Ngày 18/8, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Phú Yên yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát VLXD thông thường trên sông Đà Rằng đoạn qua thôn Phước Bình Bắc, xã Hoà Thành, thị xã Đông Hoà đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú.

Công ty này được UBND tỉnh cấp phép khai thác tại vị trí mỏ nói trên từ tháng 12/2016. Trữ lượng khai thác 101.104,38m3 cát nguyên khai, công suất khai thác 10.000m3 cát nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 10 năm kể từ ngày cấp phép. Trường hợp Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú không chấp hành thì chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Tỉnh Phú Yên yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát VLXD thông thường trên sông Đà Rằng của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú.

Trước đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra đột xuất và phát hiện một số doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác khoáng sản ở các điểm mỏ VLXD thông thường không thực hiện đúng nội dung quy định. Các doanh nghiệp này có tình trạng vận chuyển cát ra ngoài tỉnh. Thực hiện không đúng thời gian khai thác được quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ; khai thác ngoài vị trí, vượt độ sâu, trữ lượng được cấp phép. Không lắp đặt trạm cân hoặc có nhưng cân không hoạt động; sử dụng thiết bị, công nghệ khai thác (bơm hút cát) không đúng theo dự án được duyệt.

Ngày 25/7, bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cùng một số sở, ngành địa phương tổ chức kiểm tra thực địa mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường trên sông Đà Rằng ở thôn Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa) của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú.

Tại buổi kiểm tra, dù không có hoạt động bơm hút cát nhưng công ty đang múc cát bằng xe múc hiệu Hitachi lên xe ô tô tải mang biển kiểm soát ngoài tỉnh. Đoàn còn phát hiện camera giám sát trạm cân không hoạt động, không có mốc số 1, các điểm mốc khác có sự dịch chuyển…

Trong khu vực công ty đang khai thác có tập kết 2 tàu và 1 bè hút cát. Độ sâu khai thác đo từ mặt nước đến đáy là 4,5m (đo thước dây, theo giấy phép là 2m); ngoài phạm vi mỏ được cấp phép có 1 moong khai thác và 1 bãi chứa cát. Ngoài ra, còn có 2 sàng lược cát đặt ngoài vị trí mỏ. Có 1 bãi tập kết cát (phía dưới quốc lộ 1, phía Đông Nam chân cầu Đà Rằng mới) với diện tích 1.028 m2.

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú có vi phạm trong quá trình hoạt động khai thác mỏ cát.

Để chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở TN-MT, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản; đồng thời tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong việc kiểm tra xử lý, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản.

Sở TN-MT chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, theo thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tham mưu thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong cùng thời điểm hoặc vi phạm nhiều lần theo quy định.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép khoáng sản, lưu ý các điều kiện ràng buộc không để các tổ chức/cá nhân có nhiều vi phạm được tiếp tục tham gia trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Hùng - Xuân Nha