|
|
Lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vụ vi phạm trên môi trường TMĐT. |
Phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm
Đặc biệt, theo đánh giá của Bộ Công thương, bên cạnh hàng hóa tiêu dùng thông thường, nhiều mặt hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, sản phẩm thuốc lá điện tử bị làm giả, với số lượng lớn cũng được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.
Mặc dù số hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, lĩnh vực y tế, giá, niêm yết giá, tiêu chuẩn đo lường, nhãn hàng hóa giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, nông nghiệp, đặc biệt, lĩnh vực thương mại điện tử tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tập trung giám sát, kiểm tra trong lĩnh vực TMĐT và phát hiện nhiều vi phạm trên phạm vi cả nước, đa số đối tượng tổ chức kho hàng gần cửa khẩu, thiết lập các điểm livestream tiếp nhận đơn và chuyển hàng đặt ở nhiều địa điểm khác nhau trên cả nước.
Đơn cử như tại tỉnh Quảng Bình, theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh, trước nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, nhiều đối tượng đã sử dụng sàn giao dịch TMĐT, các trang mạng xã hội để kinh doanh hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu…
Chỉ riêng trong tháng 5/2024, Đội QLTT số 7 đã kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Đồng Hới, huyện Bố Trạch và thị xã Ba Đồn, xử lý 10 hành vi vi phạm trong lĩnh vực TMĐT và kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu với tổng số tiền phạt trên 226 triệu đồng; buộc tiêu hủy tang vật vi phạm trị giá hơn 200 triệu đồng. Các cơ sở kinh doanh này bày bán hàng hóa các loại, gồm: 737 đơn vị sản phẩm áo quần, giày thể thao, trang sức giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam, như: Nike, Adidas, Prada, Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Burberry… Đồng thời, tất cả các cửa hàng trên đều lợi dụng TMĐT đăng tải bài viết trên mạng xã hội, facebook để kinh doanh hàng hóa, là hành vi bị cấm trong TMĐT.
Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo Cục QLTT thành phố, trong tháng 10 đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng các trang mạng xã hội để chào bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu.
Cụ thể, thông qua các biện pháp nghiệp vụ và công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 18 Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã phát hiện việc giới thiệu, chào bán vàng trang sức trên mạng xã hội TikTok, Zalo của doanh nghiệp tư nhân Kinh doanh vàng và cầm đồ K.H tại xã Bà Điểm và Công ty TNHH Kinh doanh vàng K.B.N. tại thị trấn Hóc Môn nên đã phối hợp Công an kinh tế huyện Hóc Môn kiểm tra. Qua kiểm tra, tạm giữ 4 sản phẩm vàng trang sức có tổng trị giá trên 100 triệu đồng và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt số tiền 200 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp nêu trên.
|
|
Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn và xử lý vi phạm. |
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn
Trước tình hình vi phạm trên, là một trong những lực lượng chuyên trách, thời gian qua, lực lượng QLTT đã tăng cường, đồng bộ và phối hợp với các lực lượng chức năng khác thực hiện các giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn vi phạm trên môi trường TMĐT.
Lực lượng QLTT các địa phương đã bám sát chỉ đạo của Tổng cục QLTT, cũng như của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thời gian qua đã chỉ đạo các đội chủ động nắm tình hình về đối tượng, địa bàn. Đồng thời, tiến hành rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động TMĐT của các tổ chức, cá nhân; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TMĐT.
Phát biểu tại Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Tổng cục QLTT và Cục Công nghiệp an ninh, Bộ Công An nhằm triển khai có hiệu quả Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT diễn ra mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh khẳng định tầm quan trọng của công tác phòng chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT, đồng thời cho biết đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm và chiến lược của toàn lực lượng QLTT trong thời gian tới.
Theo ông, trước sự phát triển của TMĐT, năm 2023, Tổng cục QLTT đã tham mưu Bộ Công thường trình Chính phủ ký ban hành Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT đến năm 2025. Đây là Đề án trọng điểm được Chính phủ, các bộ ngành, đơn vị đặt trọng tâm triển khai. Để triển khai có hiệu quả đề án này, Bộ Công thương đã đặt ra 4 nhóm nhiệm vụ chính phải triển khai, như: điều chỉnh về mặt chính sách; tuyên truyền phổ biến; tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát và đặc biệt cần có thiết bị, công cụ, phương tiện kỹ thuật online để phát hiện vi phạm trên TMĐT.
Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết, vừa qua Bộ đã có cảnh báo đối với người tiêu dùng về những rủi ro khi mua sắm trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý, có thể dẫn đến những rủi ro.
Theo số liệu của Tổng cục QLTT, trong 10 tháng năm 2024, các hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, lĩnh vực y tế, giá, niêm yết giá, tiêu chuẩn đo lường, nhãn hàng hóa được lực lượng QLTT phát hiện giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, nông nghiệp, đặc biệt, lĩnh vực thương mại điện tử tăng so với cùng kỳ năm 2023. |