Những dòng xe nghìn nghịt nhích từng chút một trong không gian ngột ngạt thường xuyên diễn ra không chỉ ở trung tâm, mà còn ở tất cả các cửa ngõ vào TP HCM, nhất là dịp cuối năm.

 


Theo Ban an toàn giao thông TP HCM, lượng xe gia tăng quá nhanh trong khi diện tích mặt đường không tăng, hạ tầng không đáp ứng kịp là nguyên nhân tất yếu đẩy giao thông thành phố rơi vào tình trạng "đông đặc".

"Mỗi ngày thành phố có hơn 1.000 xe máy và 180 ôtô đăng ký mới khiến áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP HCM ngày càng cao", đại diện Ban an toàn giao thông nói và cho biết một nguyên nhân khác nữa là do tình trạng đậu ôtô dưới lòng đường, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhất là vào dịp cuối năm cũng góp phần đẩy nạn ùn tắc lên đỉnh điểm.

Về việc này, TS Phạm Sanh - Giảng viên Đại học Giao thông vận tải - cho rằng, với lượng xe và người tăng như hiện nay, thành phố cần tập trung làm tốt các giải pháp ngắn hạn trước khi chờ các giải pháp dài hạn như metro, xe buýt nhanh hoàn thành. "Cần phải khảo sát lưu lượng xe đi lại trên các trục đường chính, từ đó mới có hướng xử lý các điểm giao cắt như mở rộng các điểm rẽ phải, hoặc phân luồng bớt lượng xe qua các đường nhánh để giảm áp lực ở tuyến đường chính", ông Sanh nói.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nhìn nhận "kẹt xe gây bức xúc nhất" đối với người dân thành phố bởi ngày nào họ cũng phải ra đường để đi làm, đi học. Ông yêu cầu các sở, ngành phải nỗ lực hết sức để kéo giảm tình trạng này.
 

Theo Hữu Nguyên/vnexpress

.