Đại tá Lê Vinh Quy, phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết đến thời điểm này, kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT xác định cơ sở bà Loan có hành vi ngâm tẩm dung dịch màu đen vào các phế phẩm cà phê để đưa ra thị trường tiêu thụ. Hiện cơ quan Công an đang tích cực làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở.

leftcenterrightdel
Đại tá Lê Vinh Quy, phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin vụ việc tại buổi họp báo 

Cơ quan Công an đã triệu tập bà Loan và những người liên quan để điều tra, làm rõ có phải các phế phẩm này bán cho các cơ sở rang xay, làm cà phê bột hay không?. Và chúng tôi cũng đang tập trung đấu tranh xem các sản phẩm sau chế biến được đưa đi đâu để tiêu thụ.

Đại tá Quy cũng cho biết thêm, đối tượng vẫn đang quanh co khai báo nên cơ quan CSĐT đang tiếp tục làm rõ cà phê phế phẩm sau khi sơ chế để đưa thành thực phẩm đem rang xay làm cà phê bột hay không. Nếu xác định bà Loan dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu bà Loan về hành vi được quy định tại điều 317 “Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” của Bộ luật hình sự.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Thị, chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, cho biết thêm, cơ sở bà Loan đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 19/8/2016 và thay đổi lần thứ nhất vào ngày 31/10/2017, ngành nghề trong giấy phép kinh doanh “thu mua nông sản”, về nghĩa vụ thuế cơ sở bà Loan có đóng thuế môn bài đầy đủ và các nghĩa vụ thuế khác trong sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
Bên trong cơ sở thu mua nông sản của bà Loan, bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi đang dùng dung dịch tẩm nhuộm đen cà phê 

Trước đó, báo BVPL có thông tin vào ngày 17/4/2018, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (đóng tại: thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đang dùng dung dịch màu đen “hỗn hợp nước và than pin” để ngâm, tẩm nhuộm đen cà phê.

Sau đó, Phòng cảnh sát môi trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản, niêm phong 21.265kg phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm, nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin.

Kết thúc buổi họp báo, ông Ngô Xuân Lộc – Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Công an tỉnh Đăk Nông phải tập trung khẩn trương điều tra, sớm làm rõ vụ việc, để xử lý theo quy định của pháp luật.   

Chính Cương