Hôm 13/12, các công tố viên Mỹ đã cáo buộc Samuel Bankman-Fried, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của FTX, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới được thành lập năm 2019, một loạt tội danh tài chính, cáo buộc ông cố tình lừa dối khách hàng và nhà đầu tư.

Cả Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) đều cáo buộc Bankman-Fried đã phạm tội gian lận trong các vụ kiện được đưa ra hôm 13/12.

Theo yêu cầu của Mỹ, Samuel Bankman-Fried, 30 tuổi, bị bắt hôm 12/12 tại nhà ở Nassau, Bahamas, quốc gia quần đảo Caribe, nơi đặt trụ sở của FTX, cách không xa bang bán đảo Florida, Mỹ.

Bankman-Fried đã xuất hiện trước tòa ở Bahamas được bảo vệ nghiêm ngặt hôm 13/12, nơi ông tuyên bố có thể chống lại việc dẫn độ sang Mỹ.

Văn phòng tổng chưởng lý của Bahamas cho biết, họ dự kiến Bankman-Fried sẽ bị dẫn độ sang Mỹ.

leftcenterrightdel
 Bankman-Fried bị cảnh sát bắt giữ hôm 12/12, theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: Reuters.

FTX, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới vốn thu hút các nhà đầu tư sừng sỏ, đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 11/11, khiến khoảng 1 triệu khách hàng và các nhà đầu tư khác phải đối mặt với khoản lỗ hàng tỉ đô la. Sự sụp đổ đã gây rung động giới tiền ảo và khiến bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác lao dốc.

Bankman-Fried đã từ chức Giám đốc điều hành của FTX cùng ngày với việc nộp đơn phá sản. Cuộc khủng hoảng thanh khoản của FTX xảy ra sau khi ông bị cáo buộc bí mật sử dụng 10 tỉ đô la tiền của khách hàng  sang quỹ phòng hộ tiền điện tử Alameda Research của mình. Ít nhất 1 tỉ đô la trong quỹ của khách hàng đã biến mất.

Các công tố viên cho biết, Bankman-Fried phải đối mặt với mức án tối đa là 115 năm tù nếu bị kết án cả 8 tội danh bị cáo buộc.

Bankman-Fried từng được sướng tên là một trong những người giàu nhất thế giới trên giấy tờ khi có thời điểm giá trị tài sản ròng của ông đạt 26,5 tỉ USD, theo Forbes. 

Ông cũng là một nhân vật có tiếng tăm ở Washington, đã quyên góp hàng triệu đô la cho các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. 

Văn Phong/Reuters, AP