Khác với sự sôi động mỗi khi cuối năm, tết đến. Vào mùa cao điểm, dân xe máy vẫn phải hạ giá vì ế ẩm. Chuyện hiếm có trong hàng chục năm qua trên thị trường này. Mặc dù có chút khởi sắc từ tháng 9, song, nhìn chung, thị trường xe máy 2014 vẫn trong tình cảnh bê bết, doanh số bán sụt giảm bất chấp các hãng đã tung ra hàng loạt mẫu mới, giảm giá sâu chiều khách.
 


Xe tay ga có cứu được thị trường?

Cho đến những ngày cuối năm 2014, thị trường xe máy vẫn giữ được sự sôi động có từ đầu tháng 9, nhưng nhìn chung vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh ảm đạm chung và tăng trưởng không cao. Nhiều mẫu xe ăn khách giá tăng mạnh mấy tháng trước nay lại hạ nhiệt. Mẫu Honda Lead 125 bản cao cấp, giảm khoảng 800.0000 đồng, chỉ còn cao hơn giá đề xuất từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng. Lead 125 bản tiêu chuẩn giảm nhẹ xuống mức 38,8-39 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 1,3-1,5 triệu đồng. Honda Vision 2014 giảm khoảng 2 triệu đồng, chỉ còn cao hơn từ 1-1,8 triệu đồng so với giá đề xuất. SH mode hơn tháng trước còn cao hơn giá đề xuất tới 4 triệu đồng, nay còn cao hơn 2 triệu đồng...

Theo các DN, doanh số bán xe máy năm 2014 chỉ đạt mức 2,7 triệu xe các loại, tương đương so với năm 2013. Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Năm 2014 các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa, nên thị trường xe máy vẫn khó khăn.

Thị trường xe máy năm 2015 vẫn còn tiếp tục khó khăn với doanh số bán không tăng và cạnh tranh khốc liệt, đó là nhận định của các DN sản xuất xe máy tại Việt Nam.

Việc Honda Việt Nam tháng 11 chính thức đưa nhà máy thứ 3 vào sản xuất, với công suất 500.000 xe/năm, sẽ khiến thị trường xe máy thêm phần cạnh tranh khốc liệt.

Theo các DN, năm 2015, tiêu thụ xe máy cũng chỉ dao động ở mức 2,7-2,8 triệu xe, trong khi đó, công suất đang dư thừa lớn. Tính đến nay, tổng công suất sản xuất xe máy cả nước khoảng 5 triệu xe. Honda Việt Nam chiếm 70% thị phần xe máy cũng chỉ dự kiến sản xuất và tiêu thụ 2 triệu xe, kể cả xuất khẩu.

Các DN này cũng cho biết, năm 2015 cạnh tranh trên thị trường xe máy sẽ rất khóc liệt để giành giật thị phần, mà lý do chính là bởi xe tay ga thất thế, doanh số giảm, trong khi nhu cầu ở phân khúc này vẫn cao.

Để giữ vững và mở rộng thị phần, các DN cho biết sẽ tiếp tục tung ra mẫu xe và phiên bản mới, được nâng cấp, tập trung vào xe tay ga, nhằm thỏa mãn khách hàng. Cùng với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, tăng thêm sự sôi động trên thị trường.
 

Theo Vietnamnet

.