Uống cà phê không chỉ là thói quen hằng ngày mà đã trở thành một nét văn hóa của người dân Việt Nam. Hằng năm, người Việt Nam tiêu thụ tới hàng chục tỷ ly cà phê. Chính vì vậy đây cũng là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê.

 

 

Cần phải minh bạch thành phần và tỷ lệ cà phê

 

Tại cuộc Tọa đàm “Cà phê bẩn - Thực trạng và giải pháp” tổ chức ngày 20/7 tại TP.HCM, Phó đội trưởng Phòng 7, (C49B) Bộ Công an, ông Đinh Văn Mạnh cho biết, hiện nay có 3 hành vi vi phạm trong kinh doanh cà phê. Thứ nhất là hành vi pha trộn các loại ngũ cốc nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận bán hàng, có một cơ sở bị phát hiện sản xuất cà phê 100% là đậu nành nhưng lại ghi trên bao bì là cà phê nguyên chất.

 

  Thứ hai là trong quá trình sản xuất, các cơ sở này thường sử dụng các loại hóa chất, hương liệu không rõ nguồn gốc.

 

  Thứ ba là xây dựng các cơ sở sản xuất ở những nơi vắng vẻ, ít người để ý và đầu tư nhà xưởng, máy móc thủ công rất dễ dẫn đến nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Theo Ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng hàng hóa Cục QLTT - Bộ Công thương, vấn đề nhức nhối nhất hiện nay là việc sử dụng hóa chất hay phụ gia trái phép trong sản xuất cà phê. Các đối tượng này thường sử dụng các loại hóa chất giá rẻ, hóa chất không được phép sử dụng, chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe NTD.

 

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý, kiểm tra và thống nhất các quy chuẩn để ngăn ngừa việc thiếu minh bạch, gian lận trong sản xuất cà phê. Đồng thời kêu gọi các cá nhân, các hộ và doanh nghiệp chế biến và kinh doanh cà phê minh bạch thông tin về sản phẩm, bảo đảm cung cấp cà phê chất lượng ra thị trường.

 

Hãy để người dân Việt Nam được uống một ly cà phê đúng nghĩa.

 

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe, cho rằng Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới nhưng người dân Việt Nam chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa. Do đó, đã đến lúc NTD phải được cung cấp những ly cà phê không những ngon mà phải sạch, đúng chất cà phê Việt Nam. Ông Kỷ nhấn mạnh “Kể từ ngày mai, Vinacafe sẽ chỉ sản xuất ra thị trường những sản phẩm cà phê nguyên chất 100%”.

 

Cũng nhân dịp này, Vinastas kêu gọi các hộ sản xuất cà phê, các công ty chế biến và kinh doanh cà phê, đặc biệt là các công ty hàng đầu ở Việt Nam như Trung Nguyên, Nescafe, G7, Phúc Long gia nhập Câu lạc bộ “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng”, cung cấp những “Sản phẩm cà phê tin cậy vì người tiêu dùng”.

 

Bên cạnh đó, Vinastas sẽ cùng với các hội thành viên, hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước hợp tác thực hiện và lan tỏa chương trình “Hàng hóa, dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng”.

 

Theo Người tiêu dùng

.