leftcenterrightdel
Đường R1 đang thi công. Ảnh: Nguyễn Lánh 

Hôm qua (15/11), ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận sai phạm “rất nghiêm trọng” trong nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định về chuyển nhượng dự án.

Theo đó, khi làm Giám đốc Sở GTVT (Uỷ viên UBND TP.HCM), ông Tất Thành Cang thừa ủy quyền chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư dự án gần 12.200 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường này.

leftcenterrightdel
Đường R2 cắt ngang qua đường Mai Chí Thọ. Ảnh: Nguyễn Lánh 

Hợp đồng ký tắt này giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh (gọi tắt Công ty Đại Quang Minh) xây dựng 4 tuyến đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đổi lại, công ty này được giao 79 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường Thủ Thiêm và phường An Lợi Đông) để phát triển các dự án bất động sản.

Tổng chiều dài 4 tuyến đường là 11,9km, tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (đại lộ Vòng Cung), R2 (đường ven hồ trung tâm), R3 (đường ven sông Sài Gòn), R4 (đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư).

Ngoài ra, dự án còn bao gồm 10 cây cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Các con đường này được mong chờ là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển giao thông và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

leftcenterrightdel
 Đường R4 một trong những đường đắt đỏ nhất hành tinh. Ảnh: Nguyễn Lánh

Năm 2013, dự án khởi công, trong đó tuyến lớn nhất là đại lộ Vòng Cung (R1) dài 3,4 km vẫn đang dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng. Đường ven hồ trung tâm (R2) dài 3 km đã hoàn thiện phần lớn chiều dài, nhưng khu vực cầu số 8 kết nối với đường Trần Não, Lượng Định Của dừng thi công hơn 2 năm qua.

Tuyến đường ven sông Sài Gòn (R3), mặt cắt ngang 28,1 m, chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn. Hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa tiếp tục thi công. Đường ven sông (R4) dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m chủ yếu được xây dựng trên khu vực ngập nước, lau sậy ở phía nam Thủ Thiêm.

4  tuyến đường này dài 12km, chiều rộng 11,6m đến 55m tổng mức đầu tư hơn 8.265 tỷ đồng. Nếu tính cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay (3.917 tỷ đồng), tổng số vốn lên đến hơn 12.200 tỷ đồng.

Tính trung bình mỗi km đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm có giá gần 700 tỷ đồng - gấp 4 lần suất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua (gần 182 tỷ đồng/km) và hơn gấp 3 lần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 250 tỷ đồng/km). Số tiền xây dựng đường này được đánh giá là khá đắt đỏ, chủ yếu phục vụ khu đô thị Sala.

UBND TP.HCM thanh toán hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường trên bằng việc đổi cho Công ty Đại Quang Minh khu đất 79 ha giữa phường Thủ Thiêm và phường An Lợi Đông, bao gồm cả diện tích của toàn bộ bến du thuyền, hai nhà văn hóa, hai trường học.

Nguyễn Lánh – Đình Quân