2 loại thực phẩm dưới đây đều là món "khoái khẩu" đối với nhiều gia đình, nhất là với dân nhậu. Nhưng đây cũng là 2 món dễ bị làm sạch, tẩy trắng bằng hóa chất nhất chợ.


Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội: chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Long Biên, chợ Ngọc Lâm (Long Biên, HN), bên cạnh những chiếc móng giò đã được thui nướng để phục vụ người ưa thích món "giả cầy" là những chiếc móng giò trắng muốt được xếp ngay ngắn trên phản chờ khách.

Theo nhiều bà nội trợ, móng giò thông thường, dù có làm sạch sẽ đến đâu cũng không thể khiến móng giò có màu trắng phai, nhẵn nhụi như móng giò bày bán ngoài chợ. Chắc chắn, để làm móng giò trắng bất thường như vậy người bán hàng phải dùng một loại hóa chất nào đó.

Chưa biết thực sự người bán dùng gì để làm móng giò trắng phau, nhẵn nhụi, bắt mắt như vậy, nhưng theo tìm hiểu của PV, tại chợ Đồng Xuân, khi được hỏi chất làm trắng thực phẩm, nhiều tiểu thương tại đây cho biết chất người ta thường mua về để tẩy thực phẩm chính là chất tẩy đường hoặc axit chanh, các chất tẩy này theo người bán là được phép dùng trong thực phẩm nhưng với liều lượng vừa đủ để không độc hại. Giá mỗi loại này vào khoảng 35.000 - 40.000 đồng/ túi 0,5kg.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), nếu dùng chất tẩy công nghiệp để tẩy thức ăn, người ăn có nguy cơ bị nhiễm kim loại nặng và về lâu dài có thể bị ung thư.

"Nếu bán thực phẩm mà dùng hóa chất này để tẩy thì không được. Đúng loại nào dùng loại ấy, nếu bán tràn lan mà không đề trên nhãn mác là có dùng cho thực phẩm hay không tức là không dùng để tẩy đồ ăn được. Trong quá trình tẩy, các chất tồn dư như kim loại nặng vẫn tồn dư trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe", ông Thịnh cảnh báo.

Vì vậy để tránh "rước bệnh vào thân" các bà nội trợ nên tránh xa những chiếc móng giò trắng phau, sạch sẽ một cách bất thường, bởi rất có thể chúng được "phù phép" bằng một loại hóa chất nào đó.

 

Theo Người đưa tin

.