Theo thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, nhận lời mời của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), được sự đồng ý của Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng vừa tham dự Hội nghị Uỷ ban tư vấn cấp cao về ATGT Đường bộ (HLCC) diễn ra tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Thuỵ Sĩ để chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về ATGT đường bộ lần thứ IV, dự kiến sẽ diễn ra tại Marrakech, Morroco từ 18 đến 21/2/2025 (GMCRS 2025).

leftcenterrightdel
 Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Việt Nam (thứ 2 từ phải sang) cùng các đại biểu quốc gia, thành phố, Liên minh Thanh niên, Quỹ từ thiện thảo luận về kết quả Thập kỷ ATGT đường bộ (ảnh: UBATGTQG cung cấp).

Cũng trong chuyến công tác này, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng đã tham dự Hội nghị Liên hợp quốc về Hợp tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Tại đây, WHO đã chính thức công bố Báo cáo ATGT Đường bộ toàn cầu 2023 trong đó tổng kết những thành tựu chính của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ nhất (2011-2020)…

Tại Lễ công bố, đại diện WHO đã chúc mừng Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020. Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).

leftcenterrightdel
 TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới chia sẻ tại hội nghị (ảnh: UBATGTQG cung cấp).

Được mời phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, những kết quả mà Việt Nam đạt được trong công tác bảo đảm ATGT đường bộ nói riêng và bảo đảm TTATGT nói chung trong giai đoạn 2010-2020 có được từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng.

Trong 10 năm qua, Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI chính là cơ sở chính trị quan trọng nhất, là động lực trung tâm để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp về bảo đảm ATGT.

Quán triệt tinh thần của Chỉ thị 18, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, lực lượng khác nhau về bảo đảm ATGT thống nhất nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và bản thân mình trong thực hiện nhiệm vụ.

“Cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng nhất trí, quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dưới sự giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã giành được những kết quả đáng khích lệ về bảo đảm ATGT trong giai đoạn vừa qua” - ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Chia sẻ về những định hướng của Việt Nam để thực hiện Kế hoạch hành động toàn cầu thập kỷ vì ATGT đường bộ lần thứ hai (2011-2020), ông Khuất Việt Hùng cho biết: “Bước vào giai đoạn 2021-2030, Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII đã tổng kết Chỉ thị 18 và Ban hành Chỉ thị 23-CT/TW ngày 4/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới với những quan điểm, mục tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030".

Theo ông Khuất Việt Hùng, đặc biệt, triển khai Chỉ thị 23, trong năm 2023 và 2024, Việt Nam sẽ xây dựng và ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống các quy định về quy tắc giao thông, hành vi tham gia giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn trong hoạt động vận tải cũng như công tác chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, giải quyết tai nạn giao thông tiệm cận với thông lệ quốc tế…

Vũ Cảnh