Hiện nay trên địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có 67 tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bến bãi. Trong đó 27 tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng; 17 tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh than và 23 tổ chức, cá nhân hoạt động bốc xếp trung chuyển hàng hóa, đóng tàu, chăn nuôi, sản xuất gạch.

leftcenterrightdel
 Bãi than tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Mới đây, cơ quan chức năng đã kiểm tra cho thấy chỉ có 10 bến, bãi có giấy phép hoạt động còn thời hạn, 12 bến bãi đã hết thời hạn và 45 vị trí bến bãi chưa có giấy phép. Trong đó, đa số các bãi than hoạt động không phép. Những bến bãi có phép thì hoạt động không đúng với nội dung cấp phép và tồn tại nhiều công trình nhà lán trông coi vi phạm ở bãi sông.

Theo Hạt quản lý đê Kim Thành, việc chấp hành pháp luật về đê điều của các tổ chức, cá nhân vẫn còn nhiều hạn chế và hầu hết các vi phạm tồn tại từ lâu. Hiện tại, các bến bãi đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin cấp phép hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Đức - Hạt trưởng Hạt quản lý đê Kim Thành cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương về việc kiên quyết xử lý các bến bãi hoạt động không phép hoặc có phép nhưng hoạt động không đúng theo giấy phép, ngày 30/8, UBND huyện Kim Thành đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các bến bãi trên địa bàn ở 6 lĩnh vực với mục đích đưa các bến bãi hoạt động theo khuôn khổ pháp luật của Nhà nước. Những bến bãi nào không được cấp phép thì sẽ lập barie để kiến nghị các cấp chính quyền xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
Đoàn liên ngành huyện Kim Thành kiểm tra hoạt động bến bãi và kinh doanh than trên địa bàn. 

Vừa qua, Hạt quản lý đê Kim Thành đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn nhiều lần lập các biên bản làm việc và biên bản vi phạm về việc tập kết vật liệu, than, cát… giải tỏa được 300m2 công trình xây dựng trái phép ngoài bãi sông. Đồng thời, tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử phạt 2 tổ chức, 1 cá nhân với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Từ tháng 4/2021, huyện Kim Thành đã ban hành các văn bản về tăng cường quản lý hoạt động các bến bãi và đôn đốc hạ tải tại các bến bãi kinh doanh than, vật liệu xây dựng ngoài đê. Tuy nhiên, đến nay một số bến bãi vẫn còn chất tải tương đối cao nên sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Trình bày những khó khăn và vướng mắc, ông Tăng Tiến Định - Chủ một bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Lai Vu, huyện Kim Thành cho biết, ông cũng như nhiều chủ bến, bãi khác đã chuẩn bị các giấy tờ liên quan và gửi các cơ quan chuyên môn và rất mong các sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương tạo điều kiện hướng dẫn sớm hoàn thiện hồ sơ cấp phép để hoạt động.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 373 bến bãi với 299 bến bãi đang hoạt động nhưng có nhiều bất cập và cần được chấn chỉnh kịp thời. Mới đây, tại cuộc kiểm tra hoạt động một số bến bãi trên địa bàn thị xã Kinh Môn, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các bến bãi ven sông, hoạt động không có giấy phép cần xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

 

Bình Minh