Cục QLTT TP HCM thông tin, thực hiện Kế hoạch số 2317/KH-QLTTHCM ngày 19/7/2024 của Cục QLTT TP HCM về tập trung triển khai công tác về thương mại điện tử trong 6 tháng cuối năm 2024; Đội QLTT số 14 đã tập trung triển khai thực hiện ngay kế hoạch bằng nhiều nguồn thu thập và phát hiện vi phạm.

Vừa qua, từ thông tin của Tổ thương mại điện tử Cục QLTT TP HCM, tổ công tác số 3 - Đội QLTT số 14 đã phát hiện website www.ruousaigon.com.vn đã có hành vi vi phạm: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Đồng thời, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website, thông tin hàng hóa. Tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đội QLTT số 14 đã phát hiện nhiều vi phạm tại website www.ruousaigon.com.vn.

Đồng thời, qua trinh sát nắm tình hình địa bàn, tổ công tác số 1 - Đội QLTT số 14 cũng đã phát hiện website https://worldfishing.vn đã có hành vi vi phạm: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng;

Bên cạnh đó, website này kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm gồm: 1.120 cái lưỡi câu các loại, không hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá niêm yết 5.000 đồng/cái. Tổng trị giá theo niêm yết là: 5.600.000 đồng. Tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 19 triệu đồng.

Qua 2 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử nêu trên, Đội QLTT số 14 đã xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Thương mại điện tử đang là xu hướng kinh doanh mới mẻ, thể hiện sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả cho cả người bán và người tiêu dùng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… và đã trở thành nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng gian, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ./.

Xuân Trường