Tại buổi làm việc vào tháng 4/2023, giữa Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ có liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định việc đầu tư nâng cấp cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên quy mô 4 làn xe theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi 2 tỉnh tại miền Trung là Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ngày 31/12/2022, tuyến cao tốc này được khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng. Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

leftcenterrightdel
 Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe.

Dự án này được khởi công xây dựng vào tháng 9 năm 2019, là dự án thuộc thành phần của tuyến cao tốc Bắc Nam và có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành một tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của hai tỉnh, từng bước hoàn thiện cở sở hạ tầng đồng bộ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh nói riêng và khu vực Trung Bộ.

Việc tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng đánh dấu mốc quan trọng góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đáp ứng chiến lược phát triển Giao thông vận tải và kinh tế - xã hội của cả nước. Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 98,3km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị bắt đầu từ huyện Cam Lộ và có chiều dài 37,3km. Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế kết thúc ở La Sơn và có tổng chiều dài là 61km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.600 tỉ đồng, gồm 11 gói thầu xây lắp.

Giai đoạn đầu dự án đã được đưa vào sử dụng có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m. Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

leftcenterrightdel
 Điểm đầu của tuyến cao tốc tại Quảng Trị.

Với tầm quan trọng như vậy, nhưng từ khi tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều bất cập. Cụ thể là đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc này. Vụ tai nạn mới nhất xảy ra vào ngày 18/2/2024 tại km 48+200 của tuyến cao tốc này đoạn thuộc địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế khiến 3 mẹ con tử vong.

Theo đó, ô tô tải biển số 63H-00568, ô tô con 36A- 48567 và xe đầu kéo 63C - 136.59 kéo theo rơ – moóc 63R- 00227 xảy ra va chạm ở phía làn đường hướng Bắc – Nam. Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 mẹ con trong một gia đình trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đi trên chiếc xe ô tô con tử vong. 3 chiếc xe gặp nạn hư hỏng nặng, trong đó chiếc ô tô con hư hỏng gần như hoàn toàn.

Vụ tai nạn lần này một lần nữa bộc lộ những bất cập trên tuyến cao tốc này khi tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bất cập lớn nhất là mặt đường quá hẹp, chỉ có 2 làn xe lại không có con lươn ở giữa nên dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa 2 xe ngược chiều.

leftcenterrightdel
 Từ khi đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trước tình trạng bất cập như vậy, tại buổi làm việc vào tháng 4/2023 giữa Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến nghị đầu tư dự án nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên quy mô 4 làn xe. Sau kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ có liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định việc đầu tư nâng cấp cao tốc này theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Còn theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong thời gian tới, tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư giai đoạn 2, tức là thêm 2 làn đường, có giải phân cách cứng ở giữa. “Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay đang hoàn tất hồ sơ trình lên Quốc hội để bố trí vốn để thực hiện việc nâng cấp", lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay.

Xuân Nha