Cổ phần Vinhomes đề xuất, có quy mô hơn 1.600 ha với tổng vốn đầu tư trên 102.836 tỉ đồng. Mục tiêu là xây dựng một khu đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đẳng cấp quốc tế, tích hợp nhà ở, thương mại dịch vụ, du lịch, thể thao, văn phòng, trường học, công viên, sân golf…

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy chủ trì phiên họp Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ nhấn mạnh, đây là dự án lớn, có khả năng thay đổi diện mạo cả vùng, phù hợp với mục tiêu phát triển trung tâm đô thị, dịch vụ thương mại của khu vực Vĩnh Phúc, đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I. Dự án sẽ là “cú hích” quan trọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực đô thị phức hợp, vui chơi giải trí chất lượng cao. Bí thư Tỉnh ủy Trương Quốc Huy, yêu cầu UBND tỉnh tập trung rà soát nhu cầu nhà ở, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị để triển khai dự án đúng kế hoạch. Các ngành, địa phương cần vận động người dân hiểu rõ lợi ích dự án; rà soát các loại đất, thống nhất cơ chế đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao một phần mặt bằng cho nhà đầu tư vào tháng 7/2026. Đồng thời, lập phương án bồi thường, chuẩn bị nguồn lao động, đào tạo nhân lực đáp ứng phát triển dự án, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người dân vùng dự án.

Về giải ngân vốn đầu tư công tháng 10/2025, Bí thư Tỉnh ủy Trương Quốc Huy chỉ rõ một số dự án chậm tiến độ chủ yếu do khâu giải phóng mặt bằng, tập trung vào 4 vấn đề cốt lõi: chuẩn bị khu tái định cư, vướng mắc đất nông lâm nghiệp, nguồn vật liệu san lấp và năng lực nhà thầu. Ông yêu cầu các cấp, ngành theo dõi sát sao, kiểm tra thường xuyên, xây dựng biểu tiến độ, đánh giá hàng tuần để kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Sở Tài chính Vương Thị Bảy báo cáo các nội dung liên quan tại buổi họp.

Đối với các dự án lớn, trọng điểm sử dụng ngân sách Trung ương, cần phân rõ người, việc, thời gian, hoàn thiện thủ tục đất đai, đặc biệt là đất nông lâm nghiệp; đôn đốc nhà thầu, đảm bảo nguồn vật liệu; lựa chọn cán bộ năng lực, dám nghĩ, dám làm để bảo đảm tiến độ. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chậm tiến độ là có lỗi với nhân dân, và yêu cầu các dự án phải phấn đấu về đích đúng hoặc trước thời hạn để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Thường trực Tỉnh ủy đã cho ý kiến về việc cấp bổ sung kinh phí cho Trường Đại học Hùng Vương để thực hiện Nghị định số 116-2020/NĐ-CP (2021-2025) cho sinh viên sư phạm đào tạo theo nhu cầu xã hội, cũng như các vấn đề liên quan đến nguồn nguyên vật liệu phục vụ các dự án theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024.


Minh Hà