leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty là một căn nhà đang xây và nhiều năm nay không có DN nào hoạt động (ảnh: T.H)

Cụ thể, Công ty do ông Thái Bình Dương làm Giám đốc và có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 67/35 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, quận Bình Thạnh, TP.HCM trong giai đoạn từ ngày 8/9/2016 đến 15/1/2018, Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình mở 70 tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chơn Thành nhập khẩu số lượng hạt điều thô từ các nước châu Phi về Việt Nam khai báo loại hình nhập khẩu sản xuất hàng xuất khẩu để được ưu đãi về thuế, cũng như điều kiện nhập khẩu hàng hóa.

Qua rà soát quá trình thực hiện hợp đồng của Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình, cơ quan Hải quan phát hiện tình hình nhập – xuất và tồn nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu của doanh nghiệp này có dấu hiệu bất thường…

Theo đó, cơ quan Hải quan phát hiện nhiều lô hàng hạt điều nhập khẩu của công ty này không được chở về cơ sở sản xuất tại huyện Đồng Phú theo quy định mà được chở thẳng tới các địa điểm tại huyện Bù Đốp (cách cơ sở sản xuất 60-90 km). Từ kết quả kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chơn Thành đã ban hành Quyết định về việc ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình, với mức thuế phải nộp trên 21 tỷ đồng. Để thu hồi số nợ thuế truy thu này, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chơn Thành áp dụng nhiều biện pháp nhằm đốc thu, nhưng doanh nghiệp không hợp tác, không chấp hành.

Tuy nhiên, vụ việc phát sinh nhiều tình tiết phức tạp liên quan đến số nguyên liệu còn lưu tại các kho chứa hàng của Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình khi có một số cá nhân và doanh nghiệp đến làm việc với cơ quan Hải quan khai nhận là chủ sở hữu hàng hóa để tại kho của Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình, tại địa chỉ ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Đáng nói, những người này đều cho rằng không có quan hệ làm ăn với Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình, song qua tài liệu thu thập được từ ngân hàng cho thấy những người này có phát sinh nhiều giao dịch với Công ty cổ phần XNK Nông sản Thái Bình, với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo qui định, hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu thì được miễn thuế nhập khẩu. Ngoài ra, mặt hàng hạt điều thuộc đối tượng kiểm dịch thực vật theo danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật của Việt Nam, thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra an toàn thực phẩm trước khi thông quan. Công ty Cổ phần XNK Nông sản Thái Bình đã dùng phương thức thủ đoạn khai báo hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu để đưa hàng hóa nhập khẩu có điều kiện này vào Việt Nam. Sau khi đưa hàng hóa vào Việt Nam, thay vì đưa vào để sản xuất phục vụ việc xuất khẩu thành phẩm, Công ty đã tiêu thụ tại thị trường trong nước. Hành vi này đã trốn tránh việc nộp thuế nhập khẩu và đưa hàng hóa đang chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan vào tiêu thụ trong nước mà không có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm qui định.

Đặc biệt, quá trình làm việc với cơ quan hải quan, Công ty này đã có dấu hiệu tẩu tán tài sản là máy móc, thiết bị và hạt điều thô để ở kho chứa hàng, đại diện doanh nghiệp trốn tránh không đến làm việc với cơ quan hải quan,…và có dấu hiệu buôn lậu theo quy định tại Điều 188 Bộ Luật Hình sự 2015. Do đó, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ vụ việc.

H. Trang