Bán “nhầm” đất công ích?

Được biết, dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi (nay là Công ty Cổ phần Thương mại- Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) mua được qua đấu giá có nhiều sai phạm, tuy nhiên, nghiêm trọng hơn, sau khi mua được khu đất đấu giá, Công ty Thuận Lợi còn chiếm và mang 7.550 m2 đất thuộc quỹ đất công ích ra phân lô, bán nền cho khách hàng.

Sở TNMT tỉnh Bình Dương đã có ý kiến về hành vi chiếm và bán đất công của Công ty Thuận Lợi: Khu đất diện tích hơn 7.500m2  là đất trồng cây lâu năm thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý, nằm trong dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4; Công ty Thuận Lợi xây dựng hạ tầng và nhà trên khu đất này là vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Thuận Lợi đã ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai trong khu đất này cho khách hàng và thu nhiều tỉ đồng. Không chỉ bán, Công ty Thuận Lợi còn lập luôn cả biên bản bàn giao hiện trạng, xác định ranh giới đất cụ thể, lập và giao cả hồ sơ thiết kế cơ sở chi tiết cho khách hàng - như đất hợp pháp và được phép xây dựng (?!).

leftcenterrightdel
Khu đất 7.550 m2 đất thuộc quỹ đất công ích bị phân lô, bán nền cho khách hàng. 

UBND TX. Bến Cát kiến nghị tỉnh Bình Dương buộc Cty Thuận Lợi nộp lại số tiền thu lợi bất chính có được (chiếm đất công phân lô bán nền cho khách hàng) với số tiền hơn 6 tỉ đồng. Buộc Cty Thuận Lợi phải  tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng chiếm dụng hơn 7.500m2 của UBND phường Mỹ Phước, buộc khôi phục lại toàn bộ tình trạng khu đất trước khi vi phạm. UBND TX. Bến Cát phạt hành chính 8 triệu đồng vì hành vi tự chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện theo Luật Đất đai  năm 2013 và 110 triệu đồng vì hành vi tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đất đang được quản lý sử dụng của Nhà nước.

Tiếp đó, thông tin từ VKSND tỉnh Bình Dương, cơ quan này đang phối hợp và kiểm sát điều tra vụ án hình sự “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại khu H2 dự án Khu dân cư Mỹ Phước 3 thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, với tổng số tiền chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Đất thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý, nằm trong dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 bị Công ty Thuận Lợi xây dựng hạ tầng và nhà để bán.

Theo thông tin điều tra ban đầu, khu đất này gồm nhiều lô, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lưu Tấn Tiến vào năm 2008. Giữa năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng lại khu đất cho bà Nguyễn Thị Nhung. Bà Nhung ký hợp đồng dịch vụ với Công ty Kim Oanh TP. HCM để môi giới tìm kiếm khách hàng. Công ty Kim Oanh TP. HCM ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 20 căn nhà  cho 18 người.

Đầu năm 2020, UBND thị xã Bến Cát có văn bản không đồng ý cho tách thửa khu đất thành 20 sổ đỏ. Liên quan đến vụ việc này có 15 khách hàng nhận lại tiền đặt cọc và một khoản tiền đền bù. 3 khách hàng còn lại đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bình Dương.

Sau một thời gian xác minh, ngày 5/11/2020, Công an tỉnh Bình Dương có Quyết định số 148/QĐ-CSKT (Đ4) khởi tố vụ án hình sự “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại phường Chánh Phú Hòa để điều tra làm rõ.

Trong đó, nhiều khách hàng tố cáo bà Đặng Thị Kim Oanh có hành vi lừa đảo thông qua việc chuyển nhượng nhà đất trên. Vì vậy,  Cơ quan điều tra quyết định tạm cấm xuất cảnh đối với bà Đặng Thị Kim Oanh.

Có “hình sự hoá” mối quan hệ dân sự?

Khi cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bà Đặng Thị Kim Oanh (Giám đốc Công ty Kim Oanh) gửi đơn cầu cứu các cơ quan ban ngành, nội dung cho rằng,  Cơ quan điều tra Bình Dương khởi tố vụ án là "có dấu hiệu hình sự hóa mối quan hệ dân sự". Theo đó, Công ty Kim Oanh chỉ là người môi giới, hai bên chỉ mới đặt cọc, chưa ký hợp đồng chuyển nhượng. Trong khi, khách hàng đều biết trước tình trạng pháp lý căn nhà. Khi nhận cọc, Công ty Kim Oanh thấy khả năng có thể được cấp chủ quyền, tách thửa.

Trong Thông báo mới đây gửi tới khách hàng, Công ty Kim Oanh nêu: Lo ngại một số đối tượng lợi dụng để có các động thái bất lợi, nên công ty đã có đơn gửi Bộ Công an đề nghị có ý kiến; ngày 26/8/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) có Văn bản hướng dẫn nghiệp gửi Công an tỉnh Bình Dương nêu ý kiến, sự việc chỉ là quan hệ dân sự; C03 khằng định: Các giao dịch này là vô hiệu theo quy định của Bộ luật Dân sự (?).

leftcenterrightdel
 Vụ án liên quan khu 43ha đất thuộc Công ty Bình Dương được chuyển nhượng giá bèo được Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, nội dung Công văn số 5085/C03 ngày 26/8/2020 của C03 Bộ Công an, có nội dung, bản chất sự việc là Công ty Kim Oanh chủ động gửi đơn kêu cứu lên Bộ Công an. Sau đó, ngày 26/8/2020, C03 có văn bản “chuyển đơn” của Công ty Kim Oanh cho Công An Bình Dương giải quyết. C03 nêu rõ: cần làm rõ Công ty Kim Oanh có thủ đoạn gian dối hay không, từ đó xác định dấu hiệu tội phạm và xử lý theo quy định. Như vậy, đây hoàn toàn không phải là văn bản “hướng dẫn nghiệp vụ” và cũng không có bất cứ khẳng định, kết luận nào của C03.

Bên cạnh đó, Công ty Kim Oanh, còn có liên quan đến nhiều “siêu” dự án tại Bình Dương, nguy cơ thất thoát hàng ngàn tỉ của Nhà nước.

 Vừa qua  (25/11/2020),  tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 17 đến nay. Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất nhiều nội dung về nhiều vụ án trọng điểm được dư luận đặc biệt quan tâm. Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đã đồng ý đưa vụ án “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đây là vụ án vụ án “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước” liên quan đến Tổng Công ty Bình Dương, sau khi chuyển nhượng “lòng vòng”, hiện Công ty Kim Oanh sở hữu 100% với 43 ha đất vàng với giá rẻ, gây thất thoát trên thực tế hàng ngàn tỉ đồng.

Nhóm PV