leftcenterrightdel
Dự án LDG Sky là bãi đất trống, nhưng các công ty bất động sản đã thu tiền giữ chỗ của khách hàng.

Theo tìm hiểu, dự án LDG Sky toạ lạc tại Khu Đô thị Bình Nguyên, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương với diện tích đất xây chung cư là 18.031m2, dân số 5.000 người, khoảng 1.659 căn hộ và 72 căn shophouse; tầng cao tối đa toàn công trình là 30 tầng. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư và Đất Xanh Miền Nam là đơn vị phân phối độc quyền.

Đầu tháng 11/2020, Công ty LDG cùng Đất Xanh Miền Nam tổ chức buổi lễ ra mắt dự án LDG Sky. Tại sự kiện này các chính sách bán hàng, phương thức thanh toán cũng được tung ra.

Theo đó, sau khi đóng 50 triệu, khách hàng sẽ nhận được “Phiếu đăng ký giữ sản phẩm”. Tiếp đến 15 ngày sau sẽ đóng 10% giá trị căn hộ và ký Thoả thuận đặt cọc. Đến khi khách hàng đóng đủ 30% sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán. Công ty LDG cũng ban hành ba phương thức thanh toán áp dụng cho các sản phẩm thuộc dự án LDG Sky.

leftcenterrightdel
 Phương thức thanh toán dành cho dự án LDG Sky của Công ty LDG.

Điều đáng nói, dự án trên chỉ là bãi đất trống, cỏ cây đang mọc, được quây tôn kỹ lưỡng, bên trong có vài chiếc máy đào…

Trả lời báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, qua rà soát trên địa bàn phường Bình Thắng, TP Dĩ An, Sở không có tham mưu dự án có tên Khu căn hộ cao cấp LDG Sky. Tuy nhiên, tại phường Bình An, thị xã Dĩ An có dự án Khu đô thị mới Bình Nguyên. Ngày 30/10, Sở Xây dựng có nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương dự án xây dựng nhà ở một phần dự án Khu đô thị mới Bình Nguyên tại phường Bình An, thành phố Dĩ An của Công ty LGD. Hiện nay, Sở Xây dựng đang xem xét hồ sơ.

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, Luật sư Trần Minh Hùng, Văn phòng Luật sư Gia đình - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, để đưa sản phẩm vào kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật kinh doanh bất động sản. Các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây: Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Theo luật sư Hùng, khi mua một sản phẩm đất nền chưa đủ pháp lý khách hàng thường chịu thiệt do phát sinh liên quan đến các vướng mắc thủ tục pháp lý của dự án trong suốt quá trình triển khai xây dựng chưa được phê duyệt, chủ đầu tư không đóng tiền sử dụng đất; chưa được phép mở bán; nợ thuế, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

“Chủ đầu tư một lúc thực hiện nhiều dự án hoặc lấy vốn dự án này “đắp” cho dự án khác dẫn đến việc sử dụng vốn sai mục đích, làm chậm tiến độ dự án, nghiêm trọng hơn có thể sẽ đóng băng dự án khi nhà đầu tư không cân đối được vấn đề tài chính”, luật sư Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Hùng, nếu đưa dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng chủ đầu tư lại đưa vào kinh doanh và thu tiền của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án bị vướng mắc, thiếu sót dẫn đến dự án không được phê duyệt thì rủi ro về việc không bàn giao được nhà sẽ rất cao, lúc này chủ đầu tư đã sử dụng hết nguồn vốn để đầu tư dự án nên tiền trả lại cho khách hàng sẽ không còn. Vì vậy, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người mua nhà.

Trước đó, tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Công ty LDG chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng đã tiến hành san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park).

leftcenterrightdel
 Tại Đồng Nai, Công ty LDG đã xây "chui" 488 căn nhà trong hơn 2 năm.

Công ty LDG tiến hành xây dựng dự án Viva Park từ giữa năm 2018. Đến nay đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kế). Ngoài ra, Công ty LDG còn thi công 192 căn nhà liền kế đã hoàn thiện phần móng.

Cùng với đó, Công ty LDG còn thực hiện việc mua bán, giao dịch sản phẩm dự án với nhiều khách hàng từ năm 2018. Nhiều khách hàng đã thanh toán khoảng 50 – 60% giá trị hợp đồng nhưng họ vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán chính thức với công ty mà chỉ thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngày 21/8/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định đối với công trình nhà ở theo quy hoạch được duyệt và việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án này.

Hơn hai năm qua, Công ty LDG đã “qua mặt” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xây dựng không phép dự án Viva Park với một khối lượng đồ sộ mà không hề bị phát hiện ngăn chặn, xử lý làm phát sinh những hệ lụy cho người mua nhà.

Nay sự việc lặp lại tại dự án LDG Sky, hay chăng các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương cần kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi có dấu hiệu hoạt động kinh doanh bất động sản trái với quy định pháp luật hiện hành./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh