Theo đó, ngày 14/9/2018, Công ty TNHH Posco đã mở tờ khai nhập khẩu số 102222619220/A11 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép (steel scrap, base on JSRI) đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 31: 2010/BTNMT. Lô hàng gồm 05 container, có tổng trọng lượng 122.680 kg thuộc vận đơn số 230818965808552 được vận chuyển trên tàu Maersk euphrates từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 11/9/2018. Lô hàng trên được Công ty TNHH Posco SS Vina mua của đối tác là Công ty Stamcorp international pte.ltd có địa chỉ trụ sở tại 180 đường Cecil #09-02 Bankok Bank Buiding Singapore 069546. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép phát hiện: 03/05 container thuộc lô hàng, ngoài phế liệu sắt, thép còn có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ô tô.

Tiếp đó, ngày 26/9/2018 Công ty TNHH Posco tiếp tục mở tờ khai hải quan số 102241719050/A11 để nhập khẩu phế liệu sắt, thép cũng từ Công ty nêu trên. Lô hàng có tổng trọng lượng 240,11 TNE gồm 10 container, được tàu Rio de janeiro vận chuyển từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 25/9/2018. Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép lại tiếp tục phát hiện 01/10 container của lô hàng, ngoài hàng hóa là phế liệu sắt, thép còn có một số kiện được đóng gói, cuốn nylon để ở phía cuối container là các loại ốc vít được đóng nguyên trong hộp, còn nguyên nhãn, mác chưa qua sử dụng. Một số ốc vít bị vỡ hộp vương vãi trong containers.

leftcenterrightdel
 

Trước diễn biến vụ việc nêu trên, Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 7) Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép giám sát chặt chẽ lô hàng; thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để xác định rõ về tên hàng, số lượng, chất lượng, chủng loại, mã số, trị giá của số hàng hóa nghi vấn; rà soát các container còn tại cảng mà người nhận hàng đứng tên trên vận tải đơn là Công ty TNHH Posco SS Vina.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, qua công tác phân loại sơ bộ, cho đến nay xác định: Tổng số 04 container nêu trên có tổng số 26 pallet (kích thước 0,7m x 1m x 1,1m) còn nguyên vẹn trên đó là các hộp cartons bên trong chứa hàng hóa được xác định là phụ tùng ôtô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác, phiếu hướng dẫn kèm theo, các pallet được cuốn nylon bảo vệ bên ngoài. Một số, do các thùng cartons bị vỡ nên đã được thu gom và để theo từng containers. Toàn bộ số hàng hoá trên đã được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hoá của cảng quốc tế Cái Mép. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Huyền Trang