Theo dự án, tuyến đường cao tốc này sẽ trải dài 115km (địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 50km và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 65km).

Điểm đầu của tuyến đường tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. 

Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

leftcenterrightdel
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (ảnh minh hoạ). 

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h, có 4 làn đường. Trong đó, quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m, lề gia cố rộng 0.5m, dải phân cách và dải an toàn rộng 1.5m, lề đất rộng 1m. 

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỉ đồng (vốn ngân sách Nhà nước 5.000 tỉ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động 7.546 tỉ đồng). 

Dự kiến, công trình được khởi động từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2024. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm từ khi bắt đầu khai thác (từ năm 2023 - 2038).

Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh...

Hiện tại, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280km, ô tô di chuyển trung bình mất từ 5 đến 6 giờ đồng hồ. Dự tính, sau khi tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống chỉ còn khoảng hơn 2 giờ do tuyến cao tốc này sẽ được kết nối với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Vũ Cảnh